พร้อมเปิดเทอมออนไซต์! ชาวขอนแก่นเลือกซื้อชุดนักเรียน รับเปิดเทอม คึกคัก

พร้อมเปิดเทอมออนไซต์ ชาวขอนแก่นเลือกซื้อชุดนักเรียน รับเปิดเทอม คึกคัก พบส่วนใหญ่ซื้อชุดนักเรียนใหม่ทั้งหมด เนื่องจากของเดิมใช้ไม่ได้แล้ว ขณะที่ร้านค้าส่วนใหญ่ปรับขึ้นราคาเล็กน้อยเหตุเพราะต้นทุนค่าขนส่งแพง


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 7 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกซื้อชุดนักเรียน เครื่องแบบนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนให้กับบุตร-หลานเพื่อเตรียมความพร้อมรับการเปิดเรียนในภาคเรียนที่ 1 ประจำปี 2565 หลังพบว่าโรงเรียนส่วนใหญ่มีการประกาศเปิดทำการเรียนการสอนในปีการศึกษานี้ โดยมีโรงเรียนหลายแห่งเปิดเรียนมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่่ผ่านมา ขณะที่ส่วนใหญ่จะเปิดทำการเรียนการสอนในวันที่ 17 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

โดยเฉพาะที่ร้านแมว ซึ่งตั้งอยู่ภายในตลาดสดเทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น ที่พบว่าตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีผู้ปกครองพาบุตร-หลานมาเลือกซื้อชุดนักเรียน ชุดลูกเสือ ถุงเท้า รองเท้า รวมไปถึงกระเป๋า และอุปกรณ์การเรียนและเครื่องแบบนักเรียนในระดับชั้นต่างๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางร้านได้จัดพนักงานในการให้บริการลูกค้าในแผนกต่างๆอย่างทั่งถึงและให้บริการจนกว่าลูกค้าจะพอใจ เนื่องจากเด็กๆส่วนใหญ่ตื่นต้นที่จะได้กลับมาเรียนหนังสือที่โรงเรียนอีกครั้ง หลังจากต้องเรียนแบบออนไลน์ในช่วงโควิด-19 ระบาดที่ผ่านมา จึงทำให้การเลือกซื้อชุดนักเรียน เครื่องแบบนักเรียน รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆเป็นไปอย่างคึกคักอย่างมาก

นายอมตะ มณีพัฒนาพงศ์ อายุ 38 ปี เจ้าของร้านแมว ตลาดสดเทศบาลเมืองเมืองพล กล่าวว่า ยอมรับว่าตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้และคาดว่าจะต่อเนื่องไปจนถึงสัปดาห์หน้าจะมีลูกค้าทยอยมาเลือกซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนกันอย่างมาก เนื่องจากโรงเรียนทุกแห่งได้มีการประกาศการเปิดภาคเรียน ประจำปีการศึกษา 2565กันแทบทุกแห่งทำให้ต้องมาเลือกซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนในประเภทต่างๆกันให้ครบ และจากการสอบถามพบว่าชุดนำเรียนเดิมที่มีอยู่ส่วนใหญ่จะใส่ไม่ได้แล้ว เพราะเด็กๆไม่ได้ไปเรียนที่โรงเรียนมากกว่า2 ปี ดังนั้นเมื่อเปิดภาคเรียนในปีนี้เด็กๆทุกคนต่างตื่นเต้นและพร้อมที่จะไปโรงเรียนและเจอเพื่อนๆอย่างมาก

“สินค้าของทางร้านที่มีอยู่นั้นมีการสั่งเข้ามาสต็อกเพิ่มขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อการให้บริการลูกค้า โดยเฉพาะเด็กๆที่ต่างเลือกซื้อชุดนักเรียน รองเท้า รวมทั้งกระเป๋าใบใหม่แทบทั้งหมด ซึ่งราคาจำหน่ายนั้นยอมรับว่าด้วยภาวะราคาน้ำมันแพงทำให้ต้นทุนค่าขนส่งนั้นปรับขึ้น ทางร้านจึงต้องขอปรับราคาเพิ่มขึ้นชิ้นละ 5-10 บาทเท่านั้น ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจและรับได้ และหากให้ร้านปรับราคาแพงขึ้นไปกว่านี้ก็คงทำไม่ได้และที่สำคัญร้าน ยังคงลด แลก แจกแถม ให้กับเด็กๆรับเปิดภาคเรียนอีกด้วย”

นายอมตะ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับราคาจำหน่ายนั้นถุงเท้า คู่ละ 20 บาท,เสื้อนักเรียนเริ่มต้นตัวละ 180-190 บาทแล้วแต่ยี่ห้อ,เข็มขัดเส้นละ 50 บาท,กระเป๋านักเรียน เริ่มต้นที่ใบละ 150-280 บาท ชุดลูกเสือ เริ่มต้นที่ 240 บาท อย่างไรก็ตามในการเลือกซื้อสินค้าของทางร้านนั้น ร้านยังคงจัดทำใบเสร็จให้กับผู้ปกครอง ได้นำกลับไปเบิกกับทางโรงเรียนตามการสนับสนุนของกระทรวงศึกษาธิการ โดยระดับชั้นอนุบาล เบิกคืนได้ 300 บาทระดับประถมศึกษาเบิกคืนได้ 360 บาทและระดับมัธยมศึกษา เบิกคืนได้ 450 บาทอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง