ร้านเพื่อนบ้าน@ขอนแก่น

ร้านเพื่อนบ้าน@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

คนไทยนิยม กินข้าวนอกบ้าน สมาคมภัตตาคารไทย เคยสำรวจร้านอาหารทั่วประเทศ คาดว่าจะมีมากกว่า 3 แสนร้าน มิน่าเล่า….เมื่อคราว ล็อคดาวน์ ปิดบ้าน หยุดความเคลื่อนไหว เคลื่อนย้าย ผู้คน ป้องกัน โควิด-19 จึงเกิดผลกระทบเต็มๆ กับธุรกิจร้านอาหาร… เข้าใจกัน โดยทั่วถ้วน แล้วนะ…

เมื่ออาการซาๆ และจวนจะเป็นโรคประจำถิ่น ที่เป็นกันได้ ทุกคน และ มีงานวิจัย  หยูกยา มา พร้อมเผชิญหน้ากับโรคภัย ย่อมเป็นกำลังใจกับมนุษยชาติ ที่จะใช้ชีวิต แบบวิถีใหม่กันต่อไป

ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ก็เช่นกัน พวกเขา เริ่มปรับตัว และตั้งการ์ด ดูแลตัวเอง ใส่ใจลูกค้า หลายร้านจึงเริ่มกลับมาเปิดได้ อีกครั้ง ส่วนร้านที่สายป่านสั้น  เดินทางไปไม่ถึง จึงต้องปรับตัวไปทำอาชีพอื่นๆ ตามชะตากรรม ที่ต้องเลือกเดินทางกัน

พบว่า ร้านที่มีต้นทุน เรื่อง ค่าเช่าสถานที่ เริ่มขยับถอย กลายเป็น เจ้าของสถานที่ มาลงสนามเอง….แถมด้วย การที่ลูกหลานกลับมาบ้าน พวกเขาพกความรู้ ประสบการณ์ ความมั่นใจในการทำทาง ประกอบอาชีพในถิ่นเกิดของตัวเอง

ร้านอาหาร อีกร้าน ชื่อน่ารัก คือ NEIGHBOUR  CAFÉ  หรือร้านเพื่อนบ้าน  ก็น่าจะเป็นอีกร้าน ของคนรุ่นใหม่ ที่เพิ่งเปิดทำการ เมื่อ ต้นปี 2565 ที่ผ่านมา

เรื่องเล่า ของร้านนี้…น่าสนใจ จากเดิมเป็นบ้านพักอาศัย เจ้าของบ้านคือ รศ.ดร.สุกัญญา เอมอิ่มธรรม ชาวขอนแก่น โดยกำเนิด

บ้านพักหลังนี้ เป็นบ้านในเมือง จึงเป็นทำเลทอง ของการพักอาศัยของผู้บริหารต่างถิ่นที่ถูกมอบมาทำงานในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อมีลูกค้า มาขอเช่าบ้าน เจ้าของบ้าน คิด ดีดลูกคิด แล้ว จึงย้ายตัวเองออกไปอยู่นอกเมือง แล้วเปิดบ้านให้ลูกค้าเช่า

ครอบครัวที่เข้ามาเช่า ที่ยังจำกันได้ คือ คุณประทัง-บิดาของ ตุ้ม-ผุสชา โทณวนิช เธอจึงจดจำวันในวัยเด็กของเธอได้ว่า เคยมาวิ่งเล่น ในบ้านหลังนี้…..

…..เวลาผ่านไปมากกว่า 50 ปี บ้านหลังนี้ เคยทำเป็นร้านอาหาร มาแล้วหลายผู้เช่า  และหลายชื่อร้าน

วันนี้…จึงเป็นวันที่ ลูกสาว –ของเจ้าของบ้าน  กลับมาทำงานที่บ้าน หลังกลับจากเมืองหลวง โชคดีที่พวกเขา –ลูกสาวและลูกเขย เป็นสถาปนิก จึงมีศิลปะ ในหัวใจ ออกแบบวางร้าน และอาหาร แบบอาร์ตๆ อาหารตา-อาหารการกิน ได้ลงตัว

หลายเมนู เป็นลูกผสม ของอาหารพื้นถิ่นอีสาน และฝรั่ง ลิ้นไทย ที่ใครๆ ไปชิมแล้ว บอกว่า ต้องกลับไปชิมอีก แถมบรรยากาศโล่ง โปร่งสบาย มีไฟไวใช้ แบบชิลๆ วางโน้ตบุค สักตัว นั่งทำงานได้ สบายๆ……ไม่ว่ากัน ยามไม่มีลูกค้า-แต่เมื่อมีลูกค้าเดินเข้าร้าน ควรมองซ้าย-ขวา เกรงใจเจ้าของร้านกันด้วยนะ ฮา…

ป๊ะ……ไปกินข้าวกัน…. “ร้านเพื่อนบ้าน“ ร้านนี้ อาจเป็นอีกร้าน ที่ต้องไปลอง ดื่มด่ำบรรยากาศ และลิ้มชิม ฝีมือ อุดหนุน ลูกหลานบ้านเฮา-คนขอนแก่น เด้อ….

ไปไม่ถูก… กดที่ 061 453 6169  หรือ ถาม อากู๋ นะ……อ่อ อ่อ ร้านนี้ เข้าหยุดวันจันทร์ นะ ยังกะ พิพิธภัณฑ์ อ่ะ…….

 

         

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง