ศบค.ปรับ พื้นที่ควบคุมโควิด เพิ่มพื้นที่สีเขียว 14 จังหวัด เริ่ม 1 มิ.ย. 65

20 พ.ค. 65 ที่ประชุมประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธาน มีมติปรับโซนสี “พื้นที่ควบคุมโควิด” ใหม่ โดยมีการปรับลดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเหลือ 0 จังหวัด และพื้นที่ควบคุมสูงสุด 0 จังหวัด เหลือพื้นที่ “พื้นที่ควบคุมโควิด” โดยจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุยน 2565 ดังนี้

พื้นที่เฝ้าระวังสูง (เหลือง) 65 จังหวัด ประกอบด้วย
กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ ปราจีนบุรี ปัตตานี พะเยา เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรสงคราม สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุทัยธานี อุบลราชธานี ตาก นครนายก นครปฐม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก ระนอง ราชบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สุราษฏร์ธานี อุดรธานี และอุตรดิตถ์

– พื้นที่เฝ้าระวัง (เขียว) 14 จังหวัด ประกอบด้วย
ชัยนาท ตราด นครพนม น่าน บุรีรัมย์ พิจิตร อ่างทอง มหาสารคาม ยโสธร ลำปาง สุราษฏร์ธานี สุรินทร์ อุดรธานี อำนาจเจริญ

– พื้นที่สีฟ้า (นำร่องการท่องเที่ยว) 12 จังหวัด ประกอบด้วย
กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี เชียงใหม่ นนทบุรี ปทุมธานี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง และสงขลา

-พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 0 จังหวัด

-พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 0 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม สีฟ้านั้น บางจังหวัดกำหนดพื้นที่ย่อยในระดับอำเภอ ให้เข้มกว่าที่ ศบค.กำหนดได้ ตามสถานการณ์ของจังหวัด พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว ใช้มาตรการเช่นเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง ทุกพื้นที่ต้องเน้นย้ำมาตรการ Universal Prevention, Universal Vaccination และมาตรการป้องกันควบคุมโรคตามราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ดี จังหวัดขอนแก่น มีอำเภอที่เป็นพื้นที่สีฟ้า (นำร่องการท่องเที่ยว) จำนวน 7 อำเภอ ได้แก่ อําเภอเมืองขอนแก่น เขาสวนกวาง  เปือยน้อย  พล  ภูเวียง  เวียงเก่า และ อุบลรัตน์

 

สำหรับมาตรการต่างๆ คลิก

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง