คนขอนแก่น เห็นด้วยขึ้นราคาค่าโดยสาร 5 สตางค์ ต่อ กม. หลังภาวะราคาน้ำมันแพงแบบฉุดไม่อยู่

79D9D21A-150C-4F20-AF92-359471B2B03D

คนขอนแก่น เห็นด้วยขึ้นราคาค่าโดยสาร 5 สตางค์ ต่อ กม. หลังภาวะราคาน้ำมันแพงแบบฉุดไม่อยู่ พบส่วนใหญ่หันมาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนตัวมากขึ้นเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย พร้อมแนะผู้ประกอบการราคาน้ำมันลดลงก็ต้องลดราคาค่าโดยสารลงด้วย

เมื่อเวลา 13.00 . วันที่ 29 มิ.. 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 3 .ขอนแก่น เพื่อสำรวจบรรยากาศการเดินทางด้วยรถโดยสารภายหลังจากที่มีมติอนุมัติให้ ปรับขึ้นค่าโดยสารรถประจำทาง หมวด 2 (วิ่งระหว่างกรุงเทพฯต่างจังหวัด) และหมวด 3 (วิ่งระหว่างจังหวัดจังหวัด และอำเภออำเภอ)  ปรับขึ้นค่าโดยสารได้ในอัตรา 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 4 .. เป็นต้นไป ส่วนรถ บขส.ยังให้ตรึงค่าโดยสารต่ออีก 3 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชน ซึ่งจากการสอบถามผู้ที่มาใช้บริการพบว่าส่วนใหญ่หันมาใช้บริการรถโดยสารมากขึ้นและเห็นด้วยกับการขึ้นค่าโดยสารเพราะราคาน้ำมันที่แพงขึ้นรถโดยสารสาธารณะจึงเป็นทางเลือกในการเดินทางมากกว่าการใช้รถยนต์ส่วนตัว

นายสังเวียน แก้วประเสริฐ  อายุ68 ปี  กล่าวว่า เดินทางมาจากสารคามจะกลับบ้านที่.พะเยา โดยมาแวะมาต่อรถที่ขอนแก่น แต่ก่อนใช้รถส่วนตัวเดินทางแต่เดี๋ยวนี้ใช้รถโดยสารแทนเพราะประหยัดกว่ารถยนต์ส่วนตัว และ ไม่ต้องขับเองให้เหนื่อย

ถ้าใช้รถยนต์ส่วนตัวในช่วงสภาวะน้ำมันแพงแบบนี้ ค่าน้ำมันไปมหาสารคามขอนแก่นพะเยา น่าจะอยู่ประมาณ 4,000-5,000 บาท เพราะต้องเดินทางประมาณ600 กิโลเมตร แต่เมื่อเลือกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ในเส้นทางขอนแก่นพะเยา ขาเดียวอยู่ที่คนละ 582 บาท ซึ่งแม้ในเดือนหน้าจะปรับขึ้นราคาค่าโดยสารโดยส่วนตัวต้องกลับมาใช้รถโดยสารเหมือนเดิมเพราะค่าโดยสารมีราคาถูกกว่าเติมน้ำมันและขับรถไปกลับเอง

นายสังเวียน กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการปรับขึ้นราคาค่ารถโดยสารอันมีสาเหตุมาจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้นนั้น โดยส่วนตัว  เข้าใจและเห็นใจผู้ประกอบการ และเห็นด้วยที่ปรับราคาขึ้น ในระยะนี้ที่ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว  แต่เวลาน้ำมันลดราคาลงผู้ประกอบการรถโดยสารก็ต้องปรับราคาค่าโดยสารลดลงด้วยไม่ใช่ขึ้นแล้วไม่ยอมลดทุกฝ่ายต้องเห็นใจซึ่งกันและกัน ซึ่งการใช้บริการรถสาธารณะยอมรับว่าช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้มาก

ขณะที่นายประเสริฐชัย ชาวโพธิ์ อายุ 41 ปี กล่าวว่า เข้าใจผู้ประกอบการว่าช่วงนี้ราคาน้ำมันแพงขึ้น และเห็นด้วยกับการขึ้นราคาค่ารถโดยสาร ซึ่งโดยส่วนตัวยปกติใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางเพราะสะดวกมากกว่า ใช้เวลาน้อยกว่า แต่ช่วงนี้เห็นราคาน้ำมันแล้วไม่ไหว จึงตัดสินใจมานั่งรถโดยสารไป ที่ .อุบลราชธานี

ขอนแก่นอุบลราชธานีระยะทางประมาณ 300 กว่ากิโลเมตร ถ้าเติมน้ำมันรถไปเองในราคาน้ำมันแบบนี้น่าจะต้องมีไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท แบบไปกลับ จึงหันมาใช้บริการรถโดยสารแทน ขณะที่การปรับขึ้นราคาค่าโดยสารก็ต้องดูอีกทีว่าจะขึ้นมากน้อยแค่ไหนแต่ถ้าราคาน้ำมันแบบนี้รถโดยสารคุ้มกว่าแน่นอน แต่ถ้ามีครอบครัวเดินทางไปกันหลายคนก็จะใช้รถยนต์ส่วนตัวเพราะสะดวกคล่องตัวมากกว่า

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง