ขอนแก่น น้ำมันปรับราคาขึ้น กระทบไรเดอร์ส่งอาหาร

น้ำมันปรับราคาขึ้น ส่งผลกระทบไรเดอร์ส่งอาหารเดลิเวอรี่เท่าตัว ชี้รายจ่ายส่วนใหญ่ในชีวิตประจำวันคือน้ำมันเฉลี่ยวันละ 500-600 บาท จากปกติเติมวันละ 200-300 บาท ถ้าเป็นไปได้อยากให้คุมราคาน้ำมันอย่าให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ด้านประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่นยอมรับน้ำมันปรับราคาสูงขึ้นกระทบภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะภาคขนส่งที่ยังต้องแบกค่าใช้จ่ายสูง วอนรัฐตรึงราคาดีเซลต่ำกว่าลิตรละ 30 บาทต่อหวั่นกระทบราคาสินค้าที่อาจต้องปรับขึ้นเดือดร้อนผู้บริโภค

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 มี.ค.2565 จากสถานการณ์ปรับราคาน้ำมันขึ้นในกลุ่มน้ำมันเบนซิน 1 บาทต่อลิตร ซึ่งทำให้หลายคนหลายอาชีพได้รับผลกระทบโดยตรงจากการจ่ายเงินค่าน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยเฉพาะอาชีพของไรเดอร์ส่งอาหารเดลิเวอรี่บริษัทต่างๆ ที่จะต้องแบกรับค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่มีการซัพพอร์ตจากบริษัทจะต้องจ่ายเองทั้งหมด ซึ่งจากการสำรวจบรรยากาศการวิ่งรถจักรยานยนต์ส่งอาหารเดลิเวอรี่ของไรเดอร์บริษัทต่างๆพบว่า ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพไรเดอร์ส่งอาหารเดลิเวอรี่เป็นอาชีพหลัก เพราะเป็นอาชีพอิสระสามารถทำได้ทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ที่มีคนตกงานและหันมาประกอบอาชีพนี้จำนวนมาก และส่วนใหญ่ต่างประสบปัญหาในเรื่องของค่าน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นรายจ่ายหลักในแต่ละวันทันที

จากการสอบถาม นายธนดล มายืนยง อายุ 22 ปี ทำอาชีพไรเดอร์ส่งอาหารเดลิเวอรี่มาได้ 7 เดือน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า การปรับราคาน้ำมันขึ้นนั้นสร้างผลกระทบอย่างมากเพราะต้องจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว จากปกติตั้งแต่ประกอบอาชีพนี้มาจะจ่ายค่าน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 200-300 บาท แต่ช่วงหลังที่มีการปรับราคาน้ำมันขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ทำให้ในแต่ละวันจะต้องจ่ายเพิ่มเป็นวันละ 500-600 บาท เมื่อเฉลี่ยรายได้กับค่าน้ำมันแล้วจะเหลือรายได้อยู่ประมาณวันละ 200-300 บาทเท่านั้น เชื่อว่าอนาคตราคาน้ำมันจะมีการปรับขึ้นอีกแน่นอน แต่ตนเองก็คงต้องประกอบอาชีพนี้ต่อไปก็คงจะต้องประหยัดมากขึ้นเพื่อให้มีรายได้เพียงพอในแต่ละวัน ซึ่งอยากจะให้ทางรัฐบาลช่วยคุมราคาน้ำมันไม่ให้เกิน 30 บาทก็ยังพอที่จะมีรายได้มาจุนเจือครอบครัว

เช่นเดียวกับ นายนันทวัฒน์ พึ่งอาตม์ อายุ 26 ปี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อปีที่แล้วตนเองเติมน้ำมันเต็มถังแค่ 150 บาท แต่ตอนนี้น้ำมันเต็มถังอยู่ที่เกือบ 300 บาท พอน้ำมันราคาสูงขึ้นทุกคนที่ประกอบอาชีพนี้ก็จะต้องขยันมากขึ้นและมีการวางแผนการเดินทางการส่งอาหารที่รัดกุมขึ้น เพื่อให้รายจ่ายค่าน้ำมันคุ้มค่ากับรายได้ที่จะได้จากทางบริษัทที่นับเป็นระยะทาง โดยเฉลี่ยแล้วรายได้แต่ละวันตนเองสามารถทำได้อยู่ที่ 500-800 บาท ส่วนค่าน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 200-300 บาท ซึ่งถือว่าเป็นรายจ่ายหลักในแต่ละวัน ทั้งค่ากินค่าอยู่ในแต่ละวันอีก อยากให้ทางรัฐบาลช่วยเหลือเรื่องน้ำมันให้ถูกลงกว่านี้

นายทวีสันต์ วิชัยวงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น

ด้าน นายทวีสันต์ วิชัยวงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อภาคอุตสาหกรรมในจังหวัดขอนแก่นว่า หลังจากที่เกิดความขัดแย้งของรัสเซียกับยูเครนที่มีแนวโน้มรุนแรงและยืดเยื้อ ทำให้ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากราคาพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ที่ปรับตัวสูงขึ้น ความกังวลจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นจะส่งผลกระทบต่อกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมในขอนแก่นว่า ชัดเจนสุดคือผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ ที่รับงานมาก่อนหน้านี้ด้วยค่าขนส่งที่เท่าเดิมและเป็นงานระยะยาวและพบว่าราคาน้ำมันกลับปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบางกิจการที่ผลิตสินค้าที่ต้องว่าจ้างโลจิสติกส์ขนส่งสินค้า ในราคาที่สูงขึ้นทำให้ต้นทุนจึงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ดังนั้น การที่รัฐบาลประกาศตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ถึง 31 มีนาคมนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดีและควรทำ และควรตรึงราคาพลังงานเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้มภายในประเทศอย่างต่อเนื่องด้วย หลังจากนี้คงจะได้เห็นภาคเอกชนทยอยปรับราคาสินค้าขึ้น อาจจะไม่ได้ปรับขึ้นทีเดียวเพราะเกรงว่าจะกระทบกับประชาชน เห็นใจภาครัฐที่ต้องเหนื่อยกับการจัดการกับปัญหาทั้งราคาน้ำมันและยังต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ที่ยังวางใจไม่ได้อีก ซึ่งภาคเอกชนเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามช่วยเหลือตนเองปรับไปมองการขนส่งระบบรางมากขึ้น ลดปริมาณการใช้น้ำมันลง ที่ผ่านมารัฐบาลได้ช่วยเหลือเยียวยาอย่างต่อเนื่อง แต่ภาคอุตสาหกรรมเองก็มีการปรับตัวให้อยู่รอดได้ โดยในกลุ่มสมาชิกภาคอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่นยังได้ร่วมหารือกันในการปรับตัวในระยะยาวด้วยการลดต้นทุนจากการใช้น้ำมัน ใช้ AI เสริมศักยภาพธุรกิจด้วยนวัตกรรมอัจฉริยะเพื่อให้เข้าสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 เต็มที่ ใช้ปริมาณคนน้อยและใช้น้ำมันน้อยลง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง