กรมอุตุฯประกาศเตือนพายุฤดูร้อน 6-8 มี.ค. นี้ (ขอนแก่นโดนด้วย)

วันที่ 4 มีนาคม 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 6-8 มีนาคม 2565 ฉบับที่ 1 ระบุว่า ในช่วงวันที่ 6-8 มีนาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นด้วย โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ตอนบน จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป

จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ประกาศรูปแบบ pdf

ขณะที่ European Centre for Medium-Range Weather Forecasts หรือ ECMWF) ได้พยากรณ์อาการะยะปานกลาง ณ 14.00น. วันที่ 4 มีนาคม 2565

เผย รายชื่อ จังหวัดพื้นที่ดสี่ยง ” พายุฤดูร้อน ”

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : ขอนแก่น เลย ชัยภูมิ หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี มุกดาหาร นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ สกลนคร บึงกาฬ นครพนม ศรีสะเกษ

ภาคเหนือ : เพชรบูรณ์ พิจิตร พิษณุโลก กำแพงเพชร สุโขทัย น่าน พะเยา แพร่ ลำปาง ลำพูน เชียงราย เชียงใหม่ ตาก

ภาคกลาง : นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อยุธยา สระบุรี ลพบุรี นนทบุรี ปทุมธานี

ภาคตะวันออก : นครปฐม ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ตราด

หมายเหตุ จังหวัดได้กล่าว ขอให้ระวัง ลมกระโชกแรง ฝนฟ้าคะนอง และลูกเห็บตก ส่วนรายชื่แ จังหวัด ที่ไม่ปรากฏ ยังคงมีฝนฟ้าคะนองกระจายตัวทุกพื้นที่

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง