สมุทรสาคร ยกอาหารทะเลไทยและของดี สินค้าเด่นกว่า 40 รายการ บุกตลาดขอนแก่น (มีคลิป)

สมุทรสาคร ยกอาหารทะเลไทยและของดี สินค้าเด่นกว่า 40 รายการ บุกตลาดขอนแก่น หวังเจาะไข่แดงศูนย์กลางภาคอีสาน เชื่อมโยงการค้า การลงทุน ส่งตรงอาหารทะเลถึงบ้าน ในราคาไม่แพง

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 20 ม.ค.2565 ที่ตลาดต้นตาล ริม ถ.มิตรภาพ เขตเทศบาลนครขอนแก่น น.ส.สุนันทา น้อยพิทักษ์ พาณิชย์ จ.สมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงานเทศกาลอาหารทะเลและของดี จ.สมุทรสาคร ซึ่งสำนักงานพาณิชย์ จ.สมุทรสาคร ร่วมกับหอการค้า จ.สมุทสาครและหอการค้า จ.ขอนแก่น ได้กำหนดจัดกิจกรรม ระหว่างวันที่ 20-23 ม.ค. ท่ามกลางความสนใจของผู้ที่ชื่นชอบอาหารทะเลและสินค้าประจำถิ่นของ จ.สมุทรสาคร ที่นำมาแสดงและจำหน่ายรวมกว่า 40 ราย ไม่ว่าจะเป็นปลาทูซาเตี๊ยะ,มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว,อาหาทะเลสดและอาหารทะเลแช่แข็ง รวมทั้งอาหารทะเลแปรรูป ที่นำมาจำหน่ายในราคาพิเศษให้กับชาวขอนแก่น ได้เลือกซื้อ และเลือกชิมได้ทุกวัน

น.ส.สุนันทา น้อยพิทักษ์ พาณิชย์ จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า เมื่อกล่าวถึงสมุทรสาครแล้ว สินค้าที่เป็นที่รู้จัก จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก คือกลุ่มอาหารทะเล ที่เป็นอาหารทะเลสดทุกชนิด และอาหารทะเลแปรรูป ไม่ว่าจะเป็น กะปิ กุ้งแห้ง ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายทั้งภายในและต่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งสมุทรสาครจัดเป็นศูนย์กลางอาหารทะเลของไทย ที่ทุกวันอาหารทะเลจากทั่วประเทศ จะถูกส่งมาจำหน่ายที่สมุทรสาคร ก่อนที่ผู้ประกอบการอาหารทะเลทั่วไปจะมาเลือกชมและเลือกซื้อสินค้าในประเภทต่างๆ ต่อด้วยประเภทสินค้าเกษตร และผลไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้วที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถนำมาแปรรูปได้สินค้าหลากหลายชนิด ซึ่งภายในงานจะพบกับไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว และน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

“และประเภทที่ 3 คือกลุ่มสินค้าหัตถกรรมและอุตสาหกรรม ทั้งในกลุ่มอาหารทะเลแช่แข็ง อาหารกระป๋อง, เครื่องถ้วยชาม ทั้งเซรามิค และเครื่องเบญจรงค์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นของสมุทรสาคร ขณะที่จากสถานการณ์โควิดระบาดในช่วงที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก จึงทำให้ทั้งภาคเกษตรกรรม ภาคแรงงาน ภาคอุตสาหกรรมเกิดปัญหา ทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากได้รับผลกระทบต้องหยุดกิจการ ทำให้ขาดรายได้ แรงงานตกงาน เกษตรกรผู้ผลิตไม่สามารถขายสินค้าได้และมีรายได้ลดลง”

พาณิชย์ จ.สมุทรสงคราม กล่าวต่ออีกว่า แม้สมุทรสงคราม จะมีพื้นทีเพียง 3 อำเภอ แต่ก็มีจุดเด่นในด้านต่างๆอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารทะเลไทย สินค้าการเกษตรที่โดดเด่น อาหารขึ้นชื่อ ขณะที่โรงงานอุตสาหกรรมทั้งจังหวัดมีมากกว่า 6,000 แห่ง ในจำนวนนี้มากกว่า 1,000 แห่งเป็นโรงงานแปรรูปอาหารทะเล ซึ่งอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปนั้นสร้างรายได้ให้กับจังหวัดปีละกว่า 300,000-400,000 ล้านบาท รองลงมาคือกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องดื่มและอิเล็กทรอริกส์

อย่างไก็ตามวันนี้ สมุทรสาคร ขอนำของดีและของเด่น ประจำจังหวัด มาเพิ่มช่องทางการตลาดและประชาสัมพันธ์สินค้าของเกษตรกรผู้ผลิต และผู้ประกอบการให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ สร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน และความเข้มแข็งของชุมชนระหว่าง จ.สมุทรสาคร และ จ.ขอนแก่นรวมถึงพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งการเป็นคู่ค้าระหว่างภูมิภาคที่ดีต่อกันอย่างต่อเนื่องต่อไปในอนาคต

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง