ปั้มน้ำมันขอนแก่นเงียบ หลังดีเซลปรับขึ้นลิตรละ 2 บาทวันแรก ครึ่งวันรถเข้าเติมน้อยมาก (มีคลิป)

ปั้มน้ำมันขอนแก่นเงียบ หลังดีเซลปรับขึ้นลิตรละ 2 บาทวันแรก ครึ่งวันรถเข้าเติมน้อยมาก ขณะที่ผู้ใช้รถตกใจน้ำมันแพงขึ้นแบบก้าวกระโดด ส่งผลต่อภาวะต้นทุนที่เพิ่มขึ้น อาจะต้องวิ่งรถแบบวันเว้นวัน


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการใช้บริการที่สถานีบริการน้ำมันต่างๆในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ภายหลังจากที่รัฐบาลประกาศลอยตัวน้ำมันดีเซล วันนี้เป็นวันแรก โดยพบว่าบรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงรถจักรยานยนต์ทยอยเข้ามาใช้บริการเท่านั้น โดยเฉพาะที่สถานีบริการน้ำมันเชลล์ สาขาศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น ที่พบว่าตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง ทยอยกันมาเติมน้ำมันกันอย่างบางตา ซึ่งจากการสอบถามพนักงานประจำปั้ม พบว่า เช้าวันนี้มีรถที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงเข้ามาขอรับบริการประมาณ 15 คันเท่านั้น ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อวานที่ผ่านมาอย่างชัดเจน

นายภาณุ ธีรภาณุ เจ้าของสถานีบริการน้ำมันเชลล์ สาขาศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า ยอมรับว่าการประกาศลอยตัวค่าน้ำมันดีเซล โดยมีผลวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งราคาน้ำมันดีเซลปรับราคาขึ้นถึงลิตรละ 2 บาท ซึ่งราคาจำหน่ายน้ำมันวันนี้ของทางปั้ม แยกเป็น ฟิวเซฟ ดีเซล B7 ลิตรละ 32.40 บาท,วี-เพาเวอร์ ดีเซล B7 ลิตรละ 40.85 บาท,ฟิวเซฟ แก๊สโซฮอล์ E20 ลิตรละ 40.60 บาทและ วี-เพาเวอร์ แก๊สโซฮอล์95 ลิตรละ 49.29 บาท ซึ่งตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่ามีผู้มาใช้บริการไม่มากนัก และส่วนใหญ่มีการปรับลดการเติมน้ำมันลง อย่างลูกค้าขาประจำเดิมเติมครั้งละ 1,000 บาท และมาวันนี้เหลือ 500 บาท ซึ่งก็มีทั้งลูกค้าที่ทราบข่าวการปรับขึ้นราคาและไม่ทราบข่าวการปรับขึ้นราคา แต่ส่วนใหญ่จะทราบและมาเติมน้ำมันกันตามปกติแต่ก็ไม่คึกคัก

ด้านนายอภิศักดิ์ เกษมจิต อายุ 42 ปี ชาว จ.ขอนแก่น อาชีพส่งน้ำแข็ง กล่าวว่า ได้เข้ามาเติมน้ำมันก็รู้สึกตกใจมากเมื่อเด็กปั๊มมาบอกว่าน้ำมันขึ้นอีกลิตรละ 2 บาท ซึ่งโดยส่วนตัวมีผลกระทบมากเพราะต้องวิ่งรถน้ำแข็งส่งลูกค้าในราคาเท่าเดิมแต่ต้นทุนเราเพิ่มขึ้นจะไปเก็บลูกค้าเพิ่มก็ไม่ได้

“วันนี้จึงต้องจ่ายค่าเติมน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อให้ได้น้ำมันในปริมาณเพียงพอที่จะวิ่งรถส่งลูกค้าเหมือนเดิม โดยที่ก่อนหน้านี้เติมวันละ 150 บาท แต่วันนี้น้ำมันขึ้นอีกลิตรละ 2 บาท จึงต้องเติมเพิ่มขึ้นอีกเป็น 200 บาท และถ้าน้ำมันขึ้นอีก ยอมรับว่าหนักใจ และคงต้องสลับวันวิ่งกับคนอื่นๆที่ทำอาชีพส่งน้ำแข็ง เพราะหากน้ำมันแพงจะให้วิ่งเยอะเหมือนเดิมคงไม่ไหว ด้วยเหตุผลของต้นทุนที่แพงขึ้นมากแต่คงหยุดวิ่งไปเลยไม่ได้เพราะเป็นอาชีพที่หาเลี้ยงครอบครัวและทำมานานแล้วมีลูกค้าเยอะที่รอเราอยู่ จึงต้องยอมจ่ายค่าน้ำมันที่แพงขึ้นเพื่อให้ได้มีงานและมีเงินเลี้ยงครอบครัว จึงอยากฝากให้รัฐบาลช่วยตรึงราคาน้ำมันไว้เหมือนเดิมเพราะกระทบหนักมากกับทุกอาชีพ”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง