ตลาดบางลำภูขอนแก่นขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าตรึงราคาสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน (มีคลิป)

01-676430

ตลาดบางลำภูขอนแก่นขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าตรึงราคาสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมจำหน่ายเนื้อหมูในราคาประหยัด ขานรับนโยบายรัฐบาล ช่วยเหลือผู้บริโภค ขณะที่ร้านค้าส่วนใหญ่มั่นใจตรุษจีนปีนี้คนยังออกมาใช้จ่ายคึกคัก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ม.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าในช่วงก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2565 ที่ตลาดบางลำภู ถ.กลางเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งยังคงพบว่าชาวขอนแก่น เชื้อสายจีน ยังคงออกมาเลือกซื้อสินค้าประเภทต่างๆเพื่อเตรียมไว้สำหรับการไหว้เจ้าและไหว้บรรพบุรษ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงอย่างคึกคัก ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด


นางอารยาณี เนียมประดิษฐ์ ผู้จัดการตลาดบางลำภู กล่าวว่า ในช่วงตรุษจีน ทางตลาดได้ขอร้องให้ผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้า โดยเฉพาะราคาเนื้อหมู ขณะเดียวกัน ทางตลาดได้จัดเตรียมเนื้อหมูไว้วันละ 200 กก. จำหน่ายในราคา กก.ละ 150 บาท เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

“ตามปกติเนื้อหมูจะแพงขึ้นรับเทศกาลอยู่แล้ว เพราะประชาชนซื้อหาจำนวนมาก ปีนี้ถือว่าราคาสูงขึ้น จึงทำให้ต้องตรึงราคาขาย เพื่อให้คนที่มีทุนน้อยยังคงสามารถซื้อหาไปต้มเองได้ ในราคาที่ไม่สูงมากนัก ส่วนการซื้อขายเชื่อว่าไม่ว่าอย่างไรผู้คนก็ออกมาจับจ่าย เพราะไหว้ปีละครั้ง ไม่มีใครหนี ไม่มีใครถอย ถือว่าเป็นการสร้างกำลังใจด้วย แม้สินค้าบางอย่างจะปรับตัวสูง แต่เชื่อว่าทุกคนจะผ่านไปได้”

ขณะที่ น.ส.พิศศยา เรืองบุญฤทธิ์ เจ้าของร้านไก่ธนาธิป ไก่นำโชค กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้ได้เตรียมไก่ไหว้ไว้ ไว้สำหรับให้บริการประชาชนประมาณ 500 ตัว ซึ่งกำหนดราคาจำหน่ายที่กิโลกรัมละ 65 บาท โดยทางร้านไม่ได้ขึ้นราคาขายมาก เฉลี่ยแล้วปรับขึ้นราคาประเภทละ 5 บาท เพราะหากขึ้นราคาสูงมากไปกว่านี้กังวลว่าลูกค้าจะได้รับผลกระทบ

“ตรุษจีนปีนี้โดยส่วนตัวเชื่อว่ากำลังการซื้อยังคงมีอยู่ ร้านไม่กังวลว่าจะขายไม่ได้ แต่กังวลที่ลูกค้าจะไม่มาซื้อ เพราะแต่ละคนจะมีปัญหาเศรษฐกิจ และกังวลเรื่องสถานการณ์โควิด -19 ขณะเดียวกันลูกค้ามีการปรับเปลี่ยนการซื้ออย่างเห็นได้ชัดคือการลดจำนวนการซื้อไก่ไหว้ลง จากเดิมปีที่ผ่านมาเคยซื้อ 9 ตัว ปีนี้ลดลงเหลือ 4 ตัว แต่ก็ยังคงมีการไหว้ตามปกติ ซึ่งถือว่ายังพอขายได้ ทั้งนี้ในช่วงนี้ราคาสินค้ามีปรับขึ้นบ้าง แต่ไม่ได้ขึ้นราคาสูง เป็นการปรับตามกลไกตลาด และแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าไก่สดขาดตลาดนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะยังคงมีให้จำหน่ายตามปกติ”

ด้าน น.ส.บานชื่น โคตะมะ เจ้าของร้านพี่สวย จำหน่ายผลไม้ตามฤดูกาล กล่าวว่า ก่อนวันจ่ายจะเตรียมจัดผลไม้เป็นชุดพร้อมไหว้ เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อได้โดยสะดวก ขณะที่ราคาผลไม้นั้นปรับขึ้นเล็กน้อยแต่ก็เป็นการปรับราคาขึ้นไม่มากนัก โดยเฉพาะกล้วยหอม ที่มีการปรับราคาขึ้น ซึ่งคาดว่าในวันจ่ายจะปรับขึ้นราคาอีก ถือเป็นการปรับขึ้นในช่วงเทศกาลที่มีความต้องการเป็นจำนวนมาก

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง