9 กพ-อีก 8 วัน รวย@ขอนแก่น

facebook_co9 กพ-อีก 8 วัน รวย@ขอนแก่นver_roojink_lo2

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

         ล้อเล่น…กันรึ…ไม่ใช่วันที่ 1 กับ วันที่ 16 ซะหน่อย…เขามีเศรษฐี ทุก 15 วัน นี่..อีก 8 วัน….

         เรื่องจริง..ไม่อิงนิยาย ดอกนะ…เป็นกิจกรรม ร่วมบุญ ลุ้นโชค  คือ สลากกาชาด จังหวัดขอนแก่น ปีนี้ เขาแจก ทองคำ ล้วนๆ มาลุ้นกันนะ…..

         เคยคิดกันไหม…ชวนคิดกันว่า  เวลาเราเดือดร้อน ไฟไหม้ น้ำท่วม มีของแจก-ขัน สบู่ ข้าวสาร ปลากระป๋อง  มีของกิน มาช่วยปะทังชีวิต  เวลาเจ็บไข้  ผ่าตัด ต้องใช้เลือด ก็มีเลือดบริจาคมาช่วยต่อชีวิต

         งานแบบนี้ ใครทำกันล่ะ…

         หนึ่งในหน่วยงาน ที่ลงมือทำเรื่องนี้ คือ “สภากาชาดไทย“  แต่เรื่องเลือด-กาชาดไทย เท่านั้นที่ทำได้ ในประเทศไทย ส่วนต่างประเทศ จะเป็น  “ กาชาดสากล  “

         งาน งบ ระบบ คน ต้องมาพร้อมกัน จึงจะเกิดมรรคผล  ต้นเรื่องสำคัญ คือ งบประมาณ เป็นสารตั้งต้น ที่จะทำให้เกิด งาน และอื่นๆ ตามมา

         ดังนั้น แหล่งที่มาของงบประมาณ ของ หน่วยงานกาชาด ในทุกระดับ ได้แก่  ค่าสมาชิก เงินบริจาค รายได้จากกิจกรรม เป็นต้น

         เราจึงมักเห็น การจัดงานกาชาด ทั้งในส่วนกลาง และตามจังหวัดต่างๆ เป็นงานวัด สนุกๆ มีของกิน อร่อย รถเข็น หนังกลางแปลง ดนตรี หมอลำ รำตัด ลิเก หนังตะลุง  เป็นไปตาม บริบทของแต่ละท้องถิ่น สร้างความบันเทิง เริงใจให้ ราษฏร    เชื่อว่า หลายคน…คิดถึงบรรยากาศ งาน กาชาด ซึ่งอาจไม่วนกลับมาได้อีก….เพราะเราต้องอยู่กับ โควิด-19 ไปอีกนาน……

         กลับมาที่ ขอนแก่น-บ้านเฮา  ก็มีโครงสร้างรายได้ ในรูปแบบเดียวกัน ในปีที่ผ่านๆมา เป็นการจัดร่วมกับ งานไหม จึงเป็นชื่องานว่า “งานเทศกาลไหม  ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาด  “ รวมกันสามงาน จึงคึกคักคูณสาม…..

         แต่การรวมกลุ่ม รวมตัวกัน อาจมีความเสี่ยง ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล จึงมีข้อสั่งการ เลื่อนการจัดงานออกไป จากเดิมที่กำหนด ตามนัดปกติ  ครั้งที่ 43 คือ 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม 2564   12 วัน 12 คืน  เลื่อนแรก เป็น  29 มกราคม-9กุมภาพันธ์ 2565 ต่อมา เลื่อนอีกครั้ง – – จนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสม เพราะอาจสุ่มเสี่ยงเกินไป กับพี่น้องประชาชน

         แต่พบว่า  การบรรเทาทุกข์ ตามข้างต้น ไม่อาจเลื่อนตามไปได้ ดังนั้น การออกสลากกาชาดจังหวัดขอนแก่น จึงยังคงดำเนินไปตามแผนงานเดิม   คือ หมุนวงล้อ ออกรางวัล เวลา 14.00 น.วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ณ ห้องแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น และถ่ายทอดสด ทางเพจขอนแก่นลิงก์ Khon Kaen Link  และอีกหลายช่องทางออนไลน์

         รางวัล ของสลากกาชาดจังหวัดขอนแก่น เป็น ทองคำ มูลค่าน้ำหนักรวมกัน  70 บาท-รางวัลที่ 1 คือ ทองคำ น้ำหนัก 20 บาท ….วู้…..

         และขอแจ้งข่าวว่า  สลากกาชาดจังหวัดขอนแก่น จำนวน 4,000 เล่ม ขายหมดเกลี้ยง…. ใครที่มีอยู่ในมือแล้ว  โปรดเก็บไว้ให้ ดี ..ไม่งั้น  “ ครูปรีชา “ อาจปรากฏตัว….ฮา…..

         อีก 8 วัน เป็นอันรู้กันว่า  “ เศรษฐีใหม่“   เป็นใคร  ….อีก  8 วัน รวย…….

โพสต์ เมื่อ วันที่ 01 กุมภาพันธ์  2565

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง