เตือนภัย! ขอนแก่นโดนแล้ว เพจดังถูกแฮก คนร้ายหลอกโอนเงินขายไม้ด่าง (มีคลิป)

เจ้าของเพจขายไม้ด่างชื่อดังถูกมิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊ก แล้วหลอกขายไม้ด่างให้ลูกค้าของเพจ ล่าสุดเภสัชกรหนุ่มขอนแก่น ถูกหลอกหลังโอนเงินมัดจำไปให้แต่ไม่ได้รับสินค้า วอนตำรวจล่าตัวด่วนหวั่นก่อเหตุหลอกคนทั้งประเทศ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 ก.พ.2565 ที่ร้านขายยาเภสัชใจดี ซึ่งตั้งอยู่ ใกล้กับโรงเรียนเทศบาลบ้านตูม เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายศรัณย์ รัตนาธรรมวัฒน์ เจ้าของร้านขายยาเภสัชใจดี พร้อมด้วยเภสัชกรธง ดีมาก เภสัชกรประจำร้านฯ ได้นำหลักฐานการโอนเงิน และเอกสารการพูดคุยกับพ่อค้าไม้ด่าง หลังถูกบุคคลที่อ้างตัวเป็นพ่อค้าไม้ด่างที่ทำการเปิดจำหน่ายไม้ด่างบนเพจเฟซบุ๊กแต่เมื่อพอโอนเงินไปให้แล้วกลับไม่ได้รับสินค้าตามที่ระบุ นำมาร้องเรียนต่อสื่อมวลชนเพื่อช่วยเป็นกระบอกเสียงเตือนภัยประชาชนรวมทั้งสะท้อนถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบได้เร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็วที่สุด

เภสัชกรธง ดีมาก กล่าวว่า ได้ทำการเพาะไม้ด่างขายแบบออนไลน์เป็นงานอดิเรกมานานกว่า 2 ปี โดยทำการซื้อขายสินค้ามาตามปกติ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ทำการสั่งซื้อก้านส้มด่างและพินนาคด่างผ่านทางเพจ “ruud sri” ซึ่งได้โพสต์ภาพขายเป็นเงิน 50,000 บาท แต่ต้องมัดจำ 20,000 บาทจึงได้ประสานงานไปตามเพจดังกล่าวและวีดีโอคอลเพื่อขอดูสินค้าระหว่างนั้นเจ้าของเพจอ้างว่า ไม่สามารถวิดีโอคอลได้ เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ต้องเข้าไปทำงานภายในเรือนจำ ขอให้โอนเงินให้ก่อนจึงตัดสินใจโอนเงินไปจำนวน 20,000 บาท ซึ่งการที่หลงเชื่อนั้นเนื่องจากเป็นเพื่อนกันในเฟซบุ๊กมานานแล้ว และเห็นว่ามีการค้าขายไม้ด่างอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งมีลูกค้าสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง จึงวางใจ จากนั้นไม่นานคนร้ายได้พยายามเสนอขายไม้ด่างต้นที่ 3 ให้อีก แต่ราคาสูงจึงขอวิดีโอคอล แต่คนร้ายยังอ้างว่าไม่สะดวก จึงขอโทรศัพท์พูดคุย แต่ติดต่อไม่ได้”

เภสัชกรธง กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงการพูดคุยนั้นรู้สึกสังหรณ์ใจลองสอบถามลูกค้ารายอื่นๆที่สั่งซื้อ จนได้คำตอบว่าบุคคลดังกล่าวเป็นมิจฉาชีพ โดยที่ได้แฮกเฟสบุ๊ค ของนายนิรุต ศรีวิเชียร เจ้าของเพจตัวจริง จนได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งนำบัตรประชาชน บัตรข้าราชการของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์รายหนึ่ง ใน จ.พระนครศรีอยุธยา มาแอบอ้าง ทำให้เชื่อว่าเป็นเจ้าของเพจจริง แต่เนื่องจากว่าเป็นการซื้อขายครั้งแรก จึงยังไม่รู้ชื่อ นามสกุลจริง ของเจ้าของเพจ จึงทำให้หลงเชื่อโอนเงินไปให้ 20,000 บาทพร้อมนัดหมายเดินทางไปรับต้นไม้ที่ จ.สระบุรี แต่มาวันนี้ได้รู้ความจริงก่อน และมิจฉาชีพรายนี้ได้ปิดและบล๊อคเฟสบุ๊คไปแล้ว

“หลังจากที่รู้ว่าถูกหลอก จึงได้สอบถามความจริงกับกลุ่มผู้เสียหาย พบว่า มีอยู่หลายจังหวัด ส่วนใหญ่ถูกหลอกโอนเงินในลักษณะเดียวกัน รวมแล้วกว่า 50 ราย ทำให้ขณะนี้กลุ่มผู้เสียหายได้รวมกลุ่มกัน พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลพฤติกรรมของมิจฉาชีพ เบื้องต้น ทราบว่า มิจฉาชีพรายนี้เป็นผู้ชาย อายุ 23 ปี เป็นชาว จ.ราชบุรี ได้แฮกเฟซบุ๊กของนายนิรุต เมื่อเดือน ธ.ค.2564 และนำไม้ด่างที่ได้รับความนิยมมาจากเพจของคนอื่น แล้วนำมาโพสต์หลอกขาย พร้อมเปิดบัญชีในชื่อของเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เมื่อเปิดบัญชี มีผู้หลงเชื่อโอนเงินเข้ามา ก็จะถอนเงินแล้วปิดบัญชีทันที แล้วไปเปิดบัญชีใหม่ ที่ผ่านมามีคนถูกหลอกมาแล้วหลายคน เคยมีลูกค้าโพสต์ต่อว่า แต่ชายมิจฉาชีพรายนี้จะลบข้อความด่าออกจนหมด เหลือแต่ข้อความสั่งซื้อไม้ด่าง นอกจากนี้ยังพบว่าได้หลอกซื้อขายนาฬิกาแบรนด์หรู มีคนหลงเชื่อโอนเงินมาแล้วด้วย อย่างไรก็ตามอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีมาตรการในการติดตามเอาผิดกลุ่มคนเหล่านี้ เพราะการหลอกซื้อขายผ่านออนไลน์มีมากขึ้น และมีคนหลงเชื่อได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของกลุ่มมิจฉาชีพที่ก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวเป็นจำนวนมาก”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง