หมอกระเป๋าเขียว@ขอนแก่น

หมอกระเป๋าเขียว@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

หมอกระเป๋าเขียว“  นัยยะ หมายถึง ผู้ปฏิบัติหน้าที่  ให้กับ มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ เรียกกันง่าย สั้น ติดปากว่า “พอสว.

นับเป็นพระกรุณาธิคุณ ของ “สมเด็จย่า”  พระองค์ท่านเสด็จออกเยี่ยมราษฎร์ ในท้องถิ่นทุรกันดาร ตั้งแต่ปี 2502 หรือ เมื่อ 63  ปี ก่อน และพบว่า ราษฎร์ ขาดแคลนด้านสุขอนามัย  จึงโปรดให้นำทีมคณะแพทย์ ตามเสด็จ เข้าไปดูแล ให้การรักษา ในพื้นที่ที่พระองค์ท่านเสด็จ ฯ ด้วย

ปี 2512   “สมเด็จย่า”   ทรงพระราชทาน เงินทุนส่วนพระองค์ จำนวน 1.0 ล้านบาท จัดตั้งมูลนิธิฯ จดทะเบียนเป็นองค์กร ไม่แสวงหากำไร

แนวปฏิบัติของมูลนิธิฯ คือ การออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ออกไ ปยังท้องถิ่นทุรกันดาร มีทีมแพทย์  ทันตกรรม เภสัชกรรม พยาบาล การดูแล รักษา คนไข้ แบบ ไม่คิดค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ จะมีการโปรดเกล้าฯ ประกาศจังหวัดนั้นๆ ที่ผ่านเกณฑ์ เป็น “จังหวัด พอสว.”  พบว่าปัจจุบัน มีจำนวน 63 จังหวัด

ปัจจุบัน สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ฯ ทรงดำรงตำแหน่งองค์ประธานกิตติมศักดิ์

ส่วนขอนแก่น-บ้านเฮา ประกาศ เป็น “จังหวัด พอสว.”  เมื่อปี  2518 ลำดับที่ 45

การลงพื้นที่ ตามแนวปฏิบัติของ มูลนิธิฯ มีการบูรณาการร่วมกัน ระหว่างกระทรวงมหาดไทย ที่ออกไปให้บริการพี่น้องประชาชน ในหลายๆเรื่อง กระนั้น จึงมีการชวนอีกหลายหน่วยงาน ไปทำงานในคราวเดียวกันซะเลย จึงเป็นที่รู้กันว่า ไม่มีเพียงการบริการของ “หมอกระเป๋าเขียว“   เท่านั้น ยังมี เหล่ากาชาดจังหวัด และหน่วยงานสังกัด อีกหลาย หน่วยงาน เข้ามาให้บริการ  แบบกระหึ่ม สะดวก ทั้งของแจก และรักษาฟรี

……………………..

จังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา  มีการหมุนรอบเวียน ไปตามอำเภอต่างๆ ล่าสุด เมื่อ 16 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา  มีกิจกรรม จังหวัดเคลื่อนที่ ที่อำเภอบ้านไผ่  หลังจากที่ต้อง งด มาหลายอำเภอ จากสถานการณ์โควิด-19  รอยยิ้มของเด็กๆ เสียงหัวเราะของแม่ใหญ่ พ่อใหญ่  ทำให้หัวใจของพวกเรา คนทำงานฟองฟู มีความสุข ไปด้วย………

ที่ถูกใจ ผู้ใหญ่-เด็กเล็ก คือ การได้ตัดผม ลุค หล่อกันออกไปทุกคน

 

ถึงวันนี้ จะหยุดเรียน เพราะ โรงเรียนมีกิจกรรม แต่ พวกหนู ยังสนุก กับกิจกรรมระบายสี ตามจินตนาการ
Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง