แมลงวันทองบุกสวนพริกขอนแก่น ขณะที่ปุ๋ยก็ขึ้นราคา วอนรัฐช่วยเหลือด่วน (มีคลิป)

แมลงวันทองบุกสวนพริกขอนแก่น เกษตรกรเร่งกำจัดด้วยวิธีทางธรรมชาติเพื่อให้ผลผลิตออกตามฤดูกาล ขณะที่ราคาปุ๋ยขยับขึ้นกระสอบละ 1,000 บาท วอนรัฐช่วยเหลือด่วน


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจแปลงพริก ในเขต ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น พื้นที่ปลูกพริกและผลผลิตทางการเกษตรขนาดใหญ่ของ จ.ขอนแก่น หลังเกษตรกรเริ่มเข้าทำการสำรวจผลผลิตของตนเองเนื่องจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ระยะนี้ประกอบกับแปลงพริกส่วนใหญ่เริ่มประสบปัญหาแมลงวันทองเข้ามาทำลายผลผลิตในระยะนี้

นายบรรพต เพิ่มสุขขันต์ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4 ม. 7 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าของสวนพริก กล่าวว่า พื้นที่ตำบลบึงเนียม เป็นพื้นที่การเกษตรขนาดใหญ่ของเขต อ.เมือง โดยมีการปลูกพืชผักสวนครัว ทั้งพริก มะนาว ผักบุ้ง บวบ และผักสลัด โดยมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงสวน ซึ่งตนเองนั้นได้ใช้พื้นที่ 1 งานปลูกพริกแดงจินดา และนำไปขายเองที่ตลาดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น แต่ในระยะนี้พบว่ามีปัญหาแมลงวันทองมาเจาะพริกทำให้ได้รับความเสียหาย

“เมื่อแมลงวันทองเจาะพริก ก็จะเข้าไปวางไข่ เมื่อพริกสุกจะเน่า ไม่สามารถเก็บไปจำหน่ายได้ ต้องเก็บไปทิ้งสร้างความเสียหายให้เป็นอย่างมาก ดังนั้นในการปลูกพริกหากจะให้ได้ผลผลิต มีความจำเป็นต้องใช้ยาฆ่าแมลง รวมทั้งใส่ปุ๋ยเคมี ตั้งแต่ช่วงที่พริกออกดอก ที่ผ่านมาเคยซื้อปุ๋ยเคมีกระสอบละ 700-800 บาท แต่ปัจจุบันพบว่าปรับราคาสูงถึงกว่า 1,000 บาทแล้ว แม้ว่าจะเก็บเอง ขายเอง แต่ราคาพืชผักในตลาดสดมีความผันผวน ราคาขึ้นลงไม่แน่นอน จึงทำให้พยายามปรับตัว ศึกษาหาความรู้ หาวิธีป้องกันแมลงปรับเปลี่ยนมาใช้พืชสมุนไพรในการกำจัดแมลง พร้อมกับปรับมาเพาะปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ เพื่อลดต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น”

นายบรรพต กล่าวต่ออีกว่า ราคาขายพริกสดขณะนี้อยุ่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท ซึ่งเป็นราคายังพอขายได้ แต่ราคาพริกนั้นผันผวนทุกวัน บางวันราคาสูง บางวันราคาตก ไม่แน่นอน ประกอบกับระยะนี้แมลงวันทองเจาะพริกเข้าไปวางไข่ ทำให้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ไม่เต็มที่ ส่วนค่าปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลงก็มีราคาสูงขึ้น ทำให้ต้องปรับตัวและลดใช้สารเคมี อย่างไรก็ตามหากปุ๋ยลดราคาลงก็จะเป็นผลดีกับเกษตรกร เพราะนอกจากลงทุนทางการเกษตรแล้ว ก็ยังมีรายจ่ายอื่นๆที่ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัว ทำให้ในช่วงนี้เกษตรกรแทบทุกแปลงต้องหมั่นเข้าสวนดูแลโรคแมลงอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งศึกษาข้อมูลการป้องกันแมลงทำลายพืชผลทางการเกษตรจากทางยูทูป โดยได้ทดลองใช้แผ่นดักแมลงสีเหลือง มาตั้งในสวน ซึ่งก็ได้ผลในระดับหนึ่งเท่านั้น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง