ขอนแก่นจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุฤดูร้อน พร้อมเตือนอย่ารับประทานลูกเห็บเด็ดขาด หวั่นอันตรายจากสารตกค้างและฝุ่นละออง

ผู้ว่าฯเตือน อย่ารับประทานลูกเห็บเด็ดขาด หวั่นอันตรายจากสารตกค้างและฝุ่นละออง พร้อมประสานงานเหล่ากาชาด-ปภ.และท้องถิ่น จัดชุดเคลื่อนทีเร็ว ช่วยเหลือผู้ประสบภัยรับมือพายุฤดูร้อนตลอดทั้งช่วงฤดูร้อนปีนี้

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 มี.ค.2565 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดได้ประสานการทำงานร่วมกันกับเหล่ากาชาดจังหวัด, ท้องถิ่นและ ปภ.ในการจัดชุดเลื่อนที่เร็ว 51 ชุดในการรับมือกับเหตุพายุฤดูร้อนพาดผ่านพื้นที่ในระยะนี้และตลอดทั้งช่วงฤดูร้อนปีนี้ ภายหลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา และมีรายงานของการเกิดพายุฤดูร้อนพาดผ่านพื้นที่ในระยะนี้ ซึ่งทำให้พื้นที่หลายอำเภอของ จ.ขอนแก่น เกิดพายุฝน ลูกเห็บ และลมกระโชกแรงในพื้นที่ ซึ่งทันทีที่เกิดเหตุ ฝ่ายปกครองและท้องถิ่น จะเข้าสำรวจและประเมินสถานการณ์รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือพื้นทีที่ประสบภัยทันที ทั้งยังคงมีการจัดเตรียมพื้นที่ที่ปลอดภัย ในการใช้เป็นพื้นที่หลบภัยและพักพิงเบื้องต้นหากพื้นที่ใดมีลมกระโชกแรงจนทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหายที่จะต้องอพยพมาในจุดที่ปลอดภัยทันที

“จังหวัดยังคงเฝ้าติดตามทิศทางลมที่ล่าสุดพาดผ่านพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จนทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งกระแสลมนั้นอาจจะพาดผ่านในพื้นที่ จ.ขอนแก่นในระยะนี้ ดังนั้นแผนเผชิญเหตุ และการเตรียมการรับมือ จึงต้องรัดกุม รวดเร็วและทันที ควบคู่กับการฟื้นฟูเยียวยาและการให้ความช่วยเหลือ ตามการรายงานของท้องถิ่น มายังอำเภอและส่งต่อถึงจังหวัดตามแผนการดำเนินงานที่กำหนดไว้ ซึ่งชุดเคลื่อนที่เร็วทั้ง 51 ชุดที่ประจำอยู่ในพื้นที่ทั้ง 26 อำเภอจะเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างจังหวัด,ปภ.,อบจ.และฝ่ายปกครอง ที่จะเข้าถึงพื้นที่ทันทีตามที่เกิดสถานการณ์เพื่อให้ชาวขอนแก่นปลอดภัยและได้รับการช่วยเหลือและแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วตลอดทั้งช่วงฤดูร้อนปีนี้”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ยังคงขอแจ้งเตือนชาวขอนแก่น โดยเฉพาะผู้ปกครอง ที่ต้องเตือนและสั่งห้ามบุตรหลาน รับประทานลูกเห็บจากภาวะพายุลูกเห็บที่ตกลงมาในระยะนี้ ที่จะต้องห้ามรับประทานลูกเห็บเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากในชั้นบรรยากาศนั้นมีทั้งฝุ่นละออง สารแขวนลอย รวมทั้งสารเคมีประเภทต่างๆที่อาจจะเกิดอันตรายได้ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือในการห้ามนำลูกเห็บที่ตกลงมาพร้อมกับพายุฝนนำมารับประทานโดยเด็ดขาด

1 Comment ขอนแก่นจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุฤดูร้อน พร้อมเตือนอย่ารับประทานลูกเห็บเด็ดขาด หวั่นอันตรายจากสารตกค้างและฝุ่นละออง

  • เรื่องแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องให้ผู้ว่าออกมาเตือนหรอกนะ

Comments are closed.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง