สินค้าใหม่ในศูนย์โอทอป@ขอนแก่น

สินค้าใหม่ในศูนย์โอทอป@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

เริ่มเปิดบ้าน เปิดเมือง กันแล้ว พบว่า สนามบินดอนเมือง, สุวรรณภูมิ, ท่ารถ-หมอชิต, เอกมัย, บขส.ในหลายจังหวัด มีผู้คนคึกคัก มากขึ้น ต้องทำงานแบบ เจอกันตัวเป็นๆ ระบบเศรษฐกิจ จึงเริ่มขยับ มีชีพจรเต้นเล็กๆ เบาๆ หากมองกราฟในจอ ก็ เริ่มมีหยักๆ ไม่นิ่งๆ เหมือนเวลาที่ผ่านมา  ในห้วงสถานการณ์ โควิด-19

ผู้ประกอบการ คนตัวเล็ก ของประเทศ คือ ผู้ผลิต สินค้าโอทอป ที่ว่ากันว่า พายุเศรษฐกิจรอบนี้ ตายเรียบ รายเล็ก-รายน้อย ไปก่อน เพราะสายป่านไม่ยาวพอ

กลยุทธ “การตลาดนำ” ยังเป็นเรื่องสำคัญของสินค้าทุกประเภท  สินค้าโอทอปก็เช่นกัน และอาจควรหลุดออกจากภาพพจน์เดิมๆ ที่ว่า สินค้าโอทอปจะบ้านๆ และขายถูกๆ

การยกระดับสินค้า การให้ความรู้กับผู้ประกอบการ จึงเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพราะการตลาดและความต้องการของลูกค้า ไม่มีที่สิ้นสุด เช่นกัน…..

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอปขอนแก่น ปรับปรุงและเปิดทำการอีกครั้งมาแล้วตั้งแต่เมื่อ วันที่ 10 เดือนพฤศจิกายน 2562  ที่ผ่านมา ปลายปี เจอโควิด-19 ปี 2563-2564 เราต้องผจญ กับโรคอุบัติใหม่ จนวันนี้-23 มิถุนายน 2565 วันที่ปิดต้นฉบับ สถานการณ์ เริ่มกลับคืนมาเกือบเป็นปกติของการใช้ชีวิต เดินทาง ไปไหน มาไหน ได้แล้ว เด็กๆ เปิดเทอม ไปโรงเรียน ทุกชั้นปี

แต่ที่ยังไม่ฟื้นตัว คือ เศรษฐกิจ ที่ฟุบตัว  ตามมาด้วยเงินเฟ้อ  จากภาวะ “ข้าวของแพง”    ไล่จากราคาน้ำมัน ต้นทุน-ต้นน้ำของการผลิต

อีกช่องทางของการช่วย คนตัวเล็ก ด้าน “การตลาด”  คือ การเปิดพื้นที่ขายสินค้า ให้กับผู้ประกอบการสินค้าโอทอป บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด ในฐานะผู้บริหาร ศูนย์ฯ จึงวางนโยบายในการเปิดรับสินค้าโอทอป ให้เข้ามาจำหน่ายในศูนย์ฯ  4 ครั้งต่อปี คือ ทุกๆ 3 เดือน

รอบล่าสุด คือ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ประกอบการ จำนวน 20 ราย จาก 10 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น  นำสินค้า 44 ประเภท เข้ามานำเสนอ

ผลการคัดเลือก คือ มีสินค้า ผ่านตามเกณฑ์ จำนวน 24 ประเภท ผลิตโดยผู้ประกอบการ 10 ราย 7 อำเภอ ซึ่งจะถูกนำมาวางขายในศูนย์ฯ ตามกระบวนการ และขั้นตอน เป็นลำดับไป

จึงขอแจ้ง ชาวขอนแก่น หรือ แขกที่มีโอกาสมาเยือน รวมทั้งนักท่องเที่ยว แวะเข้าไป อุดหนุนกันได้  ศูนย์ฯ เปิดทำการ ทุกวัน-ไม่มีวันหยุด 8 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น ข้างศาลากลางจังหวัดขอนแก่น –ตรงข้ามธนาคารออมสิน

บันทึกช่วยจำ : ข้อมูลจาก พัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น เมื่อ วันที่ 30 เมษายน 2565  พบว่าตัวเลขจากทั้ง 26 อำเภอ มีผู้ประกอบการ จำนวน  3,207 ราย และ สินค้า 4,093 ชนิดสินค้า

   

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง