งบ กระทรวงศึกษา มากสุด @ขอนแก่น

งบ กระทรวงศึกษา มากสุด @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

ลงมติผ่านกันไปแล้ว สำหรับงบประมาณแผ่นดิน ปี 2566 ซึ่งจะเริ่มใช้กัน ในเดือนตุลาคม นี้ เงินก้อนโต เป็นกระแสเงินสดที่จะช่วยขยับ ผลักดัน หมุดฟันเฟือง ทุกตัวของระบบเศรษฐกิจ เป็นงบจากภาครัฐบาล จัดสรร จำนวน 3,185,000 ล้านบาท …ไม่รวมงบประมาณ ของภาคเอกชน ที่เข้ามาสอดรับ กับนโยบายของรัฐ เป็นกำลังสอง ที่ช่วยเบิ้ลเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจ

มาพลิกดูกัน เบาๆ ว่า กระทรวงใด กวาดงบประมาณ ไปมากสุด…..

กระทรวงศึกษาธิการ มากสุด 325,900 ล้านบาท นับเป็นปริศนา ของคำถามที่ยังไม่มีคำตอบ เกิดภาพชัดๆ ว่า ใยการปฏิรูปการศึกษา จึงเงียบงันไป /ได้รับปันส่วนงบมากสุด แต่การศึกษา ใยสาระวันต่ำเตี้ยลง ล่ะ ?……….

กระทรวงมหาดไทย 325,578 ล้านบาท รองจากการศึกษา กระทรวง นี้ ต้อง บำบัดทุกข์ บำรุงสุข  ด้วยหลายโครงการ จึงต้องใช้เงินแยะ

กระทรวงการคลัง 285,230 ล้านบาท หลายโครงการ ต้องปั๊ม เศรษฐกิจ อย่าง คนละครึ่ง เที่ยวด้วยกัน  รวมทั้งต้องใช้หนี้ โครงการจำนำข้าว ก็ใช้เงินก้อนนี้แหละ

กระทรวงกลาโหม 197,292 ล้านบาท กำลังพี่ทหาร รั้วของชาติ อย่าถามนะว่า มีทหารไว้ทำอะไร  ยามศึก ต้องรบ ยามสงบ ต้องพัฒนาประเทศ

กระทรวงคมนาคม 180,502 ล้านบาท  ถนน สะพาน สนามบิน โครงสร้างพื้นฐานสำคัญ กับการพัฒนาเมือง  ที่เชื่อมจุดเข้าด้วยกัน

รัฐวิสาหกิจ  162,989 ล้านบาท  เป็นเงินอุดหนุน เพื่อให้ประชาชนจ่ายค่าบริการ น้อยลง

กระทรวงสาธารณสุข 156,408 ล้านบาท เรื่องสุขภาพสำคัญมาก โควิด-19  ต้องใช้งบ นี้

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  126,067 ล้านบาท  เกษตร กู้ชาติ ต้องใช้เงินในการสร้างความมั่นคง ด้านอาหาร

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 124,748  ล้านบาท  สถาบัน อุดมศึกษา สร้างบัณฑิต  ปัจจุบัน มีปรับตัว เข้าสู่ชุมชนมากขึ้น

เงินงบประมาณแผ่นดิน มาจากไหน …..?

ตอบ : มาจากภาษีทุกบาทของพวกเรา ทั้งภาษีบุคคล/นิติบุคคล และบวกอยู่ในค่าสินค้า และบริการแล้ว อาทิ  ภาษีมูลค่าเพิ่ม  ภาษีสรรพสามิต เป็นต้น

รู้อย่างงี้ …ยังจะหลบ เลี่ยงภาษีกันอีกไหม ? ? ?………..

บันทึกช่วยจำ : งบประมาณ ปี 2566 ถูกปรับลดลง จากปีก่อนหน้า  ราว 85,000 ล้านบาท หรือราว 2.7 %  เหตุเพราะ การจัดเก็บภาษี ได้ลดลง ด้วยสถานการณ์โควิด-19    จึงต้องรัดเข็มขัดกันจนเอวกิ่ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง