ยายวัย 78 ปี ซึ้งน้ำใจตำรวจ สภ.เขาสวนกวาง

ผมรับไม่ได้เพราะผมทำตามหน้าที่ ตำรวจขอนแก่นชัดเจนทำตามหน้าที่ไม่รับผลประโยชน์ตอบแทน หลังเก็บห่อเงินคุณยายได้ในโรงพัก

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 8 มีนาคม 2565 ที่ สภ.เขาสวนกวาง นางสมบูรณ์ อุตะชา อายุ 78 ปี อยู่บ้านเลขที่ 152 ม.9 บ้านหนองตานา ต.เขาสวนกวาง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น เดินทางเข้ามาที่สภ.เขาสวนกวาง เพื่อขอบคุณ ด.ต.วัฒนา ว่องไว อายุ 48 ปี ผบ.หมู่(ผช.พงส.) สภ.เขาสวนกวาง ที่เก็บห่อเงิน จำนวน 13,000 บาท ที่ทำตกไว้บริเวณทางเข้าอาคาร สภ.เขาสวนกวาง และนำมาคืนให้


นางสมบูรณ์ อุตะชา อายุ 78 ปี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เดินทางมาที่ สภ.เขาสวนกวาง เพื่อแจ้งความเรื่องสมุดบัญชีธนาคารและทะเบียนบ้านหาย โดยได้นำห่อเงินเหน็บไว้ที่เอว เมื่อแจ้งความเรียบร้อยก็ได้ไปทำทะเบียนบ้านเล่มใหม่ที่ที่ว่าการอำเภอเขาสวนกวาง จึงรู้สึกได้ว่า เอวโล่งๆ เมื่อเปิดเสื้อขึ้นดูจึงรู้ว่าห่อเงินจำนวน 13,000บาทหายไป

“ในใจนึกไว้ว่าจะต้องหายในช่วงที่เข้าแจ้งความและเชื่อว่าจะต้องมีคนเก็บได้แล้วเอามาคืนซึ่งเมื่อทำทะเบียนบ้านเล่มใหม่เรียบร้อย จึงเดินตามหาห่อเงินที่หายไป และมาถามกับตำรวจ ที่ สภ.เขาสวนกวาง จนทราบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าเวรอยู่ที่โต๊ะประจำวันว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำหน้าชื่อ ด.ต.วัฒนา ว่องไว ผบ.หมู่(ผช.พงส.)สภ.เขาสวนกวาง เก็บได้และเก็บไว้ให้อย่างดี ก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก จากนั้น ด.ต.วัฒนาก็นำห่อเงินมาคืนให้ ยายจึงได้มอบเงินจำนวน 1,000บาทให้กับด.ต.วัฒนา แต่ ด.ต.วัฒนา ไม่รับโดยบอกว่า ผมรับไว้ไม่ได้เพราะผมทำตามหน้าที่ ทั้งยังบอกอีกว่า การทำดีครั้งนี้ หวังให้คุณความดีช่วยหนุนให้มารดาที่ป่วยและรักษาตัวในโรงพยาบาล มีอาการดีขึ้น จึงรู้สึกปลื้มใจกับตำรวจท่านนี้มาก เพราะเป็นคนมีจิตใจดี”

ขณะที่ ด.ต.วัฒนา ว่องไว อายุ 48 ปี ผบ.หมู่(ผช.พงส.) สภ.เขาสวนกวาง กล่าวว่า ก่อนจะพบห่อเงินนั้น ได้รับตัวผู้ต้องหา เพื่อส่งฝากขังที่ศาลจังหวัด ขณะเดินเข้ามาที่ห้องรับแจ้งความก็พบห่อผ้าสีขาวตกอยู่ที่ประตูทางเข้า จึงเก็บขึ้นมาแต่ไม่แกะดู เพราะคิดว่าเป็นเถ้ากระดูก ที่ประชาชนผู้มาติดต่อราชการทำตกหล่นไว้ และเชื่อว่าจะต้องกลับมาเอา จึงบอกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าเวรในสภ.เขาสวนกวางว่า หากมีประชาชนมาติดต่อขอรับห่อผ้าสีขาวให้แจ้ง จะได้นำมามอบคืนให้ จากนั้นก็นำตัวผู้ต้องหาไปส่งฝากขังที่ศาลจังหวัดขอนแก่น กระทั่งได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เขาเวรอยู่ที่สภ.เขาสวนกวางว่า นางสมบูรณ์ ทำห่อเงินซึ่งเป็นผ้าสีขาวหาย จึงรีบนำมาคืนให้

“และคุณยายได้มอบเงินให้ 1,000บาท แต่ไม่รับ เพราะตนเป็นข้าราชการตำรวจ ที่มีหน้าที่บริการประชาชน มีเงินเดือน ส่วนยายเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งกว่าจะเก็บเงินได้จำนวนนี้ต้องใช้เวลานานมาก จึงไม่สามารถรับเงินจากยายได้ เมื่อเก็บของที่หายได้ ได้นำส่งคืนเจ้าของก็รู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างสูงแล้ว”

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง