ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคอีสาน ลุยตรวจปั้มน้ำมันขอนแก่น ย้ำชัดทุกปั้มต้องเต็มลิตร

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. 2565 ที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท.สาขาเมืองขอนแก่น 2 ซึ่งตั้งอยู่ เลขที่ 92/120 ม.14 ถ.มิตรภาพ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายมงคล อนุสรณ์ธีรกุล นักวิชาการชั่งตวงวัด ชำนาญการ ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันเฉียงเหนือและคณะทำงานเข้าทำการสุ่มตรวจสถานีบริการน้ำมันในเขตที่รับผิดชอบในช่วงที่น้ำมันมีภาวะราคาแพงเพื่อให้ประชาชนที่เข้ามารับบริการมั่นใจและสบายใจในการให้บริการ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติตามที่กำหนดไว้

นายมงคล อนุสรณ์ธีรกุล นักวิชาการชั่งตวงวัด ชำนาญการ ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) กล่าวว่า จากภาวะราคาน้ำมันที่มีราคาแพงทางศูนย์ชั่งตวงวัดจึงได้ออกตรวจสอบตามปั๊มน้ำมันเพื่อให้ทุกครั้งที่ประชาชนมาเติมน้ำมันมั่นใจว่าน้ำมันจะได้ครบปริมาณเต็มลิตร

“ในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบของศูนย์ชั่งตวงวัดฯ คือที่ขอนแก่น, กาฬสินธุ์ และจ.มหาสารคาม คณะทำงานด้วยรถโมบายได้เข้าตรวจเกือบครบ 100 % ซึ่งผลการตรวจสอบถือว่าถูกต้องอยู่ในเกณฑ์ปกติซึ่งปกติปั๊มน้ำมันเวลาตรวจสอบบวกลบ 1% จากปริมาณที่ทางเราเตรียมไว้ ซึ่งจากการสุ่มตรวจวันนี้ได้มีการตรวจสอบน้ำมันที่ประชาชนนิยมมาเติมกันเยอะคือน้ำมันดีเซล, แก๊สโซฮอล์95 ,แก๊สโซฮอล์91 ซึ่งจากการสุ่มตรวจน้ำมัน 20 ลิตร ตรวจสอบแล้วต้อง บวกลบ ไม่เกิน 200 มิลลิลิตร ตาม พรบ. มาตรฐาน ชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 ซึ่งพบว่าเต็มลิตร”

นายมงคล กล่าวต่ออีกว่า หากการตรวจสอบแล้วหากพบว่าผิดปกติเกินกว่าที่กำหนด ถือว่ามีความผิดฐานดำเนินการกรณีที่มีการดัดแปลงตั้งใจทำให้น้ำมันต่ำกว่ากำหนด มีความผิดตามมาตรตรา 74 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี จึงขอฝากเตือนประชาชนก่อนที่จะเติมน้ำมันให้สังเกตดูสติ๊กเกอร์ที่ติดตั้งอยู่ที่ตู้เติมน้ำมัน ซึ่งล่าสุดจะเป็นสติ๊กเกอร์ปี 2565 เพราะเมื่อตรวจผ่านแล้วจะได้รับสติ๊กเกอร์ตรวจสอบจากสำนักงานกลางชั่งตวงวัดกรมการค้าภายในตามปี พ.ศ ซึ่งขณะนี้ ในเขตเมืองจะเป็นสติ๊กเกอร์ปี 2565 เกือบ 100% ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเข้ามารับบริการด้วยความสบายใจ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง