โอทอป โอเค @ขอนแก่น

โอทอป โอเค @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

ยังจำได้ ใช่ไหม ว่า สินค้าโอทอป เกิดขึ้นในเมืองไทย เมื่อปี 2547…..

ยังจำได้ ใช่ไหม ว่า สินค้าโอทอป กลายเป็นสินค้าที่มากกว่า การซื้อของฝาก…..

ยังจำได้ ใช่ไหม ว่า  สินค้า โอทอป สร้างรายได้ มากกว่า สองแสนล้านบาท ต่อปี และ คือลมหายใจของ คนเล็ก คนน้อย…….

แต่ละจังหวัด มีโอทอปเป็นของตัวเอง มีหน่วยงานหลักที่เข้ามารับผิดชอบ ดูแล ส่งเสริม สนับสนุน ตามด้วยงบประมาณ รายปี คือ กรมการพัฒนาชุมชน

สถิติยอดขาย ของสินค้าโอทอปทั้งประเทศ ก่อน-หลัง โควิด-19 คือ ปี งบประมาณ 2562-63-64  (สิ้นสุด 30 กันยายน)  มีมูลค่า ราว 237,726 / 258,394 / และ /278,705 ล้านบาท   ตามลำดับ

ตัดฉากทัศน์ กลับมาที่ ขอนแก่น-บ้านเฮา ยอดขาย ตามปี งบประมาณ 2562-63-64  (สิ้นสุด 30 กันยายน)  มีมูลค่า ราว 10,013 / 11,034 /และ 12,192 ล้านบาท   ตามลำดับ และ รักษาตัว เป็น อันดับ 4 ของประเทศ  ต่อเนื่อง

สินค้ากลุ่มขายดี ของขอนแก่น-บ้านเฮา   คือ ผ้าไหม และ ไก่ย่าง  สองอย่าง รวมกัน ยอดขาย ราว 118 ล้านบาท

สถานการณ์โควิด-19 ทำให้พวกเราต้องปรับตัว ทุกเรื่อง ทุกมิติ ตั้งแต่แนวคิด พฤติกรรม การใช้ชีวิตประจำวัน การเรียน การสอน การทำมาหากิน และเชื่อว่า โควิด-19 จะเป็น เรื่องที่จะอยู่กันเราไปอีกนาน ที่ ฝรั่งเขาเรียกว่า Long Covid ไงล่ะ…..

นอกจากผู้ประกอบการสินค้าโอทอป จะผลิต จะขายของได้เอง ตามที่ถนัดแล้ว  เมื่อปี 2561 หรือเมื่อ  4 ปี ก่อน กรมการพัฒนาชุมชน ออกระเบียบ มีการจัดตั้ง บริษัท เพื่อทำหน้าที่การตลาดเสริม ให้ กับผู้ประกอบการสินค้าโอทอป ใช้ชื่อต้น ด้วยชื่อจังหวัด และตามด้วย ชื่อเดียวกันทั้งประเทศ คือ   “โอทอป อินเตอร์ เทรดเดอร์  “

จังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา จึงมี บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์ เทรดเดอร์ จำกัด โดยมีการ ใช้ “ขอนแก่นโมเดล“  เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ ทั้งด้านเงินทุนและการบริหาร ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น นับจากปี 2563 เป็นต้นมา หลังจาก ลุ่มๆดอนๆ ในยุคก่อตั้ง

แม้จะมีสถานการณ์ โควิด-19 ที่ต้อง ปิดบ้าน- ปิดเมือง แต่มีการปรับกลยุทธ ทำการด้วยระบบการค้าขาย ออนไลน์ และการตลาดแบบ ExcluSive ทำให้ มีส่วนช่วยให้ผู้ประกอบการ มีรายได้ ขายสินค้า อีกช่องทางหนึ่ง พบได้จากผลการดำเนินงานของ บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์ เทรดเดอร์ จำกัด

พบว่า รายได้ ประจำปี 2564 ของบริษัทฯ แห่งนี้ คือ 5.9 ล้านบาท…โอววว….

ตัวเลขนี้ น่าจะเป็นการพิสูจน์ว่า การร่วมมือ ร่วมใจของทุกฝ่าย ทำให้สามารถ ก้าวข้ามอุปสรรค และทุกวิกฤติ มักมีโอกาส อยู่เสมอ

บริษัทฯ นี้ มีการประชุมผู้ถือหุ้น เมื่อ วันที่ 01 มีนาคม 2565  ผู้บริหาร จึงนำเสนอให้ผู้ถือหุ้น อนุมัติ จ่ายเงินปันผล ร้อยละ 10 ของเงินลงทุน โอวววว….  หมายถึง 100 ได้ รับเงินตอบแทน 10 บาท เทียบกัน หากนำเงินจำนวนเดียวกัน ไปฝากแบงค์ จะได้รับดอกเบี้ย 50 สตางค์  ว้าาาา……

โอทอป….โอเค…จริง จริง อ่อ …อ่อ….เขายังไม่เพิ่มทุน นะ ใครอยากเข้าไปถือหุ้น ต้องร้องเพลงรอ…ไปพลางก่อน เด้อ….

ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เมื่อ วันที่ 01 มีนาคม 2565 ผู้บริหาร จึงนำเสนอให้ผู้ถือหุ้น อนุมัติ จ่ายเงินปันผล ร้อยละ 10 ของเงินลงทุน โอวววว….

   

เชิญอุดหนุน สินค้า OTOP ขอนแก่น ที่ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น ตั้งอยู่ที่ข้างศาลากลาง ไปไม่ถูก ใช้สายด่วน 085 853 6169 หรือเพิ่มเพื่อน ไลน์ที่เป็นทางการ คือ @OTOPKKC เปิดตลอด 7 วัน 8 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น
Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง