ขอนแก่นเดินหน้าจ้างคนพิการเข้าทำงาน เพื่อสร้างโอกาสให้กับคนพิการได้มีอาชีพ มีรายได้ หลังพบคนพิการที่ขอนแก่นมีกว่า 60,000 คน

ขอนแก่นเดินหน้าจ้างคนพิการเข้าทำงาน เพื่อสร้างโอกาสให้กับคนพิการได้มีอาชีพ มีรายได้ หลังพบคนพิการที่ขอนแก่นมีกว่า 60,000 คน ทุกคนล้วนต้องการงานทำตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 17 ก.พ. 2565 ที่ โรงพยาบาลราชพฤกษ์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายประภาส พรหมคำบุตร จัดหางานจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นางอาภรณ์ แว่วสอน ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 4 และ นพ.ธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลราชพฤกษ์ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงตามโครงการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการเชิงสังคม โดยปรับเปลี่ยนจากส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามมาตรา 34 มาใช้สิทธิตามมาตร 35 ประเภทการจัดจ้างเหมาช่วงงานหรือจ้างเหมาบริการเพื่อสร้างโอกาสคนพิการหรือผู้ดูแลในพื้นที่ห่างไกลได้รับโอกาสมีอาชีพ มีรายได้ทั่วถึง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นสักขีพยานอย่างพร้อมเพรียง


นายประภาส พรหมคำบุตร จัดหางานจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นมีคนพิการที่ขึ้นทะเบียนทั้งสิ้น ในพื้นที่ 26 อำเภอของจังหวัดรวมกว่า 60,000 คน และจากการตรวจสอบพบว่าได้ประกอบอาชีพ ที่สถานประกอบการตามมาตรา 33 ในจำนวนที่น้อยมาก ในขณะที่ส่วนที่เหลือนั้นนายจ้างเลือกที่จะส่งเงินสมทบเข้ากองทุนฯ ตามมาตร 34 แทน ทำให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่นร่วมกับศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 4 กำหนดจัดกิจกรรมเชิงรุกให้สถานประกอบการเลือกใช้วิธีการจ้างเหมาบริการคนพิการตามมาตร 35 โดยการจัดคู่ 3 ฝ่าย คือนายจ้าง คนพิการและหน่วยบริการสาธารณะแทนการส่งเงินเข้ากองทุนฯ ซึ่งจะทำให้คนพิการมีงานทำ มีรายได้ ซึ่งคนพิการที่จะเข้าทำงานตามาตรา 35 นั้นทุกคนจะต้องผ่านการฝึกอบรมจากศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 4 ตามหลักสูตรที่กำหนดก่อนที่จะส่งต่อให้กับสถานประกอบการได้จ้างงานต่อไป

นพ.ธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รพ.ราชพฤกษ์

ขณะที่ นพ.ธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รพ.ราชพฤกษ์ กล่าวว่า ตามกฎหมายแล้วนั้นต้องมีการจัดจ้างคนพิการจำนวน 1 คนต่อพนักงาน 100 คน ซึ่งที่ผ่านมา รพ.ราชพฤกษ์ได้เลือกวิธีส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามมาตรา 34 แต่ในแผนการดำเนินงานประจำปี 2565 โรงพยาบาลได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นการการจ้างงานคนพิการ ตามระเบียบที่กำหนดจึงสมัครเข้าร่วมการจ้างงานคนพิการตามมาตรา 35 เป็นการช่วยเหลือสังคมให้คนพิการมีคุณภาพชีวิต มีอาชีพ และมีรายได้ต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง