ผู้ว่าฯขอนแก่นเตือนพายุฤดูร้อน ลม ฝน ลูกเห็บ หลีกเลี่ยงจุดเสี่ยง (มีคลิป)

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเตือนทั้ง 26 อำเภอ พายุฤดูร้อน ทั้งลม ทั้งฝน ทั้งลูกเห็บ หลีกเลี่ยงจุดเสี่ยง น้ำท่วมซ้ำซาก พร้อมสั่งการทั้ง 26 อำเภอรับมือเข้าให้การช่วยเหลือด้วยความรวดเร็ว

วันที่ 16 มี.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ภายหลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนเรื่องพายุฤดูร้อน โดยจังหวัดขอนแก่นเป็นอีก 1 จังหวัดที่จะได้รับอิทธิพลจากพายุในช่วงนี้ พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาหลายพื้นที่ในจังหวัดขอนแก่น ท้องฟ้ามืดครึ้ม มีลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ บดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นขณะเดินทางสัญจรด้วยรถยนต์ แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีความเสียหายในพื้นที่ใด และอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายทั้ง 26 อำเภอเพื่อให้การช่วยเหลือตามขั้นตอนของทางจังหวัด

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ทางจังหวัดก็ได้มีการแจ้งเตือนไปยังนายอำเภอ ทุกอำเภอว่าในช่วงนี้หากเกิดพายุฤดูร้อน ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดทั้ง ลม ทั้งฝน และอาจมีลูกเห็บในบางพื้นที่ สิ่งหนึ่งที่ต้องทำให้เร็วที่สุดคือเข้าไปดูแลทุกข์สุขของประชาชน หากพบว่าบ้านเรือนมีหลังคาเปิดหรือได้รับความเสียหาย ก็ขอให้แจ้งมายังจังหวัด เพื่อดำเนินการซ่อมแซมให้ประชาชน และขอให้มีการแจ้งเตือน หรือดูบริเวณหรือจุดไหนที่มีความไม่มั่นคง ให้รีบดำเนินการ แต่หากเกิดพายุแล้วมีบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหายก็ต้องรีบเข้าไปแก้ไขดูแลช่วยเหลือให้อย่างรวดเร็ว ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางจุดเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซากในช่วงเวลาที่เกิดพายุ ไม่เข้าใกล้ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่หรือต้นไม้ใหญ่ที่มองแล้วคาดว่าอาจจะเป็นอันตรายต่อตัวทุกคนได้ และสิ่งที่ห่วงใยอีกเรื่องหนึ่งก็คือเรื่องของสุขภาพอนามัยที่มีอากาศร้อนมากรวมถึงมีฝนแล้วละอองฝนขอให้ประชาชนทุกคนดูแลสุขภาพ เพราะว่าโควิด-19 มีอาการคล้ายกับอาการหวัด อาจจะสร้างความตกใจให้ประชาชน ขอให้มีการดูแลสุขภาพตัวเอง คนในครอบครัวและสัตว์เลี้ยงด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า กรณีที่ไม่มั่นใจในเรื่องของอาการโรคของคนและโรคในสัตว์เลี้ยง ขอให้ปรึกษาแพทย์ ซึ่งโรคในสัตว์นั้นก็จะมีปศุสัตว์อำเภอที่คอยดูแลโดยเฉพาะสัตว์กีบเท้าซึ่งทางจังหวัดขอนแก่นเองก็มีการพบเจอหลายโรคก่อนหน้านี้ทั้งสัตว์ปีกซึ่งเมื่ออากาศเปลี่ยนก็อาจจะได้รับผลกระทบในช่วงนี้อาจจะพบว่าสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง และฝากความห่วงใยในเรื่องของการสัญจรไปมาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งกำลังมีการเร่งขยายผิวจราจรทางถนนค่อนข้างมากในหลายจุดและในหลายพื้นที่ ซึ่งการก่อสร้างบางจุดนั้นก็อาจจะยังไม่แล้วเสร็จก็ต้องขออภัยผู้ที่สัญจรเดินทาง อาจจะมีอุปกรณ์หรือสิ่งของที่ขัดขวางการจราจรหรือตกหล่นอาจจะทำให้ถนนลื่นขอให้ทุกท่านได้ระมัดระวังการใช้รถใช้ถนนเมื่อยามที่มีฝนตก

ในส่วนของการระบายน้ำในกรณีที่อาจจะมีน้ำท่วมขังนั้นก็ได้กำชับให้ทุกหน่วยช่วยดูแลอยู่อาจจะเกิดผลกระทบมาจากการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเพราะอัตราการเจริญของจังหวัดขอนแก่นการเติบโตของเมืองค่อนข้างที่จะสูงถ้าเทียบกับการขยายผิวจราจรต่างๆเพื่อรองรับประชาชนให้มีความสะดวกและคล่องตัวในการใช้รถใช้ถนน ถ้าหากว่ามีการพบเห็นผิวจราจรชำรุดทรุดโทรมในส่วนไหนก็ขอให้มีการแจ้งมาทางอำเภอหรือว่าทางจังหวัดหรือว่าในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เพราะในบางพื้นที่ยังมี วัสดุก่อสร้าง ที่ยังหลงเหลืออยู่เนื่องจากว่าขณะนี้อยู่ในระหว่างการปรับปรุงแต่ละหน่วยก็อาจจะมีการของบประมาณมาเพื่อดำเนินการขอให้ประชาชนใจเย็น เพราะทุกอย่างต้องทำตามขั้นตอน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง