ชาวขอนแก่นประกอบพิธีไหว้เจ้าเนื่องในเทศกาลตรุษจีน คึกคัก

ชาวขอนแก่นประกอบพิธีไหว้เจ้าเนื่องในเทศกาลตรุษจีน คึกคัก เทศบาลเตือนอย่าลืมดับธูปเทียน และการเผากระดาษเงิน กระดาษทองและเครื่องไหว้ให้กับบรรพบุรุษ เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้อย่างเข้มงวด

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 31 ม.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการไหว้เจ้าของชาวขอนแก่นเชื้อสายจีน และคนในพื้นที่จังหวัดข้างเคียง เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2565 ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่นและศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า เขตเทศบาลนครขอนแก่น คึกคักไม่แตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่นำเครื่องเซ่นไหว้ แบบซาแซ (เครื่องไหว 3 อย่าง) และแบบโหงวแซ (เครื่องไหว้ 5 อย่าง) มาทำการประกอบพิธีเซ่นไหว้เทพเจ้าตามธรรมเนียมและวิธีปฏิบัติตามการไหว้ เนื่องในเทศกาลตรุษจีนเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว รับวันปีใหม่จีนเทศกาลตรุษจีนปีนี้

ขณะที่เทศบาลนครขอนแก่น ได้ทำการตกแต่งศาลเจ้าพ่อหลังเมือง ด้วยการประดับประดาโคมไฟที่สวยงาม และจัดเตรียมสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาประกอบพิธีไหว้เจ้า ด้วยการนำเต็นท์มากาง พร้อมเตรียมโต๊ะไว้สำหรับวางสิ่งของไหว้เจ้า รองรับชาวขอนแก่นเชื้อสายจีน ที่ทยอยนำของไหว้เจ้ามาประกอบพิธีกันตลอดทั้งวันที่ 31 ม.ค.

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า การประกอบพิธีไหว้เจ้านั้นจะดำเนินการ ต่อเนื่องถึงช่วงเช้าวันนี้ จากนั้นจะประกอบพิธี ตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ทั้งการการไหว้บรรพบุรุษ ไหว้เจ้าที่และไหว้เทพเจ้าต่างๆ คือการไหว้บรรพบุรุษ พ่อ-แม่ ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว

“เทศบาลฯยังคงย้ำเตือนในการประกอบพิธีที่บ้านที่จะต้องตรวจสอบในเรื่องของการจุดธูปเทียน ที่หากไหว้เสร็จแล้วจะต้องดับธูปเทียนทันที รวมทั้งการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และเครื่องเซ่นไหว้ที่ส่งถึงบรรพบุรุษ ที่จะต้องตรวจสอบว่าดับสนิทแล้วหรือไม่ เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ขณะที่การประกอบพิธีไหว้ตามจุดต่างๆ พบว่าทุกคนปฎิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวดและเป็นการประกอบพิธีไหว้เจ้าแบบวิถีใหม่นิวนอร์มอล จากสถานการณ์โควิดที่กำลังเกิดขึ้นอีกด้วย”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง