มาเด้อม่วนๆ!!! ชาวบ้านทรัพย์เจริญ ขอนแก่นแห่กัณฑ์หลอน บุญผะเหวดปีนี้ ด้วยชุดย้อนวัย ทั้งสนุกและได้บุญ

ชาวบ้านที่ อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น พากันย้อนวัยแต่งชุดนักเรียนฟ้อนรำแห่ขบวนกัณฑ์หลอน ในงานประเพณีบุญผะเหวดปีนี้ สร้างสีสันบรรยากาศสนุกสนานให้กับชาวบ้านทุกเพศทุกวัย ทั้งได้บุญ ทั้งได้ความสนุกไปในตัว

นี่เป็นความสนุกสนานครึกครื้นของขบวนแห่กัณฑ์หลอนในงานประเพณีบุญผะเหวดของชาวบ้านทรัพย์เจริญ ในตำบลซำยาง อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ที่จัดขึ้นทุกปี แม้ว่าปีนี้จะอยู่ในช่วงการเฝ้าระวังแพร่ระบาดโรคโควิด – 19 (วันที่ 28 มี.ค.2565) แต่ชาวบ้านก็พร้อมใจกันสวมชุดนักเรียน ทั้งชุดลูกเสือ ชุดเนตรนารี พร้อมสวมหน้ากากอนามัย ออกมาฟ้อนแห่กัณฑ์หลอนอย่างสนุกสนาน ปกติเราก็จะเห็นชาวบ้านสวมชุดธรรมดาๆ แห่กัณฑ์หลอน แต่ปีนี้ถึงกับสะดุดตา เมื่อชาวบ้านนำชุดนักเรียนของลูกๆ หลานๆ มาสวมใส่ฟ้อนรำไปตามถนนรอบหมู่บ้าน ต้องบอกเป็นภาษาอีสานเลยว่า “ม่วนอีหลี ม่วนคั๊กๆ”

สำหรับการแห่กัณฑ์หลอน ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งของบุญผะเหวด เป็นการแห่ขอบริจาคปัจจัยนำไปร่วมกันทำบุญกับทางวัด และสร้างประโยชน์ให้กับหมู่บ้าน นอกจากการแห่กัณฑ์หลอนจะเป็นการทำบุญในประเพณีสำคัญของชาวอีสานแล้ว ยังถือเป็นการสร้างความสามัคคีให้กับคนในชุมชน ได้ร่วมกันสร้างบุญกุศล และ สร้างประโยชน์ให้กับหมู่บ้านของตัวเองด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง