ร้านพวงหรีดและดอกไม้สดขอนแก่น ยังไหว ขอตรึงราคาจำหน่ายเริ่มต้นพวงละ 500 บาทเช่นเดิม แม้ต้นทุนดอกไม้จะแพงขึ้น

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 มิ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาพวงหรีดและดอกไม้สดสำหรับการใช้ในงานศพ หลังพบว่าราคาต้นทุนดอกไม้สดในระยะนี้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอันมีผลมาจากภาวะราคาต้นทุน โดยเฉพาะราคาน้ำมัน ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจที่ร้านดอกไม้แมว ซึ่งตั้งอยู่ เลขที่ 203 ถ.รื่นรมย์ ตรงข้ามตลาดตองแปด เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า ร้านยังคงตรึงราคาจำหน่ายพวงหรีดแบบดอดไม้สดและดอกไม้สำหรับการใช้ประดับตกแต่งหน้าศพหรือเมรุ ในราคาเดิมต่อไป เนื่องจากไม่อยากที่จะให้ลูกค้าโดยเฉพาะผู้ที่สูญเสียได้รับผลกระทบไปมากกว่านี้

นายสุรชาติ มีแสงเงิน เจ้าของร้านดอกไม้แมว กล่าวว่า ยอมรับว่าช่วงนี้ราคาดอกไม้สูงขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก อันมีผลมาจากสภาพอากาศ ที่ทำให้ดอกไม้มีผลผลิตที่ลดลง รวมทั้งราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาดอกไม้มีการปรับขึ้นตามกลไกของตลาด ซึ่งยอมรับว่าร้านยังคงต้องแบกต้นทุนเนื่องจากยังไม่มีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายในกลุ่มพวงหรีดและดอกไม้สดสำหรับการใช้งานศพ แต่อย่างใด

“ดอกไม้ที่ทางร้านใช้ประจำทุกวันจะมีดอกมัม ปัจจุบันกำละ 180-200บาท แต่ก่อน 120-150บาท, ดอกคาเนชั่น กำละ 200-250บาท แต่ก่อน 150บาท ซึ่งดอกคาเนชั่นนั้น 1 กำจะมี 20 ดอก, ดอกเบญจมาศ กำละ 130-150 บาท ก่อนหน้านี้กำละ 100 บาท โดย 1 กำจะมี 10 ดอก และแม้ราคาต้นทุนดอกไม้จะปรับแพงขึ้น ร้านยังคงตรึงราคาจำหน่ายพวงหรีดดอกไม้สดในอัตราเริ่มต้นที่พวงละ 500 บาท เช่นเดิม หรือแล้วแต่ลูกค้าจะสั่ง ในขณะที่พวงหรีดพัดลมเริ่มต้นที่พวงละ 800-2,500 บาท สำหรับดอกไม้สดที่ไปจัดประดับตกแต่งในงานจะเริ่มต้นที่ 3,500-10,000 บาท หรือแล้วแต่จะสั่ง หรือแล้วแต่กำลังซื้อของลูกค้า”

นายสุรชาติ กล่าวต่ออีกว่า ราคาดอกไม้ต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้นปรับขึ้นนั้น ขึ้นมาได้กว่า 5 เดือนแล้ว ร้านยังไม่มีการปรับขึ้นราคาเพิ่มขึ้นแต่อย่าง
ใด ขณะเดียวกันที่ผ่านมาพวงหรีดราคา 500 บาทจะขายดี แต่ปัจจุบันราคา 1,000 บาท จะขายดีกว่าเพราะคนอยากได้ที่ให้ดูใหญ่ขึ้นและบางกลุ่มก็สั่งพวงหรีดพัดลมมากกว่าดอกไม้สดเพราะสามารถนำไปใช้งานได้ต่อ อย่างไรก็ตามร้านจะยังคงตรึงราคาจำหน่ายต่อไปและลดแลกแจกแถมเช่นเดิม ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าในช่วงของโควิดระบาดยอดจำหน่ายของทางร้านจะตก เนื่องจากศพมีการฌาปนกิจเร็วขึ้น และบางงานไม่มีการจัดพิธี แต่ระยะนี้สถานการณ์ดีขึ้นตามมาตรการผ่อนคลายจึงทำให้ร้านเริ่มมีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง