ชวน ชิม ซอส@ขอนแก่น

ชวน ชิม ซอส@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

วันนี้ ขอคุยเรื่องเบาๆ ถึงเบามาก คือ เรื่องกิน ที่หลายคน วางสเปคว่า เป็นเรื่องใหญ่….เรื่องกินเรื่องใหญ่….เรื่องตาย… เรื่องเล็ก…  ฮา…

การกระจายทรัพยากร ที่เคยคิดว่าเป็นแนวเชิงการค้าเสรี ว่า แบ่งงานกันทำตามที่ถนัด บางซีกโลก จึงมีทรัพยากรที่จำเป็นของชาวโลก อย่าง น้ำมัน แก๊ส ถ่านหิน  บางซีก เป็นผลิตอาหาร แหล่งทองคำ ผลิตชิฟ ตัวสำคัญทางสมองกล เป็นต้น

เมืองไทย เป็นแหล่งอาหา ร ที่เราเคยและยังคงพูดคำเดิมได้ว่า เป็น “ครัวของโลก”  ครั้นเมื่อเกิดศึกสงคราม ข้าวยากหมากแพง น้ำมัน แก๊ส ขึ้นราคา นโยบายกีดกัน บอยคอตทางการค้า คือ เลิกค้าขายด้วย  ต่างคนต่างอยู่ บ้านใคร บ้านมัน  ส่งผลให้การขาดแคลนสินค้า อย่างที่เห็นกันในข่าวไปแล้วนะ

ปัจจัย 4 ที่ต้องยังชีพ คือ “อาหาร”  พบว่า เมืองไทย ยังคงทำหน้าที่เป็นแชมป์ ด้านการเป็นผู้ผลิตอาหาร วันนี้ขอเล่า ในมุมของการเป็นผู้ผลิตซอส และเครื่องปรุง

น้ำปลา : ส่งออกไปขาย ปีละ กว่า 2,601 ล้านบาท  มีสหรัฐอเมริกา เป็นตลาดใหญ่ กว่า 1 ใน 4  รองลงมาเป็น เมียนมา ญี่ปุ่น สปป.ลาว และเนเธอร์แลนด์ ลูกค้าน่าจะเป็นตลาดชาวเอเชีย ที่นิยมกินน้ำปลา

เครื่องแกงสำเร็จรูป : ส่งออกไปขาย ปีละ กว่า 2,215 ล้านบาท   มีสหรัฐอเมริกา เป็นลูกค้ารายใหญ่  กว่า 1 ใน 4   เช่นกัน พริกแกงไทย ครองใจ คนต่างชาติ และคนเอเชีย ที่รู้ฤทธิ์เดชความอร่อย ฝีมือโขลกน้ำพริกของคนไทย เด็ดดวงจริงๆ  ตามด้วย อังกฤษ ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ สวีเดน  เดินเข้าไปในซุปเปอร์มาร์เกต จะเห็น พริกแกงไทย วางบนชั้น เป็นทิวแถว น่าปลื้มจริงๆ  ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิด-19 สมุนไพรไทย ในอาหาร ยอดนิยมจริงๆ

ซอสพริก : ส่งออกไปขาย ปีละ กว่า 4,393 ล้านบาท   ตลาดใหญ่ คือ อังกฤษ  ตามด้วยเยอรมัน เนเธอร์แลนด์  สหรัฐอเมริกา และ สวีเดน  พบว่า ยุโรป ชอบซอสไทย

ผงชูรส : ส่งออกไปขาย ปีละ กว่า 7,196 ล้านบาท    แถบเอเชีย เป็นลูกค้ารายใหญ่ อย่าง ฟิลิปินส์ กว่า ร้อยละ 27 ตามด้วย สหรัฐอเมริกา เมียนมา กัมพูชา มาเลเซีย  ไม่น่าเชื่อ ใช่ไหม ว่า ผงชูรสไทย ส่งอออกทำเงินได้ขนาดนี้

ซอสถั่วเหลือง : ส่งออกไปขาย ปีละ กว่า 1,383 ล้านบาท    ตลาดใหญ่ คือ สหรัฐอเมริกา สปป.ลาว เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และ เวียดนาม

5 รายการ ข้างต้น นำเงินเข้าประเทศ ราว  17,773   ล้านบาท  สินค้าประเภทซอส และเครื่องปรุง ไทยเรา ส่งออกเป็นแชมป์ อันดับ 6 ของโลกเชียวนะ…

สินค้าที่เราเห็น ในสื่อมากขึ้น คือ น้ำปลาร้า อีสานแซ่บนัวของเรานี่แหละ ขึ้นห้าง และตลาดโตขึ้น จนมีกำลังซื้อสื่อประชาสัมพันธ์ ในทีวี เห็นกันบ้างแล้ว โอกาสหน้า อาจนำมาเล่าสู่กันฟัง ว่า ปลาร้า ของคนอีสาน ไม่เป็นที่รังเกียจ ร้องยี้.. เมื่อเจอกลิ่น อีกต่อไป เป็นกลิ่นหอมชวนชิม กลายเป็นวัฒนธรรมทางการกินที่ กลายเป็น เสน่ห์ อีกตัวของอีสาน-บ้านเฮา แซ่บ…….

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง