ขอนแก่น คุณตาวัย 70 ปี หมอมีดปั่นจักรยานบริการลับมีดถึงหน้าบ้าน

01-2740

คุณตาวัย 70 ปี ชาว อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ปั่นจักรยานให้บริการลับคมมีดถึงหน้าบ้าน เริ่มต้นที่ดวงละ 5 บาท สูงสุด 50 บาท พร้อมแนะวิธีใช้งาน หลีกเลี่ยงการฝนกรีดกับครกกับมีดด้วยกันจะทำให้อายุการใช้งานยาวขึ้น

นี่คือคุณตารอด วัย 70 ปี ชาว อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กำลังปั่นจักรยานคู่ใจพร้อมอุปกรณ์การลับคมมีด บริการลับคมมีดถึงหน้าบ้าน โดยมีชาวบ้านนำมีดมาให้คุณตารอดลับคมให้เป็นจำนวนมาก ซึ่งวิธีการนั้น ตารอดจะใช้การฝนแห้ง ไม่ใส่น้ำ ซึ่งคุณตาบอกว่าจะมองเห็นคมได้ชัดกว่าและคมกว่า และจะต้องใช้หินฝนมีด ไม่ใช้การนำมีดไปฝนกับหิน จากปกติคนทั่วไปจะเอามีดไปฝนกับหินแล้วใส่น้ำ ซึ่งวิธีการลับคมมีดของคุณตารอดนั้นใช้เวลาดวงละประมาณ 5-10 นาทีก็เสร็จ ก่อนจะปั่นจักรยานตระเวนหาลูกค้าตามหมู่บ้านต่างๆรวมทั้งในเมืองด้วย

คุณตารอด อายุ 70 ปี ชาว อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า อาชีพลับมีดนั้นตนเองเพิ่งจะมาทำอย่างจริงๆจังๆได้ 2 ปี เดิมทีตนเองเป็นช่างรับทำหลังคาและรางน้ำรองน้ำฝนแต่สถานการณ์โควิด19 ต้องหันมาทำอาชีพเสริม กระทั่งกลายมาเป็นอาชีพหลักสร้างรายได้เลี้ยงปากท้อง โดยค่าบริการนั้นไม่แพงเริ่มต้นที่ราคาดวงละ 5 บาท ไปจนถึง ดวงละ 50 บาทแล้วแต่ขนาดมีดแต่ละดวง อย่างมีดปลอกผลไม้ก็อยู่ที่ 5 บาท ใหญ่สุดมีดอีโต้ 40-50 บาท มีดปังตอ 30 บาท ซึ่งก็มีลูกค้าทั้งขาประจำและลูกค้ารายใหม่เรียกใช้บริการ ซึ่งตนเองจะปั่นไปทั่วเมืองโดยไม่ได้มีจุดหมายว่าจะไปเส้นทางไหน และจะใช้การปั่นจักรยานแทนขับขี่รถจักรยานยนต์ เพราะจะได้เคลื่อนไหวร่างกายออกกำลังไปในตัว

คุณตารอด เล่าให้ฟังอีกว่า การใช้งานมีดนั้น จะมีวิธีทำให้เสียคมน้อยสุดจากการใช้งาน คือใช้หั่นไปเลยโดยไม่ต้องกรีดกับครกกับมีด หรือกรีดกับเหล็กฝนมีด จะทำให้คมอยู่นาน เพราะบริษัทผลิตมีดนั้นจะมีการคำนวนระยะเวลามาแล้วว่าจะสามารถใช้งานได้ประมาณกี่เดือน แต่หากเมื่อใดที่เรากรีดลับคมก็จะใช้งานได้ประมาณ 2 วันก็เริ่มไม่คม ก็ต้องกรีดเรื่อยๆก็จะกินเนื้อมีดจนหมดคมไป แต่หากจะลับคมมีดนั้นก็ควรจะลับให้คมทีเดียวไปเลยจะยืดอายุการใช้งานได้นาน ซึ่งวิธีการลับมีดนั้นจะเป็นการเอาหินฝนมีด ไม่ใช้การเอามีดฝนหิน ไม่ต้องใช้น้ำเพื่อให้เห็นคมชัด ปกติกมีด 1 ดวงจะใช้หินฝนมีดประมาณ 100-300 ครั้ง แล้วแต่ขนาดมีด ถ้ามีดอีโต้หรือปังตอก็จะฝนประมาณ 200-300 ครั้ง ก็จะได้มีดที่คมเหมือนซื้อใหม่ ซึ่งอายุการใช้งานนั้นปกติถ้าครัวของร้านอาหารจะมีการใช้มีดเฉลี่ยทุกๆ 5 นาที ก็จะคมอยู่ประมาณ 2-3 เดือน ส่วนครัวเรือนทั่วไปก็ประมาณ 5-8 เดือน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง