เร่งระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์วันละ 10 ล้านหลังฝนตกมีน้ำไหลเข้ามาก

เขื่อนอุบลรัตน์

เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำปริมาณมาก เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 มิ.ย. 2565 สถานการณ์น้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ขณะนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บ 1,029 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 42 ของความจุอ่าง มีน้ำใช้การปริมาณ 448 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 24 ส่วนการระบายน้ำได้ระบายวันละ 10 ล้านบาศก์ ส่วนน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนสัปดาห์ที่ผ่านมา มีน้ำไหลเข้าปริมาณ 61 ล้านลูกบาศก์เมตร

เขื่อนอุบลรัตน์

นายพิพัทต์ คงสินทวีสุข ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เข้าสู่ฤดูฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่าเริ่มมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ต่อเนื่อง ทำให้ทางเขื่อนอุบลรัตน์ได้เพิ่มการระบายน้ำจากเดิมวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตรมานานกว่า 1 สัปดาห์ จากการคาดกาณ์ปริมาณฝนที่จะตกในปีนี้ จะมีปริมาณน้อยกว่าปีที่ผ่านมาเล็กน้อย โดยทางเขื่อนได้วางแผนการใช้น้ำในช่วงฤดูฝนทั้งภาคการเกษตร อุปโภค บริโภค และอุตสาหกรรม ปริมาณ 935 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเป็นการพร่องน้ำรองรับน้ำในฤดูฝนปีนี้ ในปี 2564 ที่ผ่านมามีน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ปริมาณ 3,980 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากพายุ 2 ลูก ซึ่งในปีนี้จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น ได้เตรียมประชุมวางแผนจัดการน้ำเป็นระยะ เพื่อรับมือฝนที่จะตกหนัก รวมทั้งเฝ้าจับตาพายุที่จะส่งผลกระทบในภาตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนต่อไป ส่วนระบายเป็นการระบายของ ชป.6 จะระบายไปจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 65 นี้

เขื่อนอุบลรัตน์

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง