ขอนแก่น เร่งสำรวจความเสียหายจากพายุลูกเห็บมา2รอบเสียหายกว่าร้อยหลัง (มีคลิป)

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายจากพายุลูกเห็บเมื่อช่วงเย็นเมื่อวานที่ผ่านมา เบื้องต้นเสียหายหลายร้อยหลังคาเรือนโดยเฉพาะที่อำเภอแวงใหญ่ ชาวบ้านเล่าวินาทีพายุลูกเห็บมาต้องหาลูกหลานหาที่หลบ มิหนำซ้ำฝนมาอีกรอบกลางดึกต้องอยู่อย่างผวากลัวมาอีกรอบ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากพายุลูกเห็บเมื่อช่วงเย็นวานนี้ หลังจากมีพายุลูกเห็บ ฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงสร้างความเสียหายในหลายอำเภอของจังหวัดขอนแก่น รวมกว่า 200 หลังคาเรือน โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านใหม่นาเพียง หมู่ 1 และ 14 ซึ่งเป็นสองหมู่บ้านติดกัน โดยเช้าวันนี้พบว่ามีชาวบ้านในพื้นที่ต่างเร่งขนย้ายข้าวของและทรัพย์สินไว้ในที่ปลอดภัยจากพายุ ภายหลังจากเมื่อช่วงเย็นมีพายุลูกเห็บกระหน่ำในพื้นที่ถึง 2 รอบคือช่วง 16.00 น. และช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา

โดยนางพรพรรณ จำปา อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37/1 ม.14 ต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น พาผู้สื่อข่าวขึ้นไปสำรวจความเสียหายด้านบนชั้นสองของบ้าน ซึ่งเป็นบ้านไม้สองชั้น หลังคาสังกะสี โดยแรงลมพายุพัดเอาหลังคาสังกะสีปลิวหลุดไปรวมกว่า 20 แผ่น พร้อมทั้งเร่งเก็บข้าวของไว้ที่ปลอดภัยจากพายุ โดยมีเพื่อนบ้านมาช่วยขนย้ายข้าวของ พร้อมเล่าเหตุการณ์ให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ขณะนั้นตนเองและครอบครัวอยู่ในบ้าน ก็มีพายุหมุนมาพร้อมลูกเห็บ ลมพัดมาอย่างแรงจนต้องเรียกทุกคนมาหาที่หลบในบ้าน เพราะกลัวว่าสังกะสีจะปลิวไปโดนคนในบ้าน ขณะนั้นได้ยินแต่เสียงลมและฝน ทั้งอยากจะดูลูกเห็บแต่ก็ไม่กล้าออกไป ก่อนที่พายุจะสงบและพบว่าหลังคาได้ปลิวหายไปดังกล่าว ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่และผู้นำชุมชนมาสำรวจความเสียหายรายงานไปยังทางจังหวัดได้เข้ามาช่วยเหลือ

นางพรพรรณบอกอีกว่า พายุลูกเห็บครั้งนี้รุนแรงมา ทุกคนต่างตกใจและกลัวต้องอยู่อย่างผวา เพราะภายหลังจากช่วงเย็นที่มีพายุลูกเห็บพัดหมุนมาอย่างรุนแรงแล้ว กล่างดึกที่ผ่านมาก็มีฝนตกลงมาซ้ำอีกรอบ ต้องหาที่หลบฝน และหากในวันนี้มีฝนกระหน่ำลงมาอีกก็ต้องไปอาศัยบ้านญาติชั่วคราวเพื่อหาที่หลบและรอทางหน่วยงานต่างๆเข้ามาช่วยเหลืออีกครั้ง

ด้านนายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หัวหน้า ปภ.จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นนั้น จากการรายงานความเสียหายของทางอำเภอต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากพายุลูกเห็บเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เบื้องต้นทราบว่ามีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายรวมแล้วกว่า 200 หลังคาเรือน ประกอบด้วยอำเภอแวงใหญ่ซึ่งได้รับความเสียหายหนักสุดกว่าร้อยหลังคาเรือน อำเภอบ้านไผ่ อำเภอหนองเรือ อำเภอหนองสองห้อง รวมๆแล้วกว่า 200 หลังคาเรือน และยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายเพิ่มเติมในช่วงเช้าวันนี้ และจะได้เข้าไปให้การช่วยเหลือทันที

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง