หมกฮวก! เมนูรับอากาศเย็น ฝนตกใหม่ ชาวขอนแก่นออกหาฮวก เมนูประจำถิ่นชื่อดังมาจำหน่าย (มีคลิป)

อากาศเย็นทั้งยังฝนตกใหม่ ชาวขอนแก่นออกหาฮวก เมนูประจำถิ่นชื่อดังมาจำหน่าย ในราคา กก.ละ 300 บาท ขณะที่ลูกค้ายืนรอต่อคิวเลือกซื้อคึกคัก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น ตามมาตรการคลายล็อกระยะที่ 1 ที่ปลดล็อกให้ขอนแก่นอยู่ในกลุ่มจังหวัดสีเหลืองตามแผนโรดแมปตามที่รัฐบาล และ ศบค.ได้กำหนดมาตรการอกมาและจะประกาศให้โรคฺโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป ทำให้บรรยากาศการจำหน่ายเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดสดยังคงคึกคักและเนืองแน่นไปด้วยพ่อค้า-แม่ค้า และลูกค้าที่ออกมาเลือกซื้อสินค้าในประเภทต่างๆกันอย่างคึกคัก ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด
ซึ่งจากการสำรวจของทีมข่าวพบว่าที่พื้นที่จัดแสดงและจำหน่ายอาหารประจำถิ่นของตลาดสดบางลำภู พบว่าพ่อค้า-แม่ค้า มีการนำลูกกบ หรือลูกอ๊อด ซึ่งภาษาอีสานเรียกว่า “ฮวก” นำมาวางจำหน่ายกันอย่างแพร่หลาย ในขณะที่ลูกค้าต่างแวะเวียนมาสอบถามราคาและเลือกซื้อฮวกเพื่อนำกลับไปปรุงอาหารประจำถิ่นรับวันหยุดสุดสัปดาห์แบบนี้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน ในขณะที่ราคาจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 300 บาท

นางวราพร สิงหาบุตร อายุ 47 ปี แม่ค้าขายฮวก กล่าวว่า ในระยะนี้สภาพอากาศภาพรวมของ จ.ขอนแก่น มีอากาศที่หนาวเย็นจากหย่อมความกดอากาศที่เกิดขึ้นตามที่กรมอุตุวิทยาประกาศ ทั้งยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ซึ่งเมื่อฝนตกลงมาใหม่ๆ และเมื่อฝนหยุดตก ก็จะมีชาวบ้านออกมาหาฮวก หรือลูกอ๊อด ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ตามแหล่งน้ำธรรมชาติมารับประทานในครอบครัวหรือนำมาขายให้กับผู้ที่ชื่นชอบอาหารอีสาน และอาหารประจำถิ่น

“ช่วงนี้ฮวกออกใหม่ ราคาจะอยู่ที่ กิโลกรัมละ 200-300 บาท แต่ถ้าช่วงฤดูหนาวหรือฤดูร้อน ราคาแพงจะแพงถึง กิโลกรัมละ 400-500 บาท แต่จากการพูดคุยกันกับกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าด้วยกันพบว่า ปัจจุบันคนนิยมเลี้ยงกันเยอะมากขึ้นทำให้ราคาไม่สูงมากเหมือนแต่ก่อน แต่เดือนนี้เป็นช่วงที่ลูกอ๊อด หรือฮวก อยู่ในช่วงเริ่มออก ทำให้ราคายังสูงอยู่ และอยู่ที่กิโลกรัมละ 300 บาท”

นางวราพร กล่าวต่ออีกว่า เมื่อราคาขณะนี้จะสูง ร้านฯ จึงนำมาแบ่งใส่จานขายในราคาจานละ 50 บาท ซึ่งจะขายง่ายกว่า ซึ่งลูกค้าส่วนมากนิยมซื้อลูกอ๊อดหรือฮวกที่นำเอาอุจาระออกหมดแล้วมากกว่าลูกฮวกสด และนอกจากร้านจะขายแบบแบ่งใส่จานในราคาย่อมเยาวแล้วก็ยังคงมีการแถม ใบแมงลักให้ฟรีเพื่อนำไปประกอบอาหารอีกด้วย เพราะฮวกนั้น คนอีสานบ้านเราจะนิยมนำไปอ่อม ,แกงใส่หน่อไม้ส้มหรือจะนำไปหมกฮวกแบบอีสานดั้งเดิม ก็สามารถทำได้อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง