ขอนแก่น ผักพาเหรดปรับขึ้นราคา แม่ค้าคาดเหตุเพราะน้ำมันแพง วอนรัฐคุมราคาด่วน

น้ำมันแพง ผักขึ้นราคาต่อเนื่อง ล่าสุดผักชีราคาทะลุ กก.ละ 100 บาท แตงกวา ถุงละ 250 บาท พริก กก.ละ 80 บาท ถั่วฝักยาว กก.ละ 60 บาท แม่ค้าคาดเหตุเพราะน้ำมันแพงต้นทุนการขนส่งเพิ่มขึ้น วอนรัฐคุมราคาด่วน

7 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาจำหน่ายสินค้าที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการทยอยปรับขึ้นราคามาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลประกาศลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล จนทำให้มีการปรับขึ้นราคาอีกลิตรละ 2 บาท ขณะที่น้ำมันประเภทอื่นๆทยอยปรับขึ้นราคาเช่นกัน โดยพบว่าผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาจำหน่าย โดยเฉพาะ พริกแดงจินดา ,ถั่วฝักยาว ,แตงกวา และ ผักชี


นางสุพรรณณี ภูสีน้ำ อายุ 64 ปี แม่ค้าขายผักสดตลาดสดบางลำภู เขตเทศาลนครขอนแก่น กล่าวว่า ผักที่มีการปรับขึ้นราคาขึ้นในระยะนี้ ก็จะมี พริกแดงจินดา, ถั่วฝักยาว, แตงกวา และผักชี โดยเฉพาะผักชีที่มีการปรับราคาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยก่อนหน้านี้ ราคา กก. ละ 40 บาท ราคาวันนี้ขึ้นเป็น กก.ละ 100 บาท, แตงกวา เดิมถุงละ 120 บาท ต่อ 10 กก. ขึ้นเป็นถุงละ 250 บาท ต่อ 10 กก.

“พริกแดงจินดา กก. ละ 50 บาท ขึ้นมาเป็น กก.ละ 80 บาท, ถั่วฝักยาว เดิม กก.ละ 30 บาท ขึ้นเป็น กก.ละ 60 บาท ทั้งนี้ในการปรับขึ้นราคานั้นเริ่มขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านเหตุผลเพราะว่าเป็นช่วงฤดูแล้งผักปลูกยากแต่คนยังต้องการปริมาณเท่าเดิมทำให้ราคาเริ่มขยับตัวแต่อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาผักขึ้นเพราะการปรับตัวขึ้นของน้ำมันดีเซล เนื่องจากรถขนผักส่วนมากใช้รถกระบะที่ใช้น้ำมันดีเซลทำให้ค่าขนส่งแพงขึ้นต้นทุนเพิ่ม จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ราคาเริ่มขยับตัวขึ้นในช่วงนี้”

นางสุพรรณี กล่าวต่ออีกว่า ราคาผักไม่ได้ขึ้นตลอด เพราะมีทั้งช่วงถูกช่วงแพงตามฤดูกาล จึงอยากให้รัฐบาลควบคุมราคาน้ำมันให้ได้เพราะทุกอย่างเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเมื่อต้นทุนเพิ่มขึ้น ภาระทุกอย่างจะมาตกกับประชาชน ที่จะต้องซื้อของในราคาแพงขึ้นเกือบทุกอย่างอย่างที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง