แบ่งปัน คนพิการ@ขอนแก่น

แบ่งปัน คนพิการ@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

วัฒนธรรมขององค์กรธุรกิจยุคใหม่ มีค่านิยม ในการแบ่งปัน จากสินค้า หรือ บริการที่ตัวเองถนัด และลงมือทำอยู่นั้น สามารถแบ่งปัน กับสังคม ด้อยโอกาสในสังคม ย่อมได้รับการยกย่องในน้ำใจงาม  และก่อเกิดภาพพจน์ที่ดี ต่อองค์กร เชื่อมสายโยงไปถึง “ยอดขาย” ที่คนนิยมอุดหนุน ค้าขายกับคนดี  ส่วนคนขี้โกง ก็มักจะถูกบอยคอต เลิกคบค้าสมาคม ด้วย เป็นการลงโทษทางสังคม ที่เจ็บปวด…

อะไร ที่สะท้อน ความเป็นคนดี กันล่ะ….หนึ่งในนั้น คือ การดูแล คนพิการ-ด้อยโอกาสทางสังคม เป็นการแบ่งปัน ที่ปลื้มใจ ทั้ง “ผู้ให้” และ ดีใจของ “ผู้รับ

บริบทที่ต่างกัน แต่สามารถเชื่อมโยงกันได้ ประหนึ่งภาพจิ๊กซอร์ ที่ถูกขยับ จับวาง เป็นภาพที่สวยงาม สมบูรณ์  ใครเห็น ใครก็ชื่นใจ…..

ตัวอย่างเล็กๆ ของน้ำใจ….เกิดขึ้นเมื่อ กลุ่มคนพิการ-นำทีมโดย น้องเกด-เกศราเกษราภรณ์   หลวงจันทร์   ชาวอำเภออุบลรัตน์  จังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา เธอเกิดอุบัติเหตุทางรถ มอเตอร์ซด์ ใน กทม.-พิการท่อนล่าง ต้องนั่งรถเข็น ตลอดชีวิต  จึงกลับมาบ้านเกิด ตั้งหลัก ทำใจอยู่พักใหญ่ สารภาพว่า เคยคิดสั้น จะลาโลก ที่แสนรันทดใบนี้ ไปเสียเถอะ…. แต่ก็ยูเทิร์นใจ เลี้ยวกลับมา  จนค้นพบความเป็น “ผู้นำ” ที่สิงอยู่ในตัวเอง นอกจากจะดูแลตัวเองได้ด้วยพลังใจอันแรงกล้า และเข้มแข็งแล้ว ยังลุกขึ้นเป็นตัวแทนของเพื่อนสมาชิก แสดงความตั้งใจ ในการประกอบสัมมาอาชีพ จึงมีผู้ใหญ่ใจดี มองเห็นแววตามุ่งมั่นของเธอ

วันนี้ เธอ และ เพื่อนสมาชิก  อีก 8 คน  พักอาศัยอยู่ที่อำเภออุบลรัตน์  รวมตัวกัน เรียกกัน ตั้งชื่อ กลุ่ม ว่า  “มนุษย์ล้อไม้” เพราะฝึกปรือฝีมือ จาก “ร่างกายท่อนบน”   เป็นงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ ชิ้นงาม หลายแบบให้เลือกซื้อ ไปใช้งานกันได้ แบบอิ่มใจ

มีหลายหน่วยงาน  ทั้งภาครัฐ และเอกชน ยื่นมือมาให้ความช่วยเหลือ เธอและเพื่อน ในรอบ 5 ปี ท่านมา พบว่า ชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขา มีความสุข กับงานที่ลงมือทำงาน เป็นงานสุจริต ที่ทำงาน ด้วย “ช่วงบน”  เมื่อ ช่วงล่างสูญเสียไป ยังมีอีกหลายอวัยวะ ในร่างกาย จะท้อไปใยกัน…….

ล่าสุด บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน)  ขออาสา ไปมอบอุปกรณ์  วัสดุ ประเภท ไม้แผ่น กาว แชล็ค กระดาษทราย และ อื่นๆ เพื่อนำไปประกอบงานฝีมือ  “งานไม้” มูลค่า 59,845./บาท เป็นงานไม้ ส่งขายกับ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอปขอนแก่น เมื่อบรรลุข้อตกลงกัน สำหรับ งานปราณีต บรรจงใจ  จัดเตรียมเป็นชุดของขวัญปีใหม่ 2566 ผนวกเข้ากับสินค้าภูมิปัญญา จากใจชาวขอนแก่น ส่งขายไปทั่วประเทศ

สามประสาน คือ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอปขอนแก่น- บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน )- กลุ่มผู้พิการ- มนุษย์ล้อไม้ จึงเป็นพลัง ที่รอผลผลิต “กระเช้าไม้”  ฝีมือกลุ่มมนุษย์ล้อไม้-ผู้พิการ ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ใจเกินร้อย ของพวกเขา ….สู้สู้….

เป็นตัวอย่าง ที่สุดยอด อีกกลุ่ม ที่มองภาพเห็นชัดเจน เมื่อ สู้ด้วยตัวเอง เป็นเริ่มต้น จากนั้น จะพบสายธารน้ำใจ จากสังคมไทย เข้ามาเติม หากทำตรงข้าม ก็จะเหี่ยวเฉา รอวันกลับบ้านเก่า…เอวัง…

ชีวิตเรา…เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะสู้ เติมพลังบวก สร้างคุณค่าให้ตัวเอง สังคมยอมรับ ให้ความเกื้อกูล ขับเคลื่อน เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง เป็นความสุข ที่ปลายลมหายใจ ที่เข้า-ออก ใช่ไหม….

บันทึกช่วยจำ : ขอขอบคุณ คุณสลิลทิพ  เรืองสุทธิภาพ กรรมการบริหาร  บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน ) ที่อนุมัติ การแบ่งปันน้ำใจ ทันที โดยไม่รั้งรอ เมื่อได้รับคำร้องขอ ขอกุศลส่งให้กิจการเจริญรุ่งเรือง อยู่คู่กับชาวขอนแก่น  สืบไป

คุณชยพร เกตมะณี ผู้จัดการ ดูโฮม สาขาขอนแก่น พร้อมพนักงาน เดินทาง ไปมอบอุปกรณ์ ให้กลุ่ม “มนุษย์ล้อไม้” ถึงที่พัก อำเภออุบลรัตน์
คุณไชยพร เกตมะณี ผู้จัดการ ดูโฮม สาขาขอนแก่น พร้อมพนักงาน เดินทาง ไปมอบอุปกรณ์ ให้กลุ่ม “มนุษย์ล้อไม้” ถึงที่พัก อำเภออุบลรัตน์

 

ไม่นานเกินรอ จะพบฝีมือ งานไม้ ปราณีต ฝีมือของกลุ่ม “มนุษย์ล้อไม้” –ผู้พิการ ใจเกินร้อย
ไม่นานเกินรอ จะพบฝีมือ งานไม้ ปราณีต ฝีมือของกลุ่ม “มนุษย์ล้อไม้” –ผู้พิการ ใจเกินร้อย

 

น้องเกด-เกศราเกษราภรณ์ พาคณะเยี่ยมชม ห้องปฏิบัตการ งานไม้ของเธอและสมาชิก ภูมิใจนำเสนอมั่กมาก
น้องเกด-เกศราเกษราภรณ์ พาคณะเยี่ยมชม ห้องปฏิบัตการ งานไม้ของเธอและสมาชิก ภูมิใจนำเสนอมั่กมาก

 

ผลงาน เฟอร์นิเจอร์ไม้ ชิ้นเล็ก ชิ้นน้อย วางในบ้าน คุณๆ ด้วยมโนแห่งความเกื้อกูล เลือกสักชิ้นไหม.....
ผลงาน เฟอร์นิเจอร์ไม้ ชิ้นเล็ก ชิ้นน้อย วางในบ้าน คุณๆ ด้วยมโนแห่งความเกื้อกูล เลือกสักชิ้นไหม…..
Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง