เมื่อผมถูกแฮกไลน์ @ขอนแก่น

เมื่อผมถูกแฮกไลน์ @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

มนุษย์ สื่อสารถึงกัน แบบใจต่อใจ ผ่านช่องทางสื่อสารที่พัฒนาขึ้นตามยุคสมัย โลกใบนี้ มี สีขาว-สีดำ คนดี-คนชั่ว เราจึงพบว่า เกิดภัยทางออนไลน์ หลอกลวง เสียทรัพย์ เสียชีวิต-คิดสั้น ตามที่เป็นข่าวกันไปแล้ว…….

งานนี้ เป็นกรณีศึกษา จากเหตุการณ์จริง ของท่านปลัดจังหวัดขอนแก่น-ศุภชัย ลีเขาสูง  เจ้าตัวเล่าแบบ หน้างงๆ เหลือเชื่อ ว่า จะเกิดกับตัวเอง และ สุดทึ่งว่า พวกมิจฉาชีพ โค-ตะ-ระ ฉลาด พึงระวังกันไว้ ด้วยนะ

เช้าตรู่ ราวแปดโมงเช้า เศษๆ ของวันที่ 07  มิถุนายน 2565 ไลน์ส่วนตัวของหลายคน เด้งข้อความ ว่า …..

พอจะมีเงินในบัญชี 3000 ไหมครับ จะฝากโอนค่าโทรศัพท์ก่อนได้ไหมครับ ยอดโทรศัพท์จะตัดทันหัน พอดีติดคุยงานเรื่องที่ดิน กลับไปจ่ายไม่ทัน เดี๋ยวไม่เกิน 15.00 น กลับถึงบ้านแล้วจะรีบโอนคืนให้ครับ

หลายคนสะดุ้ง…ท่านปลัดจังหวัด จะมาไม้ไหน กันละ นี่…หลายคนฉุกใจคิดว่า น่าจะเป็น ไลน์หลอกหลวง เพราะเห็นข่าว ทำนองนี้ บ่อยๆ จึงเฉย เสีย… แต่กับบางราย ที่คุ้นเคยกัน การแสดงความห่วงใย ยามมิตรลำบาก เดือดร้อน ย่อมเป็นการแสดงออกถึงน้ำใจ นี่ไง… โจร จึงใช้มิติอารมณ์นี้ งัดขึ้น มาใช้ ซึ่งก็ได้ผล พบว่า มี 20 ราย โอนเงิน ตามจำนวน ที่ไลน์ (เท็จ) แจ้งมา  เบาะๆ เบื้องต้น เป็นเงิน 60,000 บาท อาจมีมากกว่านี้ แต่ไม่แจ้งบอก กัน……..เสียรู้ กัน ไปแล้วล่ะ…

ไวเท่าความคิด แจ้งความทันที และจับได้ทันควัน  4 คน จากการซัดทอด มี 5 คน ในอีก 8  วันต่อมา…

จากคำการของผู้ต้องหา เล่า หมดเปลือกว่า… ใช้วิธีแฮกเข้าไปทางเฟสบุ๊ค  แล้วส่งไลน์ เข้าไปหากลุ่มเป้าหมาย เข้าไปควบคุม ผ่าน OTP  จากนั้น จึงส่งกระจายข้อความ ไปยังเพื่อนๆ ที่อยู่ในไลน์ของ เหยื่อ จากนั้นรอรับเงินโอน ที่ปลายทาง

ผู้ต้องหา ทั้ง 4 คน ที่ถูกจับ ได้นั้น จัดว่าเป็นเยาวชน อนาคตดับวูบลงแล้ว พวกเขาอายุยังน้อย 17-18-22-28 ปี บางคนจึงต้องไปศาลเยาวชน

พบว่า มีขุมรังโจร บัญชีที่ใช้ผ่าน ทรูวอลเลต 138 บัญชี,บัญชีที่ใช้รองรับการโอนเงิน-หรือบัญชีม้า  10 บัญชี และ มีซิมการ์ด 76 ซิม

พวกเขามีผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้ว 38 คดี ในช่วงเวลา 2 เดือน คือ เมษา-พค 2565 วงเงิน ค่าเสียหาย ราว 10 ล้านบาท

แม่บอกแล้วว่า.. อย่าเชื่อ อย่าคุยกับคนแปลกหน้า…แต่นี่เป็นคนคุ้นเคย ทั้งนั้น…งั้นต้องท่องคาถา บทใหม่ “เงินทองของบาดใจ อย่าให้ใคร หยิบยืม หรือ โอนไป ให้ ง่ายๆ “ เชียวล่ะ…..

รวมถึง การชวนไปกรอกข้อมูล กับโพล กับแบบสอบถาม และอื่นๆ ทางออนไลน์ อย่าได้แหย๋ม เข้าไปยุ่งกับพวกเขา เชียว ถูกดูดเงิน หมดตัวกันมาแล้วนะ ……

บันทึกช่วยจำ :  การแจ้งความ ควรแจ้งที่   “ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี”  จึงจะสันทัดเฉพาะทาง ตามแกะรอย ได้ทันท่วงที….พี่ตำรวจจราจร เขาทำงานแบบนี้ให้ ไม่ได้ นะ..ขอบอก….

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง