📣ขอนแก่นวางมาตรการเข้ม รับมือ “โอไมครอน”

🟢เปิดรพ.สนามเพิ่ม 3 แห่ง
⛔ ต่ออายุห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารออกไปอีกถึง 17 ม.ค. (ไม่เว้นแม้แต่บลูโซน)
🔴เลื่อนงานไหมฯ แต่ยังมีการจับสลากกาชาด 9 ก.พ. 65
🔴เลื่อนงานกิจกรรมต่างๆ
🟢ให้เทศบาลนครขอนแก่นเปิด Community Isolation
🔵รร.ยังเรียนออนไลน์ถึงวันที่ 14 ม.ค. (จะพิจารณาต่ออีกครั้ง)
…ติดตามรายละเอียดอื่นๆได้ในคลิป


ขอนแก่น เปิด รพ.สนามเพิ่ม 3 แห่ง รับมือโอไมครอน หลังผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมประกาศงดจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกอำเภอเขตบลูโซน ก็ต้องห้ามขาย ขณะที่งานเทศกาลไหม และงานกิจกรรมต่างๆให้เลื่อนออกไปก่อนเพื่อความปลอดภัย

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 8 ม.ค.2564 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นระลอกใหม่ในขณะนี้ โดยเฉพาะกับการแพร่กระจายของสายพันธุ์โอไมครอนทำให้การประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อวาระเร่งด่วน ได้มีมติเพื่อสอดรับและยกระดับมาตรการจากสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ด้วยการอนุมัติให้มีการเปิดโรงพยาบาลสนาม จ.ขอนแก่น 3 แห่งประกอบด้วย รพ.สนาม กองพลทหารม้าที่ 3 (พล ม.3) อ.น้ำพอง, รพ.สนาม พุทธมณฑลอีสาน และ รพ.สนามวิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น เพื่อให้การบริหารจัดการเตียงรักษาผู้ป่วยและการดำเนินงานทางการแพทย์เป็นไปอย่างคล่องตัวนั้นเป็นไปอย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ เนื่องจาก รพ.สนามขอนแก่น แห่งที่ 26 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในความรับผิดชอบของ รพ.ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มข.นั้นรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเต็มพิกัดแล้ว

“ยืนยันว่าเตียงรองรับผู้ป่วยและฝ่ายการสาธารณสุขของจังหวัดนั้นพร้อมต่อการรักษาและรับมือกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ขอนแก่น มีเตียงรองรับผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 3,892 เตียง ใช้งานอยู่ในขณะนี้ 2,369 เตียง ขณะนี้ยอดจำนวนผู้ป่วยสะสมของจังหวัดล่าสุดวันนี้รวม 2,369 รายและมีผู้เสียชีวิต 1 ราย อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจึงมีมติในการสั่งห้ามบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารต่างๆทั้งจังหวัดต่ออีก 7 วัน คือตั้งแต่วันที่ 7-17 ม.ค. รวมทั้งพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวหรือบลูโซน 7 อำเภอที่ต้องยึดตามมติคณะกรรมการควบคุมโรคดังกล่าวด้วย สถานศึกษาจากทุกสถาบันยังคงมีกำหนดการปิดการเรียนการสอนต่อไปและจัดระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ต่อไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ขณะที่งานเทศกาลไหมนานาชาติฯที่กำหนดจัดกิจกรรมในช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้ให้เลื่อนออกไปก่อน เช่นเดียวกันกับงานแข่งขันกลองยาวประเพณีของ เทศบาลตำบลพระลับ และงานประเพณีหรือกิจกรรมต่างๆในแต่ละพื้นที่ที่เสนอเข้ามาในขณะนี้ให้เลื่อยออกไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการจัดการประชุมสัมมนาฯ,หรืองานแสดงสินค้าหรือนิทรรศการต่างๆ ให้ถือปฎิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะกับการรวมกลุ่มกันที่ต้องเป็นตามกำหนดของมาตรฐาน SHA Plus ซึ่งคณะทำงานยังคงตรวจเข้มทุกวัน อย่างไรก็ตามภาพรวมของการรณรงค์ให้คนขอนแก่นเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้นขณะนี้อยู่ที่ 1,136,699 ราย จากจำนวนเป้าหมาย 1,256,172 ราย และในสัปดาห์หน้าจะเป็นการกำหนดการเข้ารับการฉีดเข็มบูสเตอร์เข็ม 3 จึงขอให้เชิญชวนให้ชาวขอนแก่นที่ครบกำหดตามระเบียบที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดได้รับการฉีดวัคซีนที่หน่วยบริการวัคซีนใกล้บ้านได้ทันที

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง