ยุวกาชาด-เนตรนารี-ลูกเสือ @ขอนแก่น

ยุวกาชาด-เนตรนารี-ลูกเสือ @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

ยุวกาชาด-เนตรนารี-ลูกเสือ ทั้งสามเรื่อง ล้วนเป็นกิจกรรมสำหรับเยาวชน มุ่งหวังให้พวกเขา เป็นเด็กดี มีวินัย รู้จักหน้าที่  มีความกล้าหาญ อดทน เพื่อหล่อหลอม เป็นคนคุณภาพ ในภายภาคหน้า

ยุคที่มีการก่อเกิด ทั้งสามกิจกรรม คือ รัชสมัย ของ ล้นเกล้ารัชกาลที่ 6

ลูกเสือไทย  ก่อตั้งในเมืองไทย ปี 2454 (111 ปี), เนตรนารี ก่อตั้งในเมืองไทย ในปีเดียวกัน และ ยุวกาชาด ก่อตั้งในเมือง ไทย ปี 2465 – ปีนี้ 2565 จึงมีอายุ ครบ 100 ปี

ลูกเสือโลก กำเนิด ในประเทศอังกเมื่อ ปี  2451, เนตรนารี  ปี 2452 และยุวกาชาด ปี  2462 ตามลำดับ

จำง่ายๆ ไม่ต้องสับสน….

ลูกเสือ กิจกรรม เด็กผู้ชาย     เนตรนารี คือ ลูกเสือหญิง

ยุวกาชาด คือ กาชาดเด็กๆ  อันนี้ ชื่อเขียนชัด ไม่ต้องแปล ถอดความ ไม่สับสน กันนะ

อุดมการณ์ และกิจกรรมหลักๆ คือ ให้พวกเขา ฝึกความมีวินัย อดทน แบ่งปัน ช่วยเหลือผู้อื่น มีจิตอาสา รักษาสุขอนามัย มีความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ สรุป คือ ฝึกให้เป็น “คนดี

เป็นกิจกรรม ในระดับนักเรียนมัธยม เรียนกันสนุกสนาน หลายคน เป็นภาพจำวัยเยาว์ และเป็นการเพิ่ม ดีกรีการ “แบ่งปัน”  ในกาลต่อมา

ปีนี้ 2565 เป็นปีครบรอบ 100 ของการก่อตั้ง “ยุวกาชาด”  ในประเทศไทย ขวบปี รอบปี ที่ผ่านๆ ไป เราอาจทบทวน ร่วมน้อมรำลึกถึง พระกรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ผู้ก่อตั้งยุวกาชาด ในประเทศไทย

การร่วมรำลึก วันดีๆ  ในวันก่อนเก่า ด้วยการทำกิจกรรมได้หลายรูปแบบ หนึ่งในนั้น คือ การจัดกิจกรรมสวนสนาม  ที่ช่วยสร้างความคึกคัก  ให้น้องๆ ได้แสดงพลังความพร้อมเพียง มีความสามัคคี

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 ณ สนามกีฬา โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม    อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา  มีการแสดงพลัง ของสมาชิกยุวกาชาด กว่า 400 คน  ด้วยกิจกรรมการเดินสวนสนาม  พร้อมเพรียง งามสง่า อิ่มใจ ในความพร้อมเพรียง  ภายใต้ การกำกับดูแลของหน่วยงานต้นสังกัด ระดับจังหวัด คือ สำนักงานศึกษาธิการ จังหวัดขอนแก่น

ธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น  เป็นประธานในพิธีสวนสนาม  เล่าว่า…. ตื่นเต้นไปกับเด็กๆ พวกเขาฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดี พลังเข้มแข็ง พร้อมเพรียงมาก นับเป็นกิจกรรม ที่ช่วยสร้างวินัยขั้นต้น ของการเป็นพลเมืองดี ในอนาคต  แดดร้อนเปรี้ยง แต่ ในใจ อบอุ่น ยิ่งนัก….

บันทึกช่วยจำ : สืบราคา เบื้องต้น ในพื้นที่ จังหวัดขอนแก่น  พบว่า เครื่องแบบ ของ ทั้งสามกิจกรรม  คือ ยุวกาชาด-เนตรนารี-ลูกเสือ จัดสรร ซื้อหา ด้วยงบประมาณ ราว 1,000./ บาท ต่อคน แบบครบเซ็ท

…………………………..

 

 

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง