กิ่งกาชาดอำเภอเขาสวนกวาง @ขอนแก่น (กิ่งที่ 12/13)

กิ่งกาชาดอำเภอบ้านไผ่ @ขอนแก่น (กิ่งที่ 11/13)

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

        อำเภอเขาสวนกวาง“  เดิมเป็นส่วนหนึ่งของอำเภอน้ำพอง และยกระดับเป็น อำเภอ เมื่อปี 2521  อาชีพหลักของราษฏร คือ  ปลูกพืชไร่ อาทิ  อ้อย มันสำปะหลัง  และมีสินค้าที่ ขึ้นชื่อ เป็นหน้าเป็นตา ของอำเภอและจังหวัด คือ “ไก่ย่าง เขาสวนกวาง“

        ชื่อนี้ มีที่มา จากพื้นที่ ป่าละเมาะ เนินเขา มีฝูงกวางนับแสนตัว อาศัยอยู่เป็นถิ่นเดิม  เพื่อกันพื้นที่ ให้พวกเขา อยู่อาศัยตามธรรมชาติ รอดพ้นจาก การล่าของน้ำมือมนุษย์  รัฐบาลจึงมีนโยบาย ประกาศเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และจัดตั้งเป็น อุทยานสัตว์ป่าอีสานตอนบน  คือ “สวนสัตว์ขอนแก่น“  (เดิมชื่อ สวนสัตว์เขาสวนกวาง )  พื้นที่กว้างขวางให้ น้องกวางนับแสนตัว วิ่งเล่นแบบอารมณ์ดี ให้สบายใจ กว่า 2,980 ไร่ และกลายเป็นบ้านพักพิง หลังต่อจากสวนสัตว์ดุสิต-เขาดินวนา ในเวลาต่อมา   รวมทั้งเป็นสถานที่สุดโปรดของเด็กๆ  มีสวนน้ำ บ้านพัก ลานกิจกรรม ประชุมสัมมนา ใครชอบท่องเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์ ต้องไม่พลาด

        อำเภอเขาสวนกวาง“  มีพื้นที่ ราว 329 ตารางกิโลเมตร หรือราว 206,250 ไร่ , 56 หมู่บ้าน   ประชากร 37,814 คน  อาศัยอยู่ ใน 11,809  หลังคาเรือน ว่ากันว่า มี “ประชากรคน“ น้อยกว่า “ประชากรกวาง“

        กิ่งกาชาดอำเภอเขาสวนกวาง“  ได้รับการอนุญาต ก่อตั้งเมื่อ วันที่ 13 กันยายน 2561 เป็น ลำดับที่   255  โดยมีคู่เสี่ยวนักธุรกิจ จากส่วนกลาง และ นักธุรกิจในพื้นที่ จับคู่กัน บริจาคเพื่อเป็นทุนประเดิมในการ จัดตั้ง คือ คุณดำรง วิภาวัฒนกุล   ผู้บริหาร บริษัท  เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด  และ คุณสุรัตน์  พิพัฒน์ไชยศิริ  ผู้บริหาร เบียร์สิงห์ ขอนแก่น

        ปัจจุบัน มีสมาชิก 42 คน  และเมื่อมีการพบปะ พูดคุยกัน ถึงกิจกรรมบรรเทาทุกข์ จึงมีบุคคลผู้เป็นกำลังสำคัญในพื้นที่ สมัคร เป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ จำนวน 2 คน ได้แก่  คุณสมนึก  เต็มธนกิจไพศาล  และ คุณศิรประภา เต็มธนกิจไพศาล 

        ความเด่น ของ ของกิน แว่บแรก ที่หลายคน นึกถึงอำเภอนี้ คือ “ ไก่ย่าง เขาสวนกวาง“ เอกลักษณ์ ที่ชวนหลงใหล คือ เป็นไก่ เนื้อแห้ง มีอวัยวะครบ และย่างบนกาละมัง เจาะก้น ยกขึ้นตั้งเตาถ่าน รุม รุม ราว 40-50 นาที หอม หนังกรอบ อร่อยทุกตัว…..

///////////////////////////////////////////////////////

        กิ่งกาชาด” เป็นสมาชิกของ “เหล่ากาชาด“ ดูแลงาน “บรรเทาทุกข์ บำรุงสุขปวงประชา เป็นที่พึ่งพาผู้ยากไร้ “ ในระดับอำเภอ

        เหล่ากาชาด“  ดูแลงานในระดับ จังหวัด และเป็นสมาชิกของ  สภากาชาดไทย“   ซึ่งดูแลงาน ทั้งประเทศไทย

         “กิ่งกาชาด” จึงมีความสำคัญระดับพื้นที่ ของแต่ละอำเภอ แต่ละพื้นที่ที่มีขนาดเล็กลง แต่มีข้อดี คือ เข้าถึงความเดือดร้อนของราษฏร์ ด้วยความรวดเร็ว รู้พื้นที่ รู้ปัญหา แสวงหาแนวทางบรรเทาทุกข์อย่างตรงจุด ด้วยความเอื้ออาทร ต่อกัน พวกเขาล้วนเป็นเครือญาติ เป็นชุมชนที่จะดูแล ทุกข์ สุขกัน เป็นพลังสามัคคี ที่ต่อจุดความเข้มแข็งให้ประเทศชาติ ได้อย่างเข้มแข็งและยืนยาว

        “เหล่ากาชาด” จึงมีหน้าที่ ในการช่วยหนุนเสริม เติมกำลังใจ สนับสนุน ในสิ่งที่ขาด ที่สำคัญและน่าชื่นชม คือ สมาชิก ในพื้นที่เป็นพลัง ที่จะช่วยกันขับเคลื่อน ชุมชนบ้านเกิดของพวกเขา พร้อมที่จะส่งต่อ บ้านเมือง ให้ลูกหลาน ด้วยคำว่า “สำนึกรักบ้านเกิด

บันทึกช่วยจำ : ประเทศไทย มี 878 อำเภอ มีกิ่งกาชาด จำนวน 285 แห่ง คิดเป็น ร้อยละ 32

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง