ต้นส้มมงคลขายดีรับตรุษจีน ชาวขอนแก่นเลือกซื้อมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่จีนกันทั้งต้น

01-1643445950504

ต้นส้มมงคลขายดีรับตรุษจีน ชาวขอนแก่นเลือกซื้อมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่จีนกันทั้งต้น ขณะที่ราคาจำหน่ายปรับขึ้นเล็กน้อย

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 29 ม.ค.2565 ผู้สื่อลงพื้นที่สำรวจการเลือกซื้อสินค้าและสิ่งของเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งพบว่าชาวขอนแก่นเชื้อสายจีนส่วนใหญ่นอกจากจะจัดเตรียมอั่งเปา และชุดส้มมงคล ไว้สำหรับการมอบเป็นของขวัญรับปีใหม่จีนเทศกาลตรุษจีน ที่กำลังจะมาถึงแล้ว ส่วนหนึ่งพากันเลือกซื้อต้นส้มมงคลเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวอีกด้วย

โดยเฉพาะที่ร้านคุ้มไม้งาม ซึ่งตั้งอยู่ริมบึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งพบว่าในช่วงก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน มีประชาชนมาทำการเลือกซื้อต้นส้มมงคล รวมไปถึงพันธุ์ไม้นานาชนิดกันอย่างต่อเนื่อง

นายวีรพงษ์ สุวรรณภา เจ้าของร้านคุ้มไม้งาม กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าไม้มงคลที่เป็นที่นิยมและขายดีอย่างมากคือต้นเป็นส้มจี๊ด เนื่องจากคนจีนเชื่อว่าหากปลูกไว้ในบ้านจะเป็นสิริมงคล และ ส้มคือตัวแทนแห่งความอุดมสมบูรณ์พูนสุข

” ช่วงนี้เป็นช่วงตรุษจีนของคนไทยเชื้อสายจีนช่วงนี้จะเป็นช่วงของไม้ยอดนิยมคือไม้มงคล ไม้ชื่อมงคลต่างๆแต่ที่นิยมสุดช่วงนี้จะเป็นส้มจี๊ดเป็นที่นิยมให้เป็นของขวัญในวันตรุษจีนหรือซื้อไปให้ผู้หลักผู้ใหญ่เพื่อเอาไปประดับหน้าบ้านเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล หรือจะเป็นไม้ใบชนิดต่างๆที่มีชื่อเกี่ยวกับ เงินๆ ทองๆ ส่วนมากจะขายดีในช่วงนี้เพราะคนสามารถใช้แทนเงินทองไปเป็นของฝากได้”

นายวีรพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า ส้มจี๊ดเป็นไม้ยอดนิยม เนื่องจากสีสันมีสีเหลืองทอง เวลาออกกลิ่นจะหอมฟุ้งไปทั่ว และ คนจีนเชื่อว่าหากปลูกไว้ในบ้านจะเป็นสิริมงคล ส้มคือตัวแทนแห่งความอุดมสมบูรณ์พูนสุขแม้จะไม่ใช่ช่วงเทศกาลตรุษจีนก็ยังนิยมมาจัดวางไว้ที่โต๊ะอาหาร เพราะเชื่อว่าจะทำให้มั่งมีเงินทอง อย่างไรก็ตามแม้ในระยะนี้ราคาส้มจะขยับสูงขึ้นกว่าช่วงปกติทั่วไป แต่ก็ไม่สูงมาก โดยราคาจำหน่ายของทางร้านนั้นเริ่มต้นที่กระถางละ 200 บาท ไปถึงต้นละ 2,500 บาท ซึ่งเทศกาลตรุษจีนปีนี้ทางร้านเตรียมต้นส้มจี๊ดไว้ให้บริการลูกค้าประมาณ 200 ต้นซึ่งก็มีลูกค้ามาสอบถามและเลือกซื้อกันทุกวัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง