สว.คนละครึ่ง@ขอนแก่น

สว.คนละครึ่ง@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

เปิดบ้าน เปิดเมืองกันไปแล้ว อยู่กับ โควิด-19 กันให้ได้ ใช้ชีวิตกันปกติ แต่ไม่ประมาณ การ์ดไม่ตก คงจะไม่หงุดหงิด และทำมากินกันได้บ้างแล้ว แม้กำลังซื้ออาจยังไม่กลับมา

แต่สำหรับการท่องเที่ยว ภายในประเทศเอง พบว่า มีการเคลื่อนตัวของพลเมือง หนาแน่นมากขึ้น ตั๋วรถ ตั๋วเครื่องบิน เต็ม โรงแรม รีสอร์ท ที่พัก เต็ม รถติด …..

การเดินทาง ในยุคยามปกติ เราจะพบว่า เด็กๆ ฟรี, เด็กสูงไม่เกิน 120 ซม. เสียค่าโดยสารครึ่งราคา

ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุ  ซึ่งกำลังจะกลายเป็น คนกลุ่มใหญ่ของสังคมชาวโลก มีสัดส่วนมากขึ้น ทั่วโลก ในมิติการตลาด พวกเขาจึงเป็น ลูกค้ากลุ่มที่โตขึ้น ทุกๆวัน หลายสินค้า-บริการ  มีโปรโมชั่น เชิญชวนไปใช้บริการ/ซื้อสินค้า

เพื่อความรื่นรมย์ของการใช้ชีวิต การเดินทางไปไหนๆ อย่างมีความสุข ไปกันเป็นหมู่คณะเที่ยวกันไป เก็บเกี่ยวประสบการณ์ กันไปจนกว่าจะเดินทางกันไม่ไหว ตามสังขาร …..

วันนี้…หากจะไปไหนมาไหน  ลองมองๆว่า มีการเดินทาง จัดราคาให้ แบบครึ่งราคาบ้าง หรือ ลดราคาเป็นเงินเท่าไร เพื่อเป็นการช่วย เก็บ กำเป็น “เงินเก็บ” ไว้ได้นะ…

รถไฟฟ้า ทั้ง BTS และ MRT   จับมือกันลดให้ จ่ายครึ่งราคา และสีบัตรโดยสารสุดคลาสสิก

รถไฟ ไทย-รฟท., รถเมล์ ใน กทม., รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์,  รถทัวร์ บขส., เรือโดยสาร ลดราคาให้ จ่ายครึ่งราคา เมื่อแสดงบัตรประชาชน เวลาซื้อตั๋ว

ส่วนตั๋วเครื่องบิน มีเพียงบางราย ลดราคา 10-20 %  เพราะแต่ละราย ขาดทุนกันทั่วหน้า อยู่แล้ว ลดราคาไปก็เจ็บตัว  ซ้ำๆ อยู่อย่างนั้น

โลกออนไลน์ ที่นำมาใช้ในทางที่มีประโยชน์ ก็เป็นมุมนี้แหละ  รู้แล้วบอกต่อ ส่งต่อ ใช้ชีวิตกันอย่างมีความสุข ตามค่าเฉลี่ย ของอายุขัย คนละ 30,000 วัน บนโลกใบนี้…. นะ..นะ…

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง