ชาวขอนแก่นเชื้อสายจีนทยอยมาเลือกซื้อของไหว้คึกคัก ขณะที่ราคาของไหว้ปรับขึ้นต่อเนื่อง

ชาวขอนแก่นเชื้อสายจีนทยอยมาเลือกซื้อของไหว้คึกคัก ขณะที่ราคาของไหว้ปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะกระเพาะปลาปรับขึ้นราคาเป็น กก.ละ 800-1,000 บาท หลังเรือประมงหยุดกิจการทำให้ของขาดตลาด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาการจำหน่ายสินค้าในประเภทต่างๆรับเทศกาลตรุษจีนหลังพบว่ามีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายมาตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ อาหารทะเล รวมไปถึงราคาน้ำมัน ขณะที่ก่อนช่วงเทศกาลวันจ่ายเนื่องในเทศกาลตรุษจีนที่ขณะนี้ชาวขอนแก่นต่างทยอยกันมาเลือกซื้อของไหว้กันบ้างแล้ง

ซึ่งจากการสำรวจราคาสินค้าที่ร้านกิมไทย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมถนนชวนชื่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น ที่พบว่ามีชาวขอนแก่นเชื้อสายจีนทยอยกันมาเลือกซื้อสินค้ากันตลอดทั้งวัน

นายศักรินทร์ ทัศนวัฒน์ อายุ 39 ปี เจ้าของร้านกิมไทย ขอนแก่น กล่าวว่า ยอมรับว่าขณะนี้กระเพาะปลาราคาค่อนข้างสูง เนื่องจากโรงงานที่ส่งสินค้าแจ้งว่าชาวประมงหยุดกิจการไปหลายแห่งทำให้วัตถุดิบขาดตลาด ส่งผลให้กระเพาะปลาราคาขยับขึ้น ซึ่งเป็นราคาจำหน่ายที่สูงมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาต่อเนื่องมาจนถึงช่วงปีใหม่ ที่มีคนต้องการใช้เยอะ และมาถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนที่มีการปรับราคาขึ้นอีก

“ส่วนใหญ่ราคาจะขึ้นเกือบเท่าตัวจากปกติในปีที่ผ่านมาร้านขายกิโลกรัมละ 400 บาท ปีนี้ราคาปรับขึ้นเป็น 800-1,000 บาท ปรับขึ้นราคา 60-100 % ปรับขึ้นตั้งแต่ 200-400 บาท ขณะที่ของไหว้บางอย่างก็มีการปรับราคาขึ้นจากปีที่ผ่านมาเช่นกัน อย่างกิมฮวยที่ใช้ปักในตี่จู้เฮี่ยจากปีที่ผ่านมาขายชิ้นละ 30-40 บาท ปีนี้ก็ปรับมาเป็น 50-60 บาท เหตุเพราะโรงงานผู้ผลิตขึ้นราคา ทำให้ทางร้านก็ต้องมีการปรับราคาขึ้นตามไปด้วย”

นายศักรินทร์ กล่าวต่ออีกว่า กระเพาะปลาบางรุ่นวัตถุดิบไม่มีแล้ว จึงต้องนำรุ่นอื่นๆเข้ามาแทนก็มี เนื่องจากชาวประมงออกเรือไปหาวัตถุดิบแต่ไม่คุ้มกับค่าน้ำมันที่ออกเรือจึงไม่สามารถหาวัตถุดิบมาทำกระเพาะปลามาได้ โรงงานที่ทำกระเพาะปลาหลายๆโรงงานจึงปิดตัวลงทำให้กระเพาะปลามีในตลาดน้อยลงและผู้บริโภคจำนวนเท่าเดิม ราคามีสิทธิ์ที่จะปรับตัวสูงขึ้นไปอีก

“ปีนี้คนออกมาซื้อของก่อนวันจ่ายกันคึกคักเพราะว่าในช่วงของวันจ่ายจริงๆคนเยอะ เชื่อว่าหลายคนไม่อยากมาเจอคนที่แออัดจึงทยอยกันออกมาซื้อของแห้งหรือกระดาษไหว้ไว้ก่อนเป็นบางส่วน ส่วนของสดก็มาซื้อช่วงวันจ่าย เนื่องจากเทศกาลของจีนนั้นจะมีการไหว้หลายครั้ง เริ่มจากในวันที่ 26 ม.ค. จะมีการไหว้ส่งเจ้าเอากฤษ์เอาชัยก่อน จึงทำให้คนออกมาจับจ่ายก่อนวันจ่ายจริงอย่างคึกคักในช่วงนี้”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง