ขอนแก่นสุ่มตรวจตราชั่ง (มีคลิป)

ขอนแก่นคุมเข้มแม่ค้าขายเงาะ-มังคุด-ทุเรียน ตรวจตราชั่งทุกร้าน ป้องกันการเอาปรียบผู้บริโภค หากพบกระทำความผิด เอาผิดตามข้อกฎหมายอย่างเข้มงวด


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 พ.ค. 2565 ที่ลานจำหน่ายทุเรียน ภายในตลาดรถไฟ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายกัมปนาท ยุทธศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) พร้อมด้วยนายมงคล อนุสรณ์ธีสกุล นายตรวจฯ นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานเครื่องชั่งผลไม้ ร้านจำหน่ายผลไม้ที่วางจำหน่ายอยู่ภายในตบาดรถไฟขอนแก่น โดยเฉพาะลานจำหน่ายทุเรียนที่มีประชาชรมาทำการเลือกซื้อกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ลดปัญหาการร้องเรียนเรื่องการโกงตาชั่ง และให้ผู้ประกอบการใช้ตราชั่งที่มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด

นายมงคล อนุสรณ์ธีสกุล นายตรวจฯ กล่าวว่า ตามปกติแล้วทางศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะตรวจมาตรฐานเครื่องชั่งปีละ 1-2 ครั้ง แต่ในระยะนี้เป็นช่วงผลไม้ตามฤดูกาลจึงมีวางขายเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน มังคุด และเงาะ จึงทำให้ร้านค้าจำนวนมากนำผลไม้มาวางจำหน่ายให้กับผู้บริโภค ศูนย์ฯ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบตามฤดูกาล ขณะที่ร้านค้าที่ตรวจประจำปีนั้น ศูนย์ฯได้ดำเนินการไปเกือบหมดแล้ว เหลือเพียงบางพื้นที่ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงอย่างตลาดขนาดใหญ่ ซึ่งต้องรอให้สถานการณโควิดลดลงจึงจะเข้าไปดำเนินการให้แล้วเสร็จ ขณะที่การตรวจเครื่องชั่งวันนี้ พบบางร้านมีปัญหาต้องนำไปเข้าศูนย์ตรวจสอบ

“สำหรับเครื่องชั่งที่ตรวจสอบวันนี้ ร้านค้าที่ได้มาตรฐาน ทางศูนย์จะติดสติ๊กเกอร์ที่มีข้อความว่า สำนักกลางชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน ตรวจสอบแล้ว 2565 ระบุปีที่ตรวจ ในส่วนของที่พบว่าไม่ได้มาตรฐานนั้น จากการตรวจสอบพบว่าไม่ได้เกิดจากเจตนา แต่ปัญหามาจากการเคลื่อนย้ายของผู้ประกอบการ การจัดเก็บที่ไม่เหมาะสม จึงทำให้ไม่ตรงตามมาตรฐาน ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึด เพื่อนำไปตรวจสอบ หลังจากตรวจสอบเสร็จแล้ว ทางร้านค้าสามารถไปติดต่อรับคืนได้ใน 30 วัน”

นายมงคล กล่าวต่ออีกว่า ผู้บริโภคสามารถสังเกตเครื่องชั่งที่ได้มาตรฐานซึ่ง แบ่งเครื่องชั่งเป็น 2 ประเภทคือ เครื่องชั่งไฟฟ้า และเครื่องชั่งสปริง โดยเครื่องชั่งไฟฟ้าให้สังเกตหมายเลขเครื่อง โดยเครื่องชั่งที่ผ่านมาตรฐานจะติดสติ๊กเกอร์รับรอง ปี 2565 ซึ่งจะมีเครื่องหมายการรับรอง มีครุฑ ส่วนเครื่องชั่งสปริงให้สังเกตด้านหน้า 2 ด้าน จะมีตะกั่วตอกไว้ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง รวม 10 จุด ห้ามฉีกขาด หรือทำลาย เพราะจะมีผลต่อน้ำหนัก ในกรณีนี้จะดูที่เจตนา หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีปัญหาจากการจัดเก็บ การเคลื่อนย้าย จะนำไปตรวจสอบ แต่หากพบว่าน้ำหนักหาย ก็จะมีการตรวจดูในเครื่องชั่ง หากพบว่ามีเจตนาโกงตาชั่งจะมีการดำเนินคดี เปรียบเทียบปรับตามมาตรา 79 พรบ.ชั่งตวงวัด ทันที

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง