ชาวอำเภอหนองเรือ ทำบุญเบิกบ้าน บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เอาฤกษ์เอาชัยก่อนทำนาปี


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 พ.ค.2565 ที่ บ้านหนองไฮ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น นายพิชัย วันตา นายอำเภอหนองเรือ นำชาวชุมชน ร่วมประกอบพิธีทำบุญเบิกบ้าน ตามความเชื่อของชาวอีสาน เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลให้กับหมู่บ้านและชุมชน เริ่มต้นฤดูการทำนาปี ประจำปี 2565

นายพิชัย วันตา นายอำเภอหนองเรือ กล่าวว่า การประกอบพิธีทำบุญเบิกบ้าน ตามความเชื่อของคนอีสานที่มีนั้นมีมาแต่ช้านาน เริ่มจากการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์บริเวณทางเข้าหมู่บ้าน จากนั้นนำดอกไม้ ธูปเทียน อาหารคาว-หวานพร้อมด้วยขันใส่กรวดทรายและฝ้ายผูกแขน มารวมที่ศาลากลางบ้าน ก่อนที่จะนิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ เมื่อพระสงฆ์ฉันเสร็จแล้วจะให้พรและรดน้ำมนต์ให้กับชาวบ้านที่มาในงานชาวบ้านร่วมกันฟังเทศน์ฟังธรรมและร่วมกันเซ่นไหว้ศาลหลักบ้าน เพื่อขอความคุ้มครองและขับไล่ภัยสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ ออกจากหมู่บ้าน

“นอกจากนี้จะมีการนำหินไปหว่านทั่วหมู่บ้าน เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย นอกจากจะทำพิธีขับไล่สิ่งชั่วร้ายแล้ว ยังต้องมีการทำพิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่หมู่บ้านและชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านหนองไฮ ถือว่าการทำบุญเบิกบ้าน หรือบุญเดือน 7 เป็นวันเริ่มต้นฤดูการทำนาให้น้ำท่าและพืชผลทางการเกษตรอุดมสมบูรณ์”

นายพิชัย กล่าวต่ออีกว่า บุญซําฮะหรือชําระ เป็นความเชื่อที่ว่าเมื่อถึงเดือน 7 ต้องทําบุญชําระจิตใจให้สะอาดและเพื่อ ปัดเป่ารังควาญสิ่งไม่เป็นมงคลออกจากหมู่บ้านบางท้องถิ่นเรียกประเพณีนี้ว่าบุญเบิกบ้านซึ่งมีพิธีกรรมทั้งทางศาสนาพุทธและไสยศาสตร์ ในวันงานชาวบ้านจะพากันนําภัตตาหารมาถวายแด่พระภิกษุ สงฆ์และร่วมกัน ฟังเทศน์ฟังธรรม รวมทั้งมีการเซ่นไหว้ศาลหลักบ้าน เพื่อขอความคุ้มครองให้พ้นจากภัยพิบัติและช่วยขับไล่สิ่งไม่ดีไม่งามออกไปจาก หมู่บ้าน ให้บ้านเกิดความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง