เที่ยว “น้ำตกบ๋าหลวง” ขอนแก่น จิบกาแฟแลนด์มาร์คใหม่ ชมวิว 360 องศา (มีคลิป)

ถ้ามองหาสถานที่ท่องเที่ยวในฤดูฝน หลายคนต้องไม่พลาด เที่ยวน้ำตก และที่ขอนแก่นก็มีน้ำตกที่ขึ้นชื่อ คือ น้ำตกบ๋าหลวง หรือ วนอุทยานน้ำตกบ๋าหลวง ตั้งอยู่ใน บ้านโคกล่าม ตำบลห้วยยาง อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ในพื้นที่ของป่าสงวนแห่งชาติป่าดงมูล มีเนื้อที่ราวๆ 1,200 ไร่ เมื่อก่อนนั้นชาวบ้านเรียกว่า น้ำตกตาดโตน น้ำตกนี้เกิดจากลำห้วยยางซึ่งมีต้นกำเนิดจากภูเขาสวนกวางอีกทีนึง ไหลลงผ่านลานหินทราย แล้วตกลงสู่พื้นล่างทำให้เกิดเป็นน้ำตกขนาดเล็ก สูง 10 เมตร แล้วไหลลงสู่ห้วยบาตรอีกที ก่อนจะไหลรวมกับแม่น้ำลำปาวต่อไป

ใครที่สนใจมาเที่ยว น้ำตกบ๋าหลวง นี้ แนะนำให้มาช่วงหน้าฝน เพราะจะมีน้ำค่อนข้างมาก ประมาณเดือนกรกฎาคม ไปจนถึง ธันวาคมเลยทีเดียว และที่บริเวณเหนือน้ำตกจะเป็นลานหินกว้าง สวยแปลกมากๆ ส่วนด้านล่างของน้ำตก ก็จะมีโพรงถ้ำขนาดเล็ก ภายในจะมีค้างคาวอาศัยอยู่ด้วย

น้ำตกบ๋าหลวง จะมีเที่ยวด้วยกันทั้งหมด 3 ที่ ที่แรกก็คือตัวน้ำตกบ๋าหลวงที่เป็นลานหินนี่เอง จุดที่สอง คือ น้ำย้อย ที่อยู่ห่างจากที่แรกไป 200 เมตร จะมีผาน้ำตกสูง 5 เมตร มีแอ่งน้ำที่สามารถลงเล่นน้ำได้ และ ที่สุดท้ายคือ อ่างนางลอย ห่างจากที่แรก 500 เมตร เป็นบริเวณของอ่างน้ำหลายอ่างต่อกัน แต่ละอ่างนั้น จะลดหลั่นกันตามระดับความสูง ยาวต่อกันมากกว่า 40 เมตรเลย เป็นน้ำตก ของจังหวัดขอนแก่น ที่เที่ยวสนุกและน่าไปสุดๆ อีกหนึ่งแห่ง

มาเที่ยวน้ำตกบ๋าหลวง สิ่งที่ไม่ควรพลาดอีกแห่งคือ ร้านกาแฟบ๋าหลวง ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ตั้งอยู่ก่อนถึงวนอุทยานน้ำตกบ๋าหลวง ต.ห้วยยาง อ.กระนวน จ.ขอนแก่น เพียง 500 เมตร โดยการรวมกลุ่มของวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรรักษาโรค โดยมีนางธิดาสวรรค์ วิเศษลา เป็นประธานชุมชนพร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่คอยต้อนรับให้บริการอย่างดี ซึ่งร้านกาแฟบ๋าหลวงแห่งนี้เปิดเป็นคาเฟ่น่ารักๆ จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติสามารถชมวิวได้รอบตัว 360 องศา มองเห็นภูเขาเขาสวนกวางลูกใหญ่ รายล้อมด้วยป่าไม้ธรรมชาติเขียวขจีสุดลูกหูลูกตารอต้อนรับนักท่องเที่ยวได้แวะมาเช็คอินถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึก และเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ อ.กระนวน อีกด้วย

โดยที่คาเฟ่กาแฟบ๋าหลวงแห่งนี้จะมีโซนบริการลูกค้าและนักท่องเที่ยวอยู่ 2 โซน เป็นโซนร้านกาแฟบ๋าหลวงซึ่งมีห้องแอร์คอยบริการ มีเครื่องดื่มราคาแก้วละ 40 บาท ทั้งกาแฟ น้ำหวาน สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย และมีอาหารตามสั่งจานด่วนคอยบริการอีกด้วย นอกจากนี้ข้างๆกันจะมีมุมถ่ายรูปเช็คอินทั้งด้านหน้า ด้านข้าง โดยด้านข้างจะมีจุดชมวิวทิวทัศน์สูงถึง 3 ชั้น มีมุมต่างๆ ทั้งมุมรับประทานอาหาร มุมถ่ายรูป มุมพักผ่อนหย่อนกาย ได้ชมวิวธรรมชาติสูดอากาศบริสุทธิ์ที่ในเมืองหาได้ยาก และยังมีโซนโฮมสเตย์บริการนักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติสุดแสนเย็นสบาย สัมผัสหมอกยามเช้าและยามค่ำคืนอีกด้วย โดยราคาอยู่ที่ห้องละ 700 บาทเท่านั้น และหากขับรถไปอีกประมาณ 500 เมตรก็จะถึงวนอุทยานน้ำตกบ๋าหลวงซึ่งขณะนี้มีน้ำตกสวยงามรอต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ด้วยอีกเช่นกัน เหมาะสำหรับคนรักป่ารักธรรมชาติสามารถเล่นน้ำคลายร้อนได้อีกด้วย

นอกจากคาเฟ่สวยๆและโฮมสเตย์ที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว ปัจจุบันทางร้านยังมีการปลูกทุเรียนเป็นสวนใหญ่เตรียมออกผลรับนักท่องเที่ยวในอนาคตซึ่งจะมีการนำมาต่อยอดควบคู่กับที่ร้านและในอนาคตอันใกล้นี้ก็ยังจะมีการปลูกต้นกัญชาพืชสมุนไพรนำมาต่อยอดต้อนรับนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติต่อไปอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง