ขอนแก่น ต้นจามจุรีอายุ20ปีถูกพายุลูกเห็บพัดหักโค่นทับรถไถนา (มีคลิป)

ต้นจามจุรีขนาดใหญ่ อายุกว่า 20 ปี ถูกพายุลูกเห็บถล่มพัดหักโค่นล้มทับรถไถนาเดินตาม หวิดทับบ้านคน นายอำเภอแวงใหญ่เข้าให้การช่วยเหลือในภาพรวม เสียหายเบื้องต้นกว่า 200 หลังคาเรือนแล้ว ขณะที่ความเสียหายในพื้นที่อื่นๆอยู่ระหว่างเร่งสำรวจให้การช่วยเหลือตามขั้นตอน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 29 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจควาเสียหายจากพายุฤดูร้อน ซึ่งมีทั้งลูกเห็บตก ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง สร้างความเสียหายในหลายอำเภอของจังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะพื้นที่หนักสุดในอ.แวงใหญ่ ล่าสุดจากการสำรวจความเสียหายของทางอำเภอ พบว่าเสียหายแล้วกว่า 200 หลังคาเรือน

โดยนายกรุง นามสง่า นายอำเภอแวงใหญ่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำถุงยังชีพไปมอบให้กับผู้ประสบวาตภัยในพื้นที่ตำบลใหม่นาเพียง ตำบลแวงใหญ่ ตำบลโนนสะอาด และตำบลคอนฉิม อำเภอแวงใหญ่ ซึ่งได้รับความเสียหายจากพายุลูกเห็บเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงกลางดึก และในจุดที่ผู้สื่อข่าวรายงานอยู่นี้เป็นบ้านของนาย อาทิตย์ มุรี อายุ 51 ปี ชาวบ้านร่มโพธิ์ทอง ต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่ พานายอำเภอและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งผู้นำชุมชน สำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพายุฤดูร้อน ซึ่งพบว่าต้นจามจุรีขนาดใหญ่ อายุกว่า 20 ปี หักโค่นล้มทับรถไถนาเดินตามของลุงอาทิตย์ได้รับความเสียหาย และยังล้มพาดไปถูกต้นกล้วยหอมทองที่ปลูกไว้บนเนื้อที่ 7 ไร่ ซึ่งทางเจ้าของบ้านเตรียมเปิดเป็นจุดเช็คอินแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ลงทุนไปกว่า 1 แสนบาท ซึ่งโชคดีที่ต้นจามจุรีขนาดใหญ่นี้ไม่ล้มทับตัวบ้าน

นายกรุง นามสง่า นายอำเภอแวงใหญ่ กล่าวว่า เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 28 เมษายน 2565 ได้เกิดพายุฤดูร้อนและลูกเห็บ พัดผ่านพื้นที่บางส่วนของอำเภอแวงใหญ่ บ้านเรือนที่พักอาศัย ยุ้งข้าว วัด ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่หลังคาที่มุงด้วยสังกะสีถูกลมพัดปลิวออกจากสิ่งปลูกสร้าง ฝาผนังหลัดปลิวและพังเสียหาย เสาไฟฟ้าภายในหมู่บ้าน/ต้นไม้หักโค่น ทำให้กีดขวางเส้นทางการจราจร แต่ไม่มีรายงานประชาชนได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต พร้อมทั้งได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ออกสำรวจความเสียหายโดยละเอียด เพื่อประกอบการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หากสถานการณ์ได้สิ้นสุดลงแล้ว อำเภอจะได้รายงานตามแบบเหตุด่วนสาธารณภัย ให้จังหวัดขอนแก่นทราบ เพื่อพิจารณาการให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วนต่อไป

ด้าน นายอาทิตย์ มุรี อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 ม.13 บ้านร่มโพธิ์ทอง ต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น เจ้าของบ้านที่ได้รับความเสียหายจากพายุ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เหตุการณ์พายุเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 16.00 น.วันที่ 28 เม.ย.2565 ผ่านมา ขณะนั้นทุกคนอยู่ภายในบ้านตามปกติ จู่มีทั้งลม ทั้งฝน มาพร้อมกับลูกเห็บเป็นลักษระของลมพายุหมุนพาดผ่านบ้านของตนเองไป โดยได้สร้างความเสียหายร้านค้าของชำหน้าบ้านพังถล่มลงทั้งหลัง มูลค่าความเสียหายประมาณ 30,000 บาท นอกจากนี้แรงลมยังพัดต้นจามจุรีที่ปลูกอยู่ข้างบ้านหักโค่นลงมาทับรถไถนขาเดินตามได้รับความเสียหาย ซึ่งโชคดีที่แรงลมพัดต้นไม้หักโค่นไปลงฝั่งตรงข้ามของตัวบ้านไม่เช่นนั้นอาจจะทับบ้านจนเกิดความเสียหายมากกว่านี้ และนอกจากความเสียหายดังกล่าวแล้ว พายุยังได้สร้างความเสียหายให้กับต้นกล้วยหอมทองที่ตนเองปลูกไว้เนื้อที่ 7 ไร่ ได้รับความเสียหายบางส่วนด้วยเช่นกัน ซึ่งจุดนี้ตนเองได้เตรียมสถานที่จะเปิดเป็นจุดเช็คอินแลนด์มาร์คแห่งใหม่ลงทุนไปกว่า 1 แสนบาท แต่ก็มาเจอพายุในครั้งนี้ซึ่งไม่เคยรุนแรงมากขนาดนี้มาก่อน แต่ก็ขอขอบคุณทางนายอำเภอและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่ลงพื้นที่มาช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ทำให้รู้สึกอุ่นใจที่ทางหน่วยงานรัฐไม่ทอดทิ้ง

อย่างไรก็ตามจากการรายงานความเสียหายในเรื่องของพายุลูกเห็บที่เกิดขึ้นแต่ละอำเภอของจังหวัดขอนแก่นนั้น อยู่ระหว่างการเร่งสำรวจในภาพรวมทั้งจังหวัด เพื่อเตรียมเข้าให้การช่วยเหลือทันทีทั้งหมดต่อไป และในส่วนของบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ทางเจ้าหน้าที่ทหารจะมีการลงพื้นที่ช่วยเหลือซ่อมแซมให้ชาวบ้านสามารถพักอาศัยได้ไปก่อน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง