ขอนแก่นเปิดเทอมเต็มรูปแบบวันแรกคึกคัก คุมเข้มมาตรการโควิดอย่างเข้มงวด (มีคลิป)


เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 17 พ.ค.2565 ที่โรงเรียนอนุบาลสาธิตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ตรวจเยี่ยมการให้กำลังใจเด็กนักเรียนที่เปิดเทอมวันแรกหลังจากปิดเรียนไปกว่า 2 ปีเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยพบว่าทางโรงเรียนได้กำหนดมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ท่ามกลางความมั่นใจของผู้ปกครองที่มาส่งบุตรหลานในการเปิดเทอมวันแรกวันนี้อย่างมาก

น.ส.สุกัญญา แสงอรุณ อายุ 34 ปี ผู้ปกครอง กล่าวว่า หลังจากหยุดเรียนจากเหตุโควิดระบาดวันนี้ จึงกังวลว่าลูกจะมีการตื่นเต้นหรือปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้หรือไม่ แต่ด้วยความคุ้นชินจากการป้องกันจึงทำให้ความกังวลเรื่องโควิดนั้นยังไม่ค่อยกังวลเท่าใดนักเพราะสถานการณ์เริ่มดีขึ้นเยอะ

“อยากให้เด็กมาโรงเรียนผู้ปกครองก็ต้องเตรียมรับมือเองเพราะตอนนี้ได้ซื้อที่ตรวจ เอทีเค ไว้ที่บ้าน โดยทำการตรวจพ่อ แม่ลูก 3 วันตรวจครั้ง และตอนแรกวันนี้ก่อนมาส่งคิดว่าน้องจะมีการร้องไห้แต่พอมาถึงโรงเรียนแล้วจริงๆครูมีการเตรียมรับมือกับเด็กไว้ดีมากไม่มีร้องไห้ เดินเข้าโรงเรียนก็เฉยๆเหมือนมีการตื่นเต้นอยากมาโรงเรียนด้วยเพราะห่างไปนานอยากมาเจอเพื่อนเพราะอยู่บ้านไม่ได้เจอใครไม่ได้ออกไปไหน”

ขณะที่นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า มาตรการเปิดเทอมได้แยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกเป็นมาตรการสาธารณสุขร่วมกับเทศบาลเพราะก่อนเปิดเทอมอาทิตย์กว่าทางโรงเรียน สำนักศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กร่วมกับทางสาธารณสุขจังหวัดประชุมร่วมกันเพื่อทบทวนมาตรการทางรัฐบาลได้ประกาศออกมา มีมาตรการหลักมาตรการเสริมมาตรการเข้ม ซึ่งเหล่านี้ได้มีการดำเนินการครบถ้วนนอกจากนั้นทางโรงเรียนได้มีมาตรการเสริมขึ้นมาอีกอันดับแรกคือการคัดกรองที่บ้านก่อนให้ผู้ปกครองตรวจวัดอุณหภูมิถ้าสูงเกินกว่ากำหนดให้พักรักษาตัวที่บ้าน และมาที่โรงเรียนก็ได้มีมาตรการสาธารณสุขครบถ้วนในการคัดกรองอุณหภูมิ

“วันนี้เป็นวันเปิดเทอมวันแรกอนุบาลสาธิต ซึ่งจะมีการตรวจ เอทีเค 100% อีกประการที่สำคัญก็คือได้เพิ่มครูที่จะดูแลแต่ละห้องตามมาตรฐานทั่วไปนักเรียน 15 คน ต่อครู 1 คน แต่ที่นี่ได้ใช้นักเรียน 8 คน ต่อครู 1 คน ถ้านักเรียน 25 คน จะมีครู 2 คน ช่วยกันดูแลเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในระดับสูงสุดและวันนี้เปิดเทอมวันแรกจะให้เรียนเพียงแค่ครึ่งวัน ส่วนกิจกรรมที่จะสัมผัสและกิจกรรมที่จะรวมกลุ่มเป็นจำนวนมากให้ชะลอไว้ก่อน ซึ่งมาตรการเหล่านี้เพื่อให้เกิดความมั่นใจเกิดความปลอดภัยสูงสุด สำหรับนักเรียน อยากให้ผู้ปกครองเตรียมตัวลูกให้พร้อมเตรียมอุปกรณ์หน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิที่บ้านข้าวของเครื่องใช้ที่แยกเป็นส่วนตัว อะไรที่ควรเตรียมมาให้ผู้ปกครองเตรียมมาให้ครบเรื่อง โดยครูได้มีการแจ้งผู้ปกครองเรียบร้อยแล้ว”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง