เอเปค 2022 @ขอนแก่น

เอเปค 2022 @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

จะมีการจัดประชุมระดับภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ที่ ขอนแก่น-บ้านเฮา รู้ยัง ?????….

ม๊ะ…ขอเล่าสู่กันฟัง ไม่รู้ก้อไม่เป็นไร ยามนี้…. ข้อมูลออนไลน์ มากมาย ท่วมโลก  เราเองได้ติดตามข่าวสารบ้านเมือง เป็นพลเมืองแอคทีฟ  แต่ในความเป็นจริง ส่วนใหญ่ มักจะเลือกรับสื่อที่ถูกใจ ขัดใจ… ไม่ถูกใจ… มีการด่าทอกัน กลายเป็นจุดเจ็บ ที่ต่างชาติ เคยกระทุ้งว่า นี่เป็นสังคมไทยๆ ที่ไม่มีใครจะเข้าใจ-เมืองไทยเท่านั้น Thailand  Only  ประเทศเดินไป ด่ากันไป เจ็บจี๊ดๆ……

….ตัดภาพ กลับมาที่ขอนแก่น-บ้านเฮา…….

ระหว่าง  21-23 มิถุนายน 2565 นี้ ณ โรงแรมอวานี จังหวัดขอนแก่น จะมีการจัดประชุม ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการคลัง เอเปค  หรือ  APEC  SFOM 2022  (Senior Finance Officials’  Meeting )

งานนี้กระทรวงการคลัง เป็นเจ้าภาพ เจ้าของเรื่อง คือ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง-สศค. เล่าเบื้องหลังว่า เลือก จังหวัดขอนแก่น เพราะเป้าที่ถูกวาง ว่า เป็นจังหวัดที่พร้อมในภาคอีสาน การจัดประชุม เดิมๆ มักวางสเปค ที่ภูเก็ต เชียงใหม่ ไปช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจอีสาน กันเถอะ….. ……..”ขอนแก่น”   จึงถูกเลือกด้วยมิติความพร้อม…..ปลื้ม ใช่ไหมล่ะ…..

การจัดงาน หน้าที่ต่างๆ ถูกจัดวาง เตรียมการมาเนิ่นนาน นับแรมปี มาแล้วล่ะ

ในฐานะเจ้าบ้าน เจ้าของบ้าน ภาคประชาชน เมื่อยามที่มีแขกมาเยือน เราควรทำหน้าที่ อย่างไรกัน ง่ายๆ อย่าง  รอยยิ้ม แค่ส่งยิ้ม โลกก็เปิดล่ะ ทุกอย่างราบรื่น จะมิตรภาพที่เริ่มต้นจากรอยยิ้ม “ยิ้มสยาม” ของเรานี่แหละ…….

สมศักดิ์ศรี เมือง Mice City ที่คาดว่าจะมีเงินสะพัด มากกว่าร้อยล้านบาท…….เมื่อมีการจัดประชุมสัมมนา ระดับต่างบ้าน ต่างเมือง ระดับนานาชาติ เช่นนี้….

APEC SFOM 2022 (Senior Finance Officials’ Meeting )

บันทึกช่วยจำ :  เอเปค หรือ APEC คือ ใคร อะไร อย่างไร กัน…..

เอเปค หรือ APEC  (Asia  Pacific  Economics  Cooperation)  เป็นองค์กร ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ที่ก่อตั้งขึ้น เมื่อปี 2532 หรือ เมื่อ 33 ปี ก่อน โดยนายกรัฐมนตรี ของประเทศออสเตรเลีย ในขณะนั้น เป็นผู้ริเริ่ม มีสมาชิกก่อตั้ง 12 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และ อีก 6 ประเทศ ในอาเซียน ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย

การประชุม ของสมาชิกเอเปค เป็น เวทีปรึกษา/ หารือ ไม่ใช่เวทีเจรจา ต่อรอง ดังนั้น จึงเป็นข้อตกลงโดยสมัครใจ ไม่มีบทลงโทษ กรอบหัวข้อ ครอบคลุม เรื่อง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน  3 เรื่องหลัก คือ การเปิดเสรีการค้า/การลงทุน,การอำนวยความสะดวก และ ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ/วิชาการ

มีการทำงานส่งประเด็น ไปยังอีกหลายองค์กรด้านเศรษฐกิจ อาทิ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ-IMF, ธนาคารโลก,ธนาคารพัฒนาเอเชีย  เป็นต้น

ปี 2022 ประเทศไทยรับเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม หรือ สมาชิก ตลอดทั้งปี  หัวข้อหลักในครั้งนี้  คือ การค้า เศรษฐกิจ การเข้าถึงแหล่งทุน การระดมทุนผ่านเครื่องมือดิจิตัล และการฟื้นฟูการเดินทางระหว่างกัน หลัง โควิด-19  โดยเป็นการพบกันของ  เวทีใหญ่ ระดับผู้นำประเทศ  ส่งท้ายปี  ของการเป็นประเทศเจ้าภาพ คือ 18-19 พศจิกายน 2565  ที่  กรุงเทพมหานคร

และมีการจัดประชุม กลุ่มย่อย ใน กทม ทั้งแบบ ออนไลน์ /ออนไซด์ ไปแล้ว หลายครั้ง ส่วนระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการคลัง เอเปค  หรือ  APEC  SFOM 2022   จัดขึ้นที่ จังหวัดขอนแก่น ระหว่าง 21-23 มิถุนายน 2565 ตามข้างต้น

เอเปค  มีสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ –ไม่ขานว่า 21 ประเทศ เพราะมี จีนไทเป และฮ่องกง เข้ามาเป็นสมาชิกด้วย  รวมประชากร ของสมาชิก กว่า 3 พันล้านคน หรือราว ครึ่งหนึ่งของประชากรชาวโลก

…………………………………………………………………………………..

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง