ขอนแก่น วอนช่วยแม่ลูก ไม่มีน้ำไม่มีไฟใช้ สามีทิ้งหนี้ไว้หนีไปมีเมียใหม่ แม่ป่วยลูกชายวัย16ปีหาเลี้ยง4ชีวิต (มีคลิป)

วอนช่วยเหลือครอบครัว 4 แม่ลูก ชาวอ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ถูกสามีทิ้งครอบครัวไปมีเมียใหม่ พร้อมหนี้สินกว่า 6 แสนบาท จนต้องขายบ้านไปอยู่ที่นา ไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้าใช้ มีเพียงลูกชาย 16 ปี เป็นเสาหลักครอบครัว รับจ้างทุกอย่างหาเงินเลี้ยงน้องฝาแฝดวัย 9 ขวบและแม่ ขณะที่แม่ประสบอุบัติเหตุเมื่อหลายปีก่อนไม่สามารถทำงานยกของหนักได้

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 25 ม.ค.2565 ที่บ้านเลขที่ 61 หมู่ 5 บ้านเสือเฒ่า ต.ป่าปอ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ นางสมควร บุญเทียนอาด อายุ 41 ปี เจ้าของบ้าน พร้อมลูกชาย 3 คน คือนายอาทิตย์ อายุ 16 ปี เด็กชายศักดา และเด็กชายวิรพล ฝาแฝด อายุ 9 ขวบ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีครอบครัวยากจน ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ต้องอยู่ท่ามกลางความมืดมิดในเวลากลางคืน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ที่บ้านหลังนี้มีแม่และลูกอยู่กัน 4 คน ไม่มีน้ำประปาใช้ ไม่มีไฟฟ้าใช้ มีหลอดไฟพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งแม่ของสามีที่เลิกกันไปซื้อให้เป็นของขวัญปีใหม่ 1 ชุด การหุงหาอาหารต้องใช้เตาถ่านก่อฟืนเท่านั้น

จากการสอบถาม นางสมควร เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เดิมทีอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน ซึ่งมีสามีอยู่กินด้วยกัน ไปกู้หนี้ยืมสินเงินนอกระบบมาใช้จ่ายในครอบครัวจนเจ้าหนี้จะมายึดบ้านยึดที่นา เพราะไม่มีเงินไปจ่าย จึงขายบ้านพร้อมที่ดินไป แล้วมาสร้างบ้านอยู่ที่นาเพื่อปลดหนี้ พอปลดหนี้ได้ก็ทำนาทำไร่ ซึ่งเป็นที่ดินของพ่อแม่สมบัติชิ้นสุดท้าย ต่อมาก็เป็นหนี้อีกเพราะสามีได้เงินจากการรับจ้างก็ไม่ได้มาจุนเจือครอบครัว ตนเองก็ต้องไปหายืมเพื่อมาใช้เลี้ยงครอบครัว จนสุดท้ายได้เอาที่นาไปจำนอง 120,000 บาท คิดว่าสามีจะดีขึ้น แต่ก็มาผลาญเงินไปจนหมด ทั้งดอกเบี้ย เงินต้นก็ไม่เคยช่วยหามาจ่าย นอกจากนี้ยังเป็นหนี้ธกส.อีก 380,000 บาท ทางธนาคารก็มาทวงถามถึงบ้าน สามีก็ไม่สนใจ ซึ่งทาง ธกส.ก็ดี พักชำระหนี้ให้ ให้หาดอกมาจ่าย แต่ตนเองก็ไม่มีเหมือนเดิม รายได้ส่วนใหญ่มาจากลูกชายคนโต อายุ 16 ปี รับจ้างก่อสร้างรายวัน ก็พอได้เงินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องเท่านั้น ตอนนี้ส่วนที่เป็นหนี้ก็ไม่รู้จะทำยังไง ทำได้แค่ปล่อยเลยตามเลย ไม่รู้จะถูกยึดตอนไหน วันๆได้แต่คิดว่าถ้าเจ้าหนี้มาทวงจะพาลูกๆหนีไปไหนหรือไปหลบนอนอยู่ที่ไหน เพราะไม่มีที่จะให้ไปแล้ว จนสามีทิ้งครอบครัว ทิ้งลูกทิ้งเมียไปมีเมียใหม่ในหมู่บ้าน ไม่เคยมาเลี้ยงดูไม่ส่งเสียลูกแม้แต่สตางค์แดงเดียว

เคยไปขอความช่วยเหลือจากสามีแต่ก็ถูกด่ากลับมาสารพัด ด่าเป็นหมูเป็นหมา ตอนนี้ต้องอยู่กัน 4 แม่ลูก มีคนโตที่เป็นเสาหลักของครอบครัวรับจ้างทุกอย่างเพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว เลี้ยงแม่ เลี้ยงน้อง ชาวบ้านบางคนที่มีที่นาใกล้ๆเห็นครอบครัวตนเองก็สงสาร จ้างลูกฝาแฝด 9 ขวบ ไปเฝ้านาให้ พอได้เงินไปโรงเรียน บางทีลูกฝาแฝดไปในหมู่บ้านเพื่อขนน้ำมาใช้ที่บ้าน เนื่องจากไม่มีน้ำประปาใช้ อาศัยน้ำฝนแต่ฝนไม่ตกก็ต้องยืมรถเข็นน้ำคนอื่น บางทีชาวบ้านสงสารก็ให้เงินทีละ 20 บาท 30 บาท ส่วนไฟฟ้าไม่มีให้ใช้ก็ต้องรีบพากันกินข้าวรีบเข้านอน อยู่ท่ามกลางความมืดมิดมานานหลายปี ใช้เพียงเตาถ่านในการทำอาหาร แต่ปีใหม่ที่ผ่านมา แม่ย่าวีดีโอคอลมาหา ก็ถามว่าทำไมถึงไม่เปิดไฟทำไมอยู่กันมืดๆ จนแม่ย่ารู้ความจริงว่าไม่มีไฟฟ้าใช้ แม่ย่าสงสารก็ได้ซื้อไฟพลังงานแสงอาทิตย์ให้ 1 ชุด เป็นของขวัญปีใหม่ ก็พอมีแสงสว่างในยามกลางคืนบ้าง

นางสมควรบอกอีกว่า ตนเองประสบอุบัติเหตุเมื่อเดือนกันยายน ปี 2559 กระดูกไหปลาร้าแตก ซี่โครงแตก จนตอนนี้ไม่สามารถทำงาน ทำไร่นาหรือยกของหนักได้ อีกทั้งมีโรคประจำตัวคือโรคหอบ จนเคยคิดสั้นอยากจะฆ่าตัวตาย แต่มองเห็นลูกนอนอยู่ข้างกายก็สงสารลูก เคยท้อแท้หลายครั้งกับชีวิต แต่มองเห็นลูกก็ต้องอยู่เพื่อลูก ต้องสู้เพื่อลูก ลูกเห็นแม่ท้อลูกก็มาปลอบให้กำลังใจเสมอ บอกแม่ว่าไม่ต้องท้อ ไม่ต้องร้องไห้ ตอนนี้อยู่ได้เพราะลูกทั้ง 3 คน เคยไปขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยเรื่องไฟฟ้า แต่ผู้ใหญ่บ้านก็บอกว่าอยู่คนละเขต ไปถาม อบต.ก็รับปากจะดำเนินการให้ตั้งแต่ปี 52/53 แต่ก็ยังไม่ได้ เวลาจะชาร์จโทรศัพท์ก็จะไปอาศัยเพื่อนบ้านแล้วออกเงินค่าไฟฟ้าช่วย ตอนนี้อยากจะขอความช่วยเหลือเรื่องน้ำและไฟฟ้า อยากมีเงินใช้หนี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง