ทุนให้หมอ@ขอนแก่น

ทุนให้หมอ@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

          “คุณหมอ“  เป็นอาชีพทรงเกียรติ สั่งคนไข้-ญาติคนไข้ ซ้ายหัน ขวาหัน ได้หมดนะ จริงไหม…

          วันนี้… มีภาพดีๆ ที่คุณหมอเองก็น่ารัก เข้าใจมนุษย์มากขึ้นกว่าก่อนเก่า โดยเฉพาะยุคโควิด-19 นี่แหละ เพราะหมอเอง อยู่ในสภาพเสี่ยง ท่ามกลางคนไข้ รอบตัว มีโอกาสติดได้เหมือนกัน มนุษย์ทุกชนชั้น พี่โควิด เขา ไม่เลือกนะ

          คนที่เลือกเรียนอาชีพหมอ ย่อมไม่ธรรมดา นอกจากจะเรียนเก่งแล้ว ยังต้องเข้าใจสภาพของงานในเบื้องหน้า กับความรับผิดชอบชีวิตของคนไข้

          การสร้าง “คุณหมอ“  รู้กันว่าต้องใช้เงินสูงกว่าอาชีพอื่นๆ การเติมเต็มความพร้อมบุคคลากร ที่พร้อมเดินเข้าสู่อาชีพนี้ จึงมักได้รับการสนับสนุน เด็กเรียนดี สอบเรียนหมอได้ จึงมักมีผู้ใหญ่ใจดี ยื่นมือเข้ามาช่วย ให้พวกเราชุ่มชื่นใจได้เสมอ

          หนึ่งในองค์กร ที่มอบทุน คุณหมอ ได้เรียน คือ “มูลนิธิทุนแพทย์เพื่อปวงประชา“ จากชื่อเดิม คือ “มูลนิธิอภันตรี  เจแอสแอล“ ก่อตั้งเมื่อ ปี 2551

          ลักษณะเด่น ของมูลนิธิฯ นี้ คือ  มอบทุน ต่อเนื่อง จนนักศึกษาแพทย์ คนนั้น จบการศึกษา (ทุนที่มอบให้ ปีละ 60,000 บาท ) ลักษณะ 1 ต่อ 1 หมายถึง ระบุนักเรียนทุนและผู้มอบทุน ให้รู้ไปเลยว่า ดูแลใคร และใครเป็นผู้มีพระคุณ

          พบว่า การมอบทุนกับนักศึกษาแพทย์ ครั้งแรก เมื่อปี 2552  เริ่มที่ จังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา ตามด้วยเชียงใหม่

          ในรอบปี 2563 มูลนิธิฯ มีการมอบทุน นักศึกษาแพทย์  จำนวน 184 คน รวมกว่า 11 ล้านบาท   ในจำนวนนี้ เป็นนักเรียนทุน ของจังหวัดขอนแก่น จำนวน 10 คน

          รายรับของมูลนิธิฯ มาจากเงินบริจาค พวกเขารู้สึกดี ที่มีส่วนในการ “สร้างคน“ ที่ระบุถึงตัว และเห็นผลผลิต ของการเป็น “นายแพทย์-แพทย์หญิง

          การเดินทาง มามอบทุนการศึกษา กับนักศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อ วันที่ 20 ธันวาคม 2564 นับเป็น การตอบแทนสะพานบุญ ยังกะ “ เทพทันใจ“   เมื่อ คุณสุรชัย  สุทธิวรชัย ประธานกรรมการมูลนิธิทุนแพทย์เพื่อปวงประชา และคณะ ซื้อสลากสมนาคุณกาชาด จังหวัดขอนแก่น  ปี 2564 จำนวน 4 เล่ม เป็นเงิน 10,000 บาท

          ผลการตรวจรางวัล พบว่า  โชคดี เป็นใบที่ถูกรางวัล ที่ 3 คือ เลขที่ 067501   รางวัลเป็นทองคำ น้ำหนัก  2 บาท ซึ่ง คณะกรรมการของมูลนิธิฯ ลงมติว่า จะขายออก รับเป็นเงินสด เพื่อนำเข้าสมทบเป็นทุนการศึกษา ของมูลนิธิฯ สมตามเจตนารมณ์  เป็นลำดับไป

          นับเป็น งานบุญ สองเด้ง –หนึ่งช่วยกาชาด อีกหนึ่ง คือ ช่วยนักศึกษาแพทย์  ดังนั้น นอกจาก สโลแกนว่า “ เราช่วยกาชาด  กาชาดช่วยเรา“ แล้ว  อาจต้องเติมอีกคำว่า “บุญติดจรวด

คุณคุณสุรชัย สุทธิวรชัย ประธานกรรมการมูลนิธิทุนแพทย์เพื่อปวงประชา บินมารับรางวัล ที่จังหวัดขอนแก่น ด้วยตัวเอง–เมื่อ 08 มีนาคม 2565 และนำเงินจากการแปรรูปทองคำ มอบให้มูลนิธิฯ จำนวน 59,100./ บาท

 

“มูลนิธิทุนแพทย์เพื่อปวงประชา“ อีกหนึ่ง องค์กร ที่ช่วยสร้างบุคคลกรทางการแพทย์ “คุณหมอ“ ให้เมืองไทยของเรา
Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง