ขอนแก่น รวบนายหน้าหาบ้านเช่า โกงเงินร่วมสองแสน ตร.แจ้งข่าวใครเคยโดนรีบไปแจ้งความเพิ่ม

หนุ่มใหญ่ อ้างเป็นนายหน้า เปิดเฟซบุ๊ก หลอกเงินลูกค้าหาบ้านเช่า โกงร่วมสองแสนบาท ตำรวจประชาสัมพันธ์ใครตกเป็นเหยื่อรีบมาแจ้งความเพิ่ม

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 กุมภาพันธุ์ 2565 ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 พ.ต.อ.พัฒนศักด์ ยี่สารพัฒน์ ผกก.สืบสวน 2 บก.สส.ภ.4 พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนร่วมจับกุม นายปิติณัช โพธิเศษ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60/955 หมู่ 26 ต.ศิลา อ.เมืองจ.ขอนแก่น ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น ที่ 267/2564 ลงวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ข้อหา “นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และฉ้อโกงประชาชน”

พ.ต.อ.พัฒนศักด์ ยี่สารพัฒน์ ผกก.สืบสวน2 บก.สส.ภ.4 กล่าวถึงการจับกุม นายปิติณัช โพธิเศษ อายุ 30 ปี ว่า เนื่องจากกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 มีนโยบายปราบปรามผู้กระทำความผิดหลอกลวงผู้อื่นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก และพบว่ามีการฉ้อโกงประชาชน ที่มีลักษณะหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหาบ้านเช่าให้แก่ผู้ที่มีความต้องการเช่าบ้านอยู่อาศัย โดยที่ตนเองไม่มีความสามารถที่จะหาบ้านเช่าให้ผู้อื่นได้ ซึ่งผู้ต้องหาคือ นายปีติณัช โพธิเศษ มีเจตนาที่จะนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยใช้ FACEBOOK ชื่อ Nat Thew แอบอ้างว่าตัวเองเป็นนายหน้าขายบ้านที่ดินและบ้านเช่า เมื่อผู้ต้องหาหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินค่ามัดจำได้จำนวนหลายรายแล้วจึงได้ปิด FACEBOOKดังกล่าว และหลบหนีไป

พ.ต.อ.พัฒนศักด์ ยี่สารพัฒน์ ผกก.สืบสวน2 กล่าวว่า จากพฤติกรรมของผู้ต้องหาที่ก่อเหตุขึ้นนั้น ทำให้มีผู้เสียหายหลายราย ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อให้มีการสืบสวนจับกุมผู้ก่อเหตุ ที่หลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินค่ามัดจำจำนวนหลายราย เป็นเงินร่วมสองแสนบาท มาดำเนินคดีตามกฎหมาย และพนักงานสอบสวนได้ขอศาลอนุมัติหมายจับ จับกุมผู้ต้องหานี้รายดังกล่าว

กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 สืบทราบว่าผู้ต้องหาได้พักอยู่ที่ บ้านเลขที่ 60/192 หมู่ที่ 26 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น จึงได้นำกำลังไปตรวจสอบ พบผู้ต้องยืนอยู่บริเวณริมถนนสาธารณะหน้าบ้านพัก จึงแสดงตัวเข้าจับกุมและนำตัวมาสอบสวน

จากการสอบสวน นายปิติณัช โพธิเศษ อายุ 30 ปี ให้การว่า เคยทำงานเป็นช่างแต่งหน้า มีรายได้เลี้ยงมารดาและหลานๆ แต่ในช่วงโควิด-19ระบาด งานแต่งหน้าน้อยมาก จึงหันมาหารายได้ด้วยการเป็นนายหน้าซื้อขายที่ดินและหาบ้านเช่าให้แก่ผู้ที่มีความต้องการเช่าบ้านอยู่อาศัย โดยจะมีการประสานงานระหว่างเจ้าของบ้านและลูกค้าคนที่ต้องการเช่าบ้าน โดยจะมีข้อตกลงกับเจ้าของบ้านเช่าว่า จะหาลูกค้าให้ แต่ขอรายได้จากค่าเช่า 1 เดือน เพราะการเช่าบ้าน จะมีระเบียบปฏิบัติว่า การเช่าบ้าน จะต้องดูพื้นที่บ้านเช่า และจ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 3 เดือน ซึ่งเจ้าของบ้านจะได้ค่าเช่า 2 เดือน อีก 1 เดือนจะเป็นรายได้ของตนที่เป็นคนหาลูกค้าให้

นายปิติณัช โพธิเศษ อายุ 30 ปี (ผู้ต้องหา)

แต่ช่วงโควิดระบาด งานแต่งหน้าไม่มี แม่ก็ป่วยหนัก ต้องรักษาตัวนาน เมื่อรายได้ไม่มี และเมื่อลูกค้าบ้านเช่า โอนเงินมาให้ ตนไม่ได้มอบให้เจ้าของบ้าน เพราะเอาเงินมาใช้รักษาแม่และเลี้ยงหลาน และยอมรับว่า ใช้ FACEBOOK ชื่อ Nat Thew ในการหาลูกค้า แต่เมื่อเอาเงินลูกค้ามาใช้แล้ว ไม่มีเงินคืน ไม่มีเงินให้เจ้าของบ้าน พยายามจะผ่อนจ่ายคืนเดือนละ 500 บาท แต่ไม่มีรายได้จึงปิดเฟซบุ๊ก กระทั่งมีลูกค้าแจ้งความจับดังกล่าว

ภายหลังการสอบสวนเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้นำตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองขอนแก่น ดำเนินคดีตามกฎหมาย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง