ถอดแมสก์ปั่นเที่ยวน้ำตกบ๋าหลวง แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น (มีคลิป)


เมื่อเวลา 05.00 น. เช้าวันนี้ (20 มิ.ย.65) ทางชมรมผู้ขับขี่จักรยานอำเภอกระนวน นำโดยนายบุญธรรม วิเศษลา ได้รวมกลุ่มกันปั่นจักรยานออกท่องเที่ยว เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ชมความสวยงามตามธรรมชาติ และสูดอากาศบริสุทธิ์เข้าสู่ปอดให้เต็มอิ่ม หลังจากที่รัฐบาลได้เปิดประเทศ และให้ประชาชนสามารถถอดหน้ากากอนามัยออกได้แล้วตามความใสมัครใจ

โดยวันนี้ทางชมรมผู้ขับขี่จักรยาน ได้มุ่งหน้าไปที่วนอุทยานน้ำตกบ๋าหลวง ต.ห้วยยาง อ.กระนวน ระยะทาง 30 กม.เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปได้ออกมาท่องเที่ยว ชมความสวยงามตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้บ้าน หรืออยู่ภายในท้องถิ่นของตนเอง เพื่อสร้างคุณค่าให้กับแหล่งท่องของชุมชน สนับสนุนเศรษฐกิจที่บ้านเกิด ในยุคน้ำมันแพง ไม่ต้องเดินทางไกลให้เหนื่อย สิ้นเปลืองเศรษฐกิจของครัวเรือนอีกต่างหาก

สำหรับน้ำตกบ๋าหลวงแห่งนี้ น่าจะติดอันดับในใจใครหลายๆ คนเลยทีเดียว เพราะว่าความสวยของวิวธรรมชาติที่นี่ ไม่แพ้ที่ไหนๆ เลย จัดว่าเป็น ที่เที่ยวสวย ประจำ ภาคอีสาน เลยก็ว่าได้ค่ะ แม้แต่ น้ำตกบ๋าหลวง แห่งนี้ ก็มีความไม่ธรรมดา บริเวณโดยรอบจะเป็นป่าดงดิบ มีต้นไม้ใหญ่ปกคลุม และน้ำตกก็สวยงาม เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ โดยน้ำตกนี้เกิดจากลำห้วยยางซึ่งมีต้นกำเนิดจากภูเขาสวนกวาง ไหลลงผ่านลานหินทราย แล้วตกลงสู่พื้นล่างทำให้เกิดเป็นน้ำตกขนาดเล็ก สูง 10 เมตร แล้วไหลลงสู่ห้วยสายบาตรอีกที ก่อนจะไหลรวมกับแม่น้ำลำปาวต่อไป

น้ำตกบ๋าหลวง จะมีเที่ยวด้วยกันทั้งหมด 3 ที่แรกก็คือตัวน้ำตกบ๋าหลวงที่เป็นลานหินนี่เองค่ะ จุดที่สอง นั้น คือ น้ำย้อย ที่อยู่ห่างจากที่แรกไป 200 เมตร จะมีผาน้ำตกสูง 5 เมตร มีแอ่งน้ำที่สามารถลงเล่นน้ำได้ และ ที่สุดท้ายคือ อ่างนางลอย ห่างจากที่แรก 500 เมตร เป็นบริเวณของอ่างน้ำหลายอ่างต่อกัน แต่ละอ่างนั้น จะลดหลั่นกันตามระดับความสูง ยาวต่อกันมากกว่า 40 เมตร เป็นน้ำตก ของจังหวัดขอนแก่น ที่เที่ยวสนุกและน่าไปสุดๆ อีกหนึ่งแห่ง

หลังจากเที่ยวน้ำตกบ๋าหลวง ถ่ายภาพที่ประทับใจ สูดอากาศบริสุทธิ์เข้าเต็มปอดแล้ว กลุ่มนักปั่นก็ได้แวะดื่มกาแฟที่คาเฟ่กาแฟบ๋าหลวง ตั้งอยู่ก่อนถึงวนอุทยานน้ำตกบ๋าหลวง เพียง 500 เมตร โดยการรวมกลุ่มของวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรรักษาโรค มีชาวบ้านในพื้นที่คอยต้อนรับให้บริการอย่างดี ซึ่งร้านกาแฟบ๋าหลวงแห่งนี้เปิดเป็นคาเฟ่น่ารักๆ จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติสามารถชมวิวได้รอบตัว 360 องศา และเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ อ.กระนวน อีกด้วย มีโซนโฮมสเตย์บริการนักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติสุดแสนเย็นสบาย สัมผัสหมอกยามเช้าและยามค่ำคืนอีกด้วย โดยราคาอยู่ที่ห้องละ 700 บาทเท่านั้น หากใครมาเที่ยวแล้วไม่อยากกลับ สามารถพักค้างคืนได้ และยังมีลานกางเต้นท์ให้สามารถกางเต้นท์นอนพักอีกก็ยังได้

นายบุญธรรม วิเศษลา กล่าวว่าการรวมกลุ่มกันปั่นจักรยานออกท่องเที่ยวในครั้งนี้ ทางกลุ่มจะเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ ในชุมชนที่อยู่ใกล้ๆ สามารถไปกลับได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนท้องถิ่น เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้เป้นที่ทราบกันดีว่าอยู่ในยุคข้าวยากหมากแพง การเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ใกล้ ๆ เดินทางด้วยจักรยานไปกลับ ก็เป็นการประหยัดน้ำมันได้เป็นอย่างดี และไม่สิ้นเปลืองเงินซื้อน้ำมันในช่วงที่น้ำมันแพงอยู่ในขณะนี้อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง