วิ่ง 4,000 คน @ขอนแก่น

KHONKAEN10

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

คนยุคนี้ มีความรู้ ในการใช้ชีวิต ละเอียดละออมากขึ้น ว่า กินอย่างไร อยู่อย่างไร จึงจะมีสุขภาพ พลานามัยแข็งแรง

กระแส การออกกำลังกาย ยอมรับกันว่า “พี่ตูน-บอดี้สแลม”  มีส่วนในการกระตุ้น กีฬาประเภทเดิน-วิ่ง เมื่อเขาวิ่ง จากเหนือจรดใต้ สร้างปรากฏการณ์  กลายเป็นกีฬายอดนิยม ในเวลาต่อมา

กิจกรรม/ กีฬา ที่เป็นการนัดเจอกันของหมู่คน กลุ่มก้อนของคน นับร้อย นับพัน ในคราวเดียวกัน พวกเขารู้ว่า สุขภาพที่แข็งแรง เริ่มได้ด้วยสองขาของตัวเอง

ก่อนหน้านี้-ก่อน โควิด-19 พบว่า กีฬา เดิน-วิ่ง มีจัดกิจกรรมกัน เกือบทุกวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ แต่เมื่อโลกต้องหยุดลง ทุกอย่างจึงเงียบเหงา รอวัน เวลาที่เหมาะสม คืนกลับมาอีกครั้ง

จากปลายปี 2562 ล่วงมาถึง ปี 2563 และ 2564 ที่ชาวโลก ต้อง ลุ้นระทึก…อยู่ในบ้านตัวเอง… ที่สุดมนุษย์ ก็เรียนรู้ และค้นพบ ยารักษาโรค ปรับตัว เพื่อความอยู่รอด

ปี 2565….วันนี้….เริ่มคลายล็อก พร้อมเดินทาง บนเส้นทางเดิน แต่ด้วยบริบทใหม่ ของการใช้ชีวิต

คุณชาญณรงค์  บุริสตระกูล  ประธานหอการค้า จังหวัดขอนแก่น  สุ่มวางแผน จัดงานวิ่ง แบบคิด คิด ในกระดาษ วาดหวัง ว่า โควิด-19 น่าจะจางลงบ้างแล้ว ในฐานะผู้นำ องค์กรภาค เอกชน  ที่มองเห็น พลังแห่งโมเม้นตั้ม ที่จะช่วยสร้างแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจได้  คือ การจัดกิจกรรมนำร่อง เป็นตัวอย่าง ว่าหากพวกเราไม่หยุดนิ่ง ลุกขึ้นสู้ ย่อมนำมาซึ่งบรรยากาศแห่งการค้าขายได้อีกครั้ง ที่สำคัญ ต้องอยู่กับ โควิด-19 ให้ได้

เช้าตรู่…เวลา ตี 4 …อาทิตย์ที่ 05 มิถุนายน 2565  นักกีฬาวิ่ง พร้อมกับ กิจกรรม การวิ่ง ที่ชื่อว่า KHONKAEN10 หมายถึง การวิ่งระยะทาง 10 กิโลเมตร และมีภาคสายย่อ 5 กิโลเมตร เป็น FUN RUN-วิ่งสนุกสนาน ออกกำลังกายได้เหงื่อ ได้เพื่อน กลับคืนมา อีกครั้ง

หน้าตาทุกคน แช่มชื่น หน้าตา จริงจัง ยังกะ รอคอยมานานมากแล้ว ที่จะออกจากบ้าน มาวิ่งแบบนี้…..

พบว่า มีนักวิ่งลงทะเบียน มาจาก ทั่วประเทศ ออนไลน์ สะดวก จัดเวลา วางแผนได้เอง คนคึกคัก เงินสะพัด ปิดถนน บางจุด เพื่ออำนวยความสะดวก มีเสียงบ่นบ้างเล็กๆ ตามประสา คนขี้บ่น สายๆ การจราจรก็เป็นปกติ  จุดปล่อยตัวคือ ประตูเมือง วิ่งผ่าน ไปสถานีรถไฟขอนแก่น  มีสมาชิกในชุมชน ออกมาช่วยเชียร์ ให้กำลังใจนักวิ่ง เป็นระยะ ที่พวกเขาวิ่งผ่านไป  เป็นความน่ารัก ของคนไทย ที่อื่นๆ ไม่มีในโลก แหละ…..

ถึงเส้นชัยกันแล้ว มีของกินรอ อยู่เพียบ มั่กมาก  จากเจ้าอร่อย เจ้าดังแห่งเมืองขอนแก่น เชียวล่ะ  นักวิ่งหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง ใครว่า เรื่องกิน เรื่องเล็ก ต้องคิดใหม่ ล่ะ….

นักวิ่ง เกือบ 4,000 คน พวกเขามีความสุข กับการมีส่วนร่วมในภาพประวัติศาสตร์  อิ่มใจกลับบ้าน และเริ่มทวงถาม ถึง การวิ่งระยะ 21 กิโลเมตร ที่มีข่าวว่า จะเกิดขึ้น ในเร็วๆนี้……วู้..วู้..

บันทึกช่วยจำ : ชาวขอนแก่น ขอขอบคุณ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ผู้สนับสนุน รายแรก-รายใหญ่ ที่ทำให้เกิดมีแรงเหวี่ยงของงาน ตามมาได้อีก หลายตัน

       

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง