สีชมพู-รับเลือด ทะลุแสน@ขอนแก่น

สีชมพู-รับเลือด ทะลุแสน@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

การรับบริจาคโลหิต เป็นภารกิจหลักของสภากาชาดไทย ที่มอบหมายให้อยู่ในความดูแลของ เหล่ากาชาดของแต่จังหวัด ตามที่ทราบกัน

และรู้กันว่า “โลหิต” ไม่ได้มีขายกันนะ รวมทั้งอวัยวะ ทุกชิ้น เพราะถือว่า เป็นไปตามหลักมนุษยชน จะมีแขน ขา ปีก อก ห้อยแขวนตามตลาดสด ได้อย่างไรกัน …จะ อื่ยยย…

คุณหมอ ผู้เชี่ยวชาญ เรื่องโลหิตวิทยา ให้ข้อมูลว่า เลือดสำรอง หากเป็นระดับที่คุณหมอจะสบายใจ ควร มีสำรองการใช้งาน ไว้สัก 14 วัน แต่วันนี้-วันที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19  วันสำรองเลือด เหลือติดก้นถัง เพียง 3 วัน 5 วัน ยังเคยเกิดขึ้นมาแล้วนะ

เชื่อว่า เมื่อสถานการณ์คลายตัวลง ระดับโลหิตสำรอง น่าจะ ดีขึ้น พอได้ใจชื้น และอุ่นใจ กันได้บ้าง ดูจาก เหตการณ์นี้ซิ… การรับบริจาคโลหิต เมื่อ 24 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ทะลุ 1 แสน ซี.ซี. ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก..ขยับมาฟังกันหน่อยไหม…..

หอประชุมอำเภอสีชมพู  คราคร่ำ ด้วยผู้คน พวกเขาตั้งใจ ไม่นอนดึก ไม่ดื่ม เพราะเตรียมตัวมาบริจาคโลหิต  ครั้งนี้มามากกว่าทุกครั้ง อาจเป็นเพราะ ก่อนหน้านี้ ต้องเว้นระยะ ต้องกักตัวอยู่บ้าน และบางคนอาจลดความเสี่ยง เมื่อจะออกนอกบ้าน หรือต้องเจอกลุ่มคนมากๆ

เจ้าหน้าที่ จากศูนย์คลังเลือดกลาง โรงพยาบาลขอนแก่น กางเตียงผ้าใบ 20 เตียง อย่างรวดเร็ว อีกโต๊ะ ใช้เข็มจิ้มเจาะตัวอย่างเลือด วัดความดัน ชั่งน้ำหนัก ติดสติ๊กเกอร์หลอดขนาดเล็ก เตรียมเข็มเจาะ ถุงเลือด วางบนอุปกรณ์โยกๆ เพื่อไม่ให้เลือดนิ่งตกตะกอน และชั่งน้ำหนัก ตามเกณฑ์ ตั้งแต่ถุงเล็กสุด 350  ถึง 450 ซี.ซี.

กลุ่มผู้บริจาค ในวันนั้น เป็นคนในพื้นที่ อาทิ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  ตบเท้ากันมาคึกคัก มากกว่าทุกครั้ง นี่ยังไม่มีกลุ่มนักเรียน มาเลยนะ เพราะเป็นช่วงเพิ่งเปิดเทอม อีกสามเดือนข้างหน้า คงคึกคัก กว่านี้อีกนะ…

ปิยพงษ์  คลังทอง นายอำเภอ อำเภอสีชมพู เล่าแบบปลื้มๆ ว่า ครั้งนี้ มีแรงขับเคลื่อนมาจากท่านนายกเหล่ากาชาด จังหวัดขอนแก่น ที่มอบของรางวัลมาเป็นประเดิม เป็น “หม้อทอดไร้น้ำมัน”  จึงนำลงไลน์ในกลุ่มคนทำงานในอำเภอ จึงได้รับการตอบรับ ทั้งตัวจะมาเองและมอบสิ่งของมาได้ลุ้นโชคกัน รวมเกือบ 40 ชิ้น ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ผลรวมในวันนั้น  มีผู้บริจาคโลหิต  จำนวน 242 ราย ได้รับโลหิต  105,400 ซี.ซี. ในจำนวนนี้ เป็นบริจาคครั้งแรก 87 ราย ประสงค์แจ้งบริจาคดวงตา  5 ราย และบริจาคอวัยวะ 5 ราย

นับเป็นไม่บ่อยครั้งที่ ได้รับโลหิต ทะลุแสน ซี.ซี.  เหตุการณ์ หากจะเกิดขึ้น มักเป็นกลุ่มของนักเรียน นักศึกษา แต่คราวนี้ เป็น ประชาชนล้วนๆ จึงน่าจะเป็นสัญญาณที่ดี ที่จะบอกเราว่า การใส่ใจของ ผู้นำ ย่อมนำมาซึ่งผลลัพท์ ที่ยิ่งใหญ่ได้เสมอ……

บันทึกช่วยจำ : อำเภอสีชมพู ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมือง จังหวัดขอนแก่น ราว 133  กิโลเมตร ประชากร 77,227 คน บรรยากาศท่ามกลางขุนเขา อากาศดี ปลูกพืชผัก ในฤดูหนาว ได้งามอวบ

”ให้เลือด ให้ชีวิต”  บริจาคเท่านั้น ห้ามซื้อขาย
”ให้เลือด ให้ชีวิต” บริจาคเท่านั้น ห้ามซื้อขาย

 

กำลังใจสำคัญ-การทำงานของเหล่ากาชาด จังหวัดขอนแก่น
กำลังใจสำคัญ-การทำงานของเหล่ากาชาด จังหวัดขอนแก่น

 

ของรางวัล “จูงใจ”  แต่ไม่สำคัญ เท่า “เต็มใจ” และ “ปลื้มใจ”
ของรางวัล “จูงใจ” แต่ไม่สำคัญ เท่า “เต็มใจ” และ “ปลื้มใจ”
Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง